Nhiều xe SH vi phạm luật dầm mưa dãi nắng ở bãi trông giữ
Thời gian qua, tình trạng xe vi phạm luật tồn đọng vì chủ phương tiện không đến làm thủ tục giải quyết, nằm "đắp chiếu" gây lãng phí tại các bãi trông giữ.
Phơi nắng, phơi gió, bụi bám có lớp, phụ tùng của xe bị hoen gỉ… đó là những hình ảnh thường thấy đi kèm với các phương tiện giao thông “tồn đọng” ở các bãi trông giữ xe vi phạm của các Đội CSGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP.Hà Nội) trong thời gian qua.
Có mặt tại bãi trông giữ xe vi phạm Luật Giao thông của Đội CSGT số 4 nằm trong con ngõ 360 đường Giải Phóng, chúng tôi giật mình trước cảnh cả trăm phương tiện vi phạm giao thông (chủ yếu là xe môtô) đang nằm “đắp chiếu” ở đây.
Do thời gian phương tiện lưu cữu tại bãi xe đã lâu nên nhiều xe bụi bám có lớp, hệ thống giảm xóc, vành - nan hoa hoen gỉ, màu sơn bạc phếch. Đáng bàn trong số này còn có sự xuất hiện của cả những dòng xe tay ga đắt tiền như SH, Spacy, PS...
Thượng úy Lê Văn Tiến, Đội phó Đội CSGT số 4 cho biết chỉ tính trong vòng 2 năm (2013 và 2014) đã có 400 phương tiện vi phạm giao thông thuộc diện “tồn đọng” do chủ phương tiện không đến làm thủ tục nộp phạt, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Trong số này, đa phần là xe mô tô (số ít là xe ba bánh tự chế). Do quá thời hạn đã lâu nên Đội cũng đã hoàn tất thủ tục về tịch thu phương tiện, chuyển hồ sơ cho các cơ quan chức năng tổ chức bán đấu giá được 235 xe (41 ba bánh, 1 xe đạp và 193 môtô) và 165 xe đang chờ làm thủ tục tịch thu do Đội đã nhiều lần thông báo tới người bị lập biên bản vi phạm hành chính đến bộ phận xử lý vi phạm của Đội để giải quyết song các trường hợp này vẫn không đến.
Nhiều chủ phương tiện đã quá lịch hẹn làm việc, xử lý đến nay cũng đã được 6-7 tháng.
Cần sớm tháo gỡ tình trạng xe vi phạm “tồn đọng” gây lãng phí như hiện nay.
Theo Thượng úy Phạm Văn Chiến, Đội phó Đội CSGT số 3, tình trạng chủ các phương tiện “phớt lờ” lịch hẹn của cơ quan chức năng, bỏ phương tiện lại các bãi trông giữ xe vi phạm không chỉ gây lãng phí mà còn khiến quỹ đất, diện tích bãi trông giữ xe của các đơn vị chức năng ngày một quá tải.
Tính đến thời điểm hiện tại, số phương tiện tại bãi trông giữ xe vi phạm thuộc Đội CSGT số 3 là 145. Trước đó, số phương tiện này chủ yếu bị lập biên bản xử lý vi phạm với các lỗi có mức phạt cao như không chấp hành yêu cầu về kiểm tra ma túy, nồng độ cồn, lạng lách đánh võng, đi xe một bánh, chạy quá tốc độ cho phép, tước giấy phép lái xe...
Do thời gian tạm giữ phương tiện đã lâu, chủ phương tiện không đến làm thủ tục giải quyết nên hiện Đội cũng đang hoàn tất các thủ tục để chuyển cơ quan chức năng tổ chức bán đấu giá nhằm tránh tình trạng lãng phí.
Tìm hiểu tại nhiều Đội CSGT trên địa bàn TP Hà Nội, chúng tôi thấy với suy nghĩ “tổng số tiền phạt các lỗi mà mình vi phạm gần bằng giá trị của xe (thường là đối với dòng xe Wave, Dream Trung Quốc, xe sử dụng đã lâu năm), nên đến nộp phạt cũng không giải quyết được gì?” nên nhiều chủ phương tiện không đến làm thủ tục giải quyết.
Bên cạnh đó, do sử dụng xe bất minh về nguồn gốc xuất xứ, xe tang vật nên sau khi bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý vi phạm, số trường hợp điều khiển phương tiện dạng này sẵn sàng bỏ lại bãi trông giữ xe vi phạm nhằm “né” lực lượng chức năng “sờ” đến các hành vi vi phạm khác.
Đại diện Đội CSGT số 4 cho biết trong thời gian qua, đơn vị này qua xác minh số xe “tồn đọng” đã trao trả 14 môtô là tang vật các vụ lừa đảo, trộm cắp tài sản cho người bị hại. Đồng thời bàn giao 4 bộ hồ sơ của các xe môtô cho cơ quan CSĐT thụ lý, mở rộng vụ việc vì có dấu hiệu liên quan đến tội phạm hình sự.
Đề cập đến ý kiến cho rằng “rất có thể do thủ tục hành chính xử lý vi phạm còn rườm rà nên nhiều người ngại đến làm thủ tục giải quyết theo lịch hẹn”, Thượng úy Lê Văn Tiến khẳng định, thủ tục giải quyết các trường hợp vi phạm Luật Giao thông hiện nay không hề rườm rà, cán bộ trực xử lý vi phạm luôn thao tác nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Theo quy định, đúng lịch hẹn, người điều khiển phương tiện đến làm việc nếu cung cấp đầy đủ các giấy tờ có liên quan, mọi công đoạn về xử lý hành chính đều được tiến hành một cách nhanh chóng, đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của chủ phương tiện.
Có mặt tại bãi trông giữ xe vi phạm Luật Giao thông của Đội CSGT số 4 nằm trong con ngõ 360 đường Giải Phóng, chúng tôi giật mình trước cảnh cả trăm phương tiện vi phạm giao thông (chủ yếu là xe môtô) đang nằm “đắp chiếu” ở đây.
Do thời gian phương tiện lưu cữu tại bãi xe đã lâu nên nhiều xe bụi bám có lớp, hệ thống giảm xóc, vành - nan hoa hoen gỉ, màu sơn bạc phếch. Đáng bàn trong số này còn có sự xuất hiện của cả những dòng xe tay ga đắt tiền như SH, Spacy, PS...
Thượng úy Lê Văn Tiến, Đội phó Đội CSGT số 4 cho biết chỉ tính trong vòng 2 năm (2013 và 2014) đã có 400 phương tiện vi phạm giao thông thuộc diện “tồn đọng” do chủ phương tiện không đến làm thủ tục nộp phạt, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Trong số này, đa phần là xe mô tô (số ít là xe ba bánh tự chế). Do quá thời hạn đã lâu nên Đội cũng đã hoàn tất thủ tục về tịch thu phương tiện, chuyển hồ sơ cho các cơ quan chức năng tổ chức bán đấu giá được 235 xe (41 ba bánh, 1 xe đạp và 193 môtô) và 165 xe đang chờ làm thủ tục tịch thu do Đội đã nhiều lần thông báo tới người bị lập biên bản vi phạm hành chính đến bộ phận xử lý vi phạm của Đội để giải quyết song các trường hợp này vẫn không đến.
Nhiều chủ phương tiện đã quá lịch hẹn làm việc, xử lý đến nay cũng đã được 6-7 tháng.
Cần sớm tháo gỡ tình trạng xe vi phạm “tồn đọng” gây lãng phí như hiện nay.
Theo Thượng úy Phạm Văn Chiến, Đội phó Đội CSGT số 3, tình trạng chủ các phương tiện “phớt lờ” lịch hẹn của cơ quan chức năng, bỏ phương tiện lại các bãi trông giữ xe vi phạm không chỉ gây lãng phí mà còn khiến quỹ đất, diện tích bãi trông giữ xe của các đơn vị chức năng ngày một quá tải.
Tính đến thời điểm hiện tại, số phương tiện tại bãi trông giữ xe vi phạm thuộc Đội CSGT số 3 là 145. Trước đó, số phương tiện này chủ yếu bị lập biên bản xử lý vi phạm với các lỗi có mức phạt cao như không chấp hành yêu cầu về kiểm tra ma túy, nồng độ cồn, lạng lách đánh võng, đi xe một bánh, chạy quá tốc độ cho phép, tước giấy phép lái xe...
Do thời gian tạm giữ phương tiện đã lâu, chủ phương tiện không đến làm thủ tục giải quyết nên hiện Đội cũng đang hoàn tất các thủ tục để chuyển cơ quan chức năng tổ chức bán đấu giá nhằm tránh tình trạng lãng phí.
Tìm hiểu tại nhiều Đội CSGT trên địa bàn TP Hà Nội, chúng tôi thấy với suy nghĩ “tổng số tiền phạt các lỗi mà mình vi phạm gần bằng giá trị của xe (thường là đối với dòng xe Wave, Dream Trung Quốc, xe sử dụng đã lâu năm), nên đến nộp phạt cũng không giải quyết được gì?” nên nhiều chủ phương tiện không đến làm thủ tục giải quyết.
Bên cạnh đó, do sử dụng xe bất minh về nguồn gốc xuất xứ, xe tang vật nên sau khi bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý vi phạm, số trường hợp điều khiển phương tiện dạng này sẵn sàng bỏ lại bãi trông giữ xe vi phạm nhằm “né” lực lượng chức năng “sờ” đến các hành vi vi phạm khác.
Đại diện Đội CSGT số 4 cho biết trong thời gian qua, đơn vị này qua xác minh số xe “tồn đọng” đã trao trả 14 môtô là tang vật các vụ lừa đảo, trộm cắp tài sản cho người bị hại. Đồng thời bàn giao 4 bộ hồ sơ của các xe môtô cho cơ quan CSĐT thụ lý, mở rộng vụ việc vì có dấu hiệu liên quan đến tội phạm hình sự.
Đề cập đến ý kiến cho rằng “rất có thể do thủ tục hành chính xử lý vi phạm còn rườm rà nên nhiều người ngại đến làm thủ tục giải quyết theo lịch hẹn”, Thượng úy Lê Văn Tiến khẳng định, thủ tục giải quyết các trường hợp vi phạm Luật Giao thông hiện nay không hề rườm rà, cán bộ trực xử lý vi phạm luôn thao tác nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Theo quy định, đúng lịch hẹn, người điều khiển phương tiện đến làm việc nếu cung cấp đầy đủ các giấy tờ có liên quan, mọi công đoạn về xử lý hành chính đều được tiến hành một cách nhanh chóng, đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của chủ phương tiện.