Những lưu ý cho phòng đọc sách
Phòng đọc luôn chiếm một vai trò quan trọng trong nhà. Đây là không gian sống yên tĩnh nhất để gia chủ có thể theo đuổi niềm đam mê, sở thích cũng như giải quyết công việc hiệu quả nhất.
Nguyên tắc thiết kế phòng đọc sách
Khi thiết kế phòng đọc sách, nhất là khi muốn kết hợp thêm bàn làm việc ở trong phòng đọc sách, bạn phải thật sự chú ý bố trí phòng đọc sách ở vị trí yên tĩnh nhất trong ngôi nhà.
Khi thiết kế phòng đọc sách, bạn cũng nên chú ý đến màu sắc. Nếu dùng những màu chói lọi dễ gây cảm giác căng thẳng hoặc màu tối quá sẽ gây ra tâm lý u buồn, thụ động. Đồ dùng trong phòng đọc sách nên có màu sậm như màu nâu, hạt dẻ, màu nâu đậm... Những màu sắc này được đánh giá là có lợi cho sự trầm tĩnh, sâu sắc, chín chắn và kỹ lưỡng trong suy nghĩ cũng như trong cách làm việc.
Khi làm việc trong phòng có màu sắc sậm làm chủ đạo, tâm lý con người sẽ được ổn định và không bị chi phối bởi những yếu tố gây mất tập trung từ bên ngoài. Hơn nữa, điều này còn rất có lợi trong việc phát triển tư duy, tăng khả năng nhạy bén và độ chính xác khi cần suy nghĩ, phán đoán trong công việc để giải quyết các vấn đề, nhất là những vấn đề trong làm ăn kinh doanh.
Đèn sử dụng trong phòng đọc sách dùng cho mục đích chiếu sáng là chủ yếu. Bạn không nên dùng các loại đèn trang trí rườm rà, vừa chói mắt lại vừa sai mục đích sử dụng, không tốt cho việc tập trung suy nghĩ.
Phòng đọc sách cần phải ngăn nắp. Hãy vứt bỏ những thứ không cần thiết để phòng đọc thoáng mát và không làm rối mắt. Bạn cần dành thời gian để sắp đặt đồ dùng trong phòng theo những vị trí cố định để đảm bảo sự ngăn nắp, như thế sẽ tạo ra nhiều không gian hơn cho căn phòng vốn chất đầy những cuốn sách.
Bạn cũng có thể bố trí sofa hay ghế dài. Tuy nhiên, bạn cần giảm việc đọc nhiều ở tư thế nằm, tốt nhất là đọc sách ngồi bên bàn rộng có đèn riêng, cạnh cửa sổ. Đồng thời, bạn cần bổ sung thêm cây xanh, tranh ảnh, tiểu cảnh trang trí tạo điểm nhấn xinh xắn cho căn phòng.
Thận trọng khi bài trí
Trong phòng đọc sách hay phòng làm việc tại nhà, việc bố trí bàn đọc, bàn làm việc sao cho thật khoa học và hợp phong thuỷ là điều rất cần thiết.
Ngoài ra, bàn học, làm việc không nên đặt giữa phòng đọc sách, vị trí này không phù hợp theo Phong Thuỷ vì ở thế "Bốn phía cô lập", trước sau trái phải đều không có chỗ để nương tựa. Đây là điều rất kiêng kỵ vì là điềm báo con đường học vấn và công danh của người trong gia đình bị cô lập, không có nền tảng để phát triển. Đồng thời, xét về mặt khoa học, cách bố trí kiểu này vừa không thư giãn tốt lại vừa bị giật mình khi có ai vào phòng từ sau lưng.
Nếu bàn làm việc đặt trong phòng đọc sách nằm dưới xà ngang cũng sẽ khiến bạn có cảm giác bị đè ép, gây ra tâm lý căng thẳng. Vị trí của người ngồi ở bàn làm việc trong phòng đọc sách cũng không được nhìn thấy cửa phòng vệ sinh hay kê sát tường giáp với phòng vệ sinh. Tốt nhất bàn làm việc nên đặt ở vị trí sao cho người ngồi đọc sách, học hay làm việc có được tâm lý thoải mái, đầy đủ ánh sáng, khi ngẩng lên có thể nhìn được màu xanh của cảnh trí thiên nhiên trước mắt. Xét về mặt khoa học, điều này có tác dụng thư giãn tinh thần và giảm đi sự điều tiết của mắt sau một khoảng thơi gian tập trung để đọc sách hay suy nghĩ.
Ngoài những vấn đề trên, bạn cũng cần thường xuyên dọn dẹp để mặt bàn viết luôn được ngăn nắp, không bề bộn để tâm trạng người ngồi làm việc được thoải mái, minh mẫn trong suy nghĩ.
Đồ dùng đặt ở hai đầu bàn không được đặt quá cao, tối kỵ là cao quá đầu của người ngồi làm việc. Nếu đồ dùng đề quá cao sẽ khiến người làm việc bị cản trở tầm nhìn. Xét về mặt phong thuỷ, cách sắp xếp đồ đạc phải tuân theo nguyên tắc cao thấp khác nhau, phụ thuộc vào người ngồi làm việc là nam hay nữ.
Nếu người ngồi làm việc là nam, thì theo nguyên tắc "Tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ" tức là: Phía bên trái của bàn làm việc là Thanh long, mang tính chất động, đồ đạc nên xếp cao. Những đồ vật quan trọng, mang tính động như điện thoại, máy fax, máy vi tính... nên xếp bên trái. Còn bên tay phải làm việc là vị trí Bạch hổ, mang tính chất tĩnh nên đồ đạc phải thấp hơn bên trái. Nếu người làm việc là nữ thì việc sắp xếp đồ vật trên bàn làm việc phải theo thứ tự ngược lại.