Niềm tin người tiêu dùng Thái Lan tăng cao
Niềm tin của người tiêu dùng Thái Lan trong tháng trước đã tăng tháng thứ tư liên tiếp, lên mức cao nhất trong gần 4 năm qua.
Báo cáo của Đại học Phòng Thương mại Thái Lan cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng nước này đã cải thiện liên tục sau khi chính phủ mới thành lập và đưa ra một loạt biện pháp giảm chi phí sinh hoạt cùng nhiều chính sách kích thích như trợ cấp điện và nhiên liệu.
Theo đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng ở Thái Lan đã duy trì đà tăng từ mức 55,6 hồi tháng 7 lên mức 60,9 điểm trong tháng 11.
Các chuyên gia của Đại học Phòng Thương mại Thái Lan cho rằng, dù tăng nhưng chỉ số niềm tin vẫn dưới điểm mốc 100, cho thấy người tiêu dùng chưa hoàn toàn tin tưởng vào tình hình kinh tế, cơ hội việc làm và thu nhập trong tương lai.
Cùng với đó, những lo ngại về sự ổn định chính trị, giá năng lượng và rủi ro kinh tế toàn cầu có thể trì hoãn quá trình phục hồi kinh tế và tạo việc làm của Thái Lan trong tương lai, dẫn đến thu nhập của người tiêu dùng không chắc chắn.
Vì thế, để giúp nền kinh tế nước này phục hồi thì cần thực hiện nhanh chóng và hiệu quả các chính sách của chính phủ, đồng thời dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ tăng 3-3,5% trong năm tới.
Để giúp chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng, Chính phủ Thái Lan hồi đầu tuần này đã phê duyệt kế hoạch hoàn thuế nhằm kích thích chi tiêu trong nước vào đầu năm tới và thúc đẩy việc sử dụng hóa đơn điện tử rộng rãi hơn. Theo đó, các cá nhân có thể được khấu trừ thuế lên tới hơn 1.400 USD khi mua hàng hóa và dịch vụ từ các nhà điều hành kinh doanh được hỗ trợ bởi hệ thống thuế điện tử từ ngày 1/1 đến ngày 15/2/2024, trừ một số mặt hàng như đồ uống có cồn, thuốc lá, ô tô, xe máy, thuyền, nhiên liệu xe, hóa đơn tiện ích, điện thoại, dịch vụ Internet, phí dịch vụ dài hạn và bảo hiểm phi nhân thọ.