Những người phụ nữ chủ trương "giàu trước khi già"
"Khi phụ nữ làm chủ" trở lại mùa 2 trên sóng giờ vàng VTV3 với những thí sinh truyền cảm hứng mạnh mẽ. Họ khởi nghiệp bởi muôn vàn lý do khác nhau nhưng có chung một đích đến là khao khát tạo giá trị bản thân và đóng góp cho cộng đồng.
Kim Hằng - chủ thương hiệu Tạp hoá xanh Limart - có cha là một người khiếm thị. Ngày còn nhỏ, vì sợ bị bạn chọc ghẹo, cô bé đã từng quay đi, giả vờ như không quen biết cha mình. Hành động đó khiến cô ám ảnh về tội lỗi của bản thân. Song cũng chính lúc ấy, Kim Hằng nung nấu một ý định phải làm điều gì đó để những người khiếm thị như cha không bị coi thường. Nhưng cô đã mất cha trước khi trưởng thành.
Khi mở tiệm tạp hoá xanh, Kim Hằng quyết định đưa người khiếm thị vào vận hành như một cách trả ơn cha. Thời điểm đó, cô không hề nghĩ đến việc chính các nhân viên khiếm thị đã giúp cho thông điệp "Zero waste" của cô lan tỏa mạnh mẽ nhất. Chuỗi Tạp hoá Xanh không rác thải của Kim Hằng có giá trị chuyển nhượng tốt bởi mô hình thân thiện, nhân văn, có sản phẩm độc quyền, giảm chi phí đầu tư. Nhưng trên tất cả, việc gây dựng thành công Limart đã giúp Kim Hằng tự tha thứ cho chính mình.
Chị Kim Hằng - Chủ tiệm tạp hóa xanh TPHCM
Nguyễn Thị Hà - chủ cơ sở sản xuất phụ kiện tóc Tiệm nơ Bút - mang đến chương trình một kỷ vật nhỏ. Đó là chiếc nơ buộc tóc do chồng chị làm tặng vợ - chiếc nơ cuối cùng anh làm trước khi qua đời vì ung thư.
Chị Hà vốn là giáo viên mầm non. Khi chồng phát bệnh, chị phải bỏ nghề, đưa chồng ra Hà Nội điều trị. Hai năm ở viện K, chị Hà học cách làm nơ cài áo, cài tóc từ vải vụn để hai vợ chồng có thêm chút thu nhập và để chồng tạm quên đi những cơn đau. Khi làm tặng vợ chiếc nơ cuối cùng, chồng chị Hằng nói muốn chị sẽ tiếp tục công việc này.
Những chiếc nơ cài tóc giúp chị Hà xoa dịu nỗi đau mất người bạn đời. Chị dần gắn bó với nó, yêu thích nó thay vì chỉ xem như một công việc tạm bợ trong những ngày không nhìn thấy tương lai.
Chị Nguyễn Thị Hà - Chủ tiệm Nơ bút Thanh Hóa
Dù sản xuất thủ công với quy mô nhỏ, sản phẩm của chị Hà được đón nhận tốt qua các kênh bán hàng online. Chị lấy tên người chồng quá cố đặt cho tiệm nơ của mình, như một thông điệp về tình yêu, rằng dù cuộc sống trắc trở đến đâu, ta vẫn có thể chăm sóc người thân từ những điều bé nhỏ.
Huyền Trang - chủ tiệm Lambo Kids Café & Spa - tưởng như có một cuộc sống thuận lợi và hoàn hảo. Cô xinh đẹp, có học thức, lấy chồng giàu sang. Nhưng từ khi kết hôn và nghỉ làm, Huyền Trang rơi vào trầm cảm vì thiếu tin tưởng vào giá trị bản thân. Biến cố và cũng là bước ngoặt với cô là năm 2021, giữa đại dịch Covid-19, cô đang mang thai, trở thành F0, sinh non và băng huyết. Trong giờ phút sinh tử, Huyền Trang đã tự hỏi mình: "Nếu còn 1 ngày để sống, ta sẽ làm gì?"
Và cô đã chọn khởi nghiệp để mang đến giá trị cho các bà mẹ và các em bé
Chị Huyền Trang - chủ Lambo Kids Café & Spa - TPHCM
Nhận thấy thị trường cafe - giải trí dành cho mẹ và bé còn rất nhiều tiềm năng, Huyền Trang quyết định đầu tư vào mô hình này bằng việc kết hợp F&B với giải trí và spa. Cô hiểu những phụ nữ đang nuôi con nhỏ như mình cần giây phút thực sự riêng tư, thực sự là của mình nhưng vẫn có con kề bên. Cô muốn tạo không gian vui chơi hữu ích cho trẻ song song với việc cung cấp sản phẩm chăm sóc tinh thần và thể chất cho phụ huynh. Huyền Trang nghẹn ngào khi nhắc lại lời một vị khách nói với mình: "Lâu lắm rồi chị mới có một bữa ăn tử tế như thế này".
Phản hồi của khách hàng giúp Huyền Trang thêm vững tin rằng cô đang đi đúng hướng, là đòn bẩy tinh thần giúp cô lấy lại lòng tin vào chính mình.
Dù mục đích kinh doanh của 22 thí sinh trong chương trình là khác nhau, nhưng họ đều có chung khao khát đóng góp lợi ích cho xã hội, và qua đó đạt được sự "làm chủ" theo nghĩa đẹp đẽ nhất: sống một cuộc đời rực rỡ theo cách của mình.
Chị Quỳnh Nga - bà chủ HTX Trái tim hồng - Sóc Sơn - Hà Nội
Nói như chị Quỳnh Nga - bà chủ HTX Trái tim hồng, rằng: Tại sao phải chờ đến lúc già mới được an nhàn, sung túc? Tại sao phải chờ đến kết thúc mới có hậu? "Không, tôi không muốn già sẽ giàu. Tôi muốn giàu trước khi già".
Khi phụ nữ làm chủ 2024 là chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất với sự đồng hành của hai nhãn hàng Sunlight và Lifebuoy với mục tiêu nhằm tôn vinh, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của các chị em trên mọi miền đất nước, với thông điệp "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế". Chương trình còn có sự phối hợp của Trung Ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.