Nhan nhản mỹ phẩm với giá bình dân, không rõ nguồn gốc trên các sàn thương mại điện tử
Thị trường mỹ phẩm trực tuyến đang bùng nổ nhưng đi kèm là rủi ro lớn mỹ phẩm giả và kém chất lượng tràn lan.
Sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội như Facebook, TikTok đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh mỹ phẩm. Theo báo cáo từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), gần 75% người dùng internet tại Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến, trong đó mỹ phẩm là một trong những sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất. Tuy nhiên, đây cũng là môi trường lý tưởng để gian thương tiêu thụ các loại mỹ phẩm giả, kém chất lượng.
Chỉ với vài cú click chuột, người tiêu dùng có thể đặt hàng mỹ phẩm và nhận sản phẩm tại nhà mà không cần ra ngoài. Các sản phẩm trong phân khúc giá 100.000 - 200.000 đồng rất được ưa chuộng, trong khi nhiều loại nước hoa nhái thương hiệu nước ngoài có giá thực tế lên tới hàng triệu đồng. Trên sàn thương mại điện tử, những sản phẩm này được chào bán chỉ từ 100.000 đồng, kèm theo nhiều cam kết về chất lượng.
Mặc dù việc đăng ký bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử rất đơn giản, nhưng điều này lại tạo ra rủi ro cho người tiêu dùng. Nhiều người đã mua phải mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hoặc kém chất lượng, mà không biết rằng mình đang bị lừa. Các chủ shop cũng thường áp dụng các chiêu khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng, khiến nhiều người dễ dàng bị cuốn vào cơn lốc mua sắm mà không kiểm tra kỹ lưỡng nguồn gốc sản phẩm.
Đáng lo hơn, trên môi trường thương mại điện tử, nhiều đối tượng đã lập ra các gian hàng ảo, thực hiện giao dịch giả và lợi dụng các chương trình khuyến mãi để chiếm đoạt tiền của người tiêu dùng. Điều này không chỉ gây thiệt hại về tài chính cho người mua, mà còn làm mất lòng tin của người tiêu dùng vào các nền tảng thương mại điện tử.
Siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử
Trong bối cảnh mỹ phẩm giả và kém chất lượng tràn lan trên thị trường, việc quản lý chất lượng hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử đang trở thành vấn đề cấp bách. Theo nhiều ý kiến, không chỉ người tiêu dùng mà các cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp quyết liệt hơn để kiểm soát tình hình này.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng hơn khi mua sắm trực tuyến, kiểm tra kỹ lưỡng thông tin sản phẩm để tránh rơi vào bẫy của hàng giả, hàng kém chất lượng. Các biện pháp quyết liệt từ cơ quan chức năng và sự cảnh giác của người tiêu dùng sẽ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm trên thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi cho mọi bên liên quan.