Nhận diện thực phẩm organic "chuẩn quốc tế" tại Việt Nam
Sử dụng thực phẩm organic đang trở thành xu thế tại Việt Nam, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tâm và tầm để xây dựng hệ sinh thái organic thực sự cho người Việt như tập đoàn TH.
Thực phẩm organic – Cuộc đua của các ông lớn
Đối mặt với tình trạng tràn lan thực phẩm bẩn, thực phẩm chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh…, người tiêu dùng trong nước bắt đầu nâng cao nhận thức và chuyển sang ưa chuộng thực phẩm sạch, đặc biệt là sản phẩm hữu cơ. Trước xu hướng mới này, thực phẩm hữu cơ ở Việt Nam bắt đầu bung tỏa và phát triển mạnh mẽ.
Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng thực phẩm organic
Theo định nghĩa của Codex Alimentarius (cơ quan của Liên hợp quốc, chuyên giám sát các tiêu chuẩn về lương thực trên toàn thế giới): nông nghiệp hữu cơ là một hệ thống quản lý sản xuất tránh sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu tổng hợp, giảm tối đa ô nhiễm không khí, đất và nước, tối ưu về sức khỏe. Hiểu một cách đơn giản, sản phẩm hữu cơ không chỉ đảm bảo yếu tố "ăn ngon", mà còn đáp ứng nhu cầu "ăn sạch" và hài hòa với môi trường.
Sản phẩm hữu cơ được sản xuất trên quy mô lớn cần có khung pháp lý đồng bộ cho sản xuất và đáp ứng một loạt hệ thống tiêu chuẩn kiểm định của quốc gia và quốc tế, được các tổ chức uy tín chứng nhận và giám sát chất lượng để mang lại niềm tin cho người tiêu dùng.
Ngoài ra để làm nông nghiệp hữu cơ thực sự, doanh nghiệp cần sự đầu tư bài bản, dài hơi, tuân thủ quy trình chặt chẽ và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Bởi vậy chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực mới dám đầu tư những dự án nông nghiệp hữu cơ thực sự chất lượng.
Một số doanh nghiệp Việt đã bước đầu tạo dựng được tên tuổi trong ngành nông nghiệp hữu cơ có thể kể đến như: Tập đoàn Thành Thành Công (sản xuất mía đường hữu cơ và nước dừa hữu cơ đóng hộp xuất khẩu), Công ty Cổ phần Vinamit (trái cây hữu cơ sấy xuất khẩu), Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood (cà phê sạch), Saigon Co.op (sản xuất gạo, rau, tôm, cá đạt tiêu chuẩn Organic quốc tế)…
Sữa tươi là một mặt hàng thiết yếu không đứng ngoài xu hướng hữu cơ hóa, tuy nhiên các sản phẩm hiện có trên thị trường Việt Nam hầu hết là nhập khẩu. Tập đoàn TH chính là doanh nghiệp nội tiên phong chuyển đổi mô hình chăn nuôi nhằm mục đích tự sản xuất được sữa tươi organic ngay trên đồng đất Việt Nam, cung cấp cho người Việt nguồn sữa tươi hữu cơ đạt chuẩn châu Âu và tiến tới tiêu chuẩn Mỹ.
Ước mơ về hệ sinh thái organic thực sự cho người Việt
Tiên phong khai phá con đường sữa tươi sạch, ngay từ đầu, TH đã đặt chuẩn rất cao cho "an toàn thực phẩm, phúc lợi động vật, bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng". Con đường bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH lựa chọn là chuyển đổi mô hình chăn nuôi hữu cơ, áp dụng các bộ tiêu chuẩn khắt khe nhất trên thế giới là tiêu chuẩn Châu Âu EC 834-2007, EC 889-2008; tiêu chuẩn Mỹ USDA-NOP. Đây là hướng đầu tư táo bạo, thể hiện bản lĩnh và cả sự nhạy bén thị trường của một nữ doanh nhân có tầm nhìn.
Từ năm 2015, TH thực hiện chuyển đổi những cánh đồng trồng cây thức ăn theo chuẩn organic của Châu Âu và Mỹ. Các cánh đồng chuyển đổi của TH được "nghỉ" sản xuất trong 6 tháng, sau đó mới tiến hành trồng cỏ, ngô hữu cơ. Các cô bò được tắm mát, nghe nhạc, chăn thả trên đồng cỏ hữu cơ hoàn toàn tự nhiên, cỏ và các cây trồng làm thức ăn không sử dụng giống cây biến đổi gen, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng phân bón hoá học trong 3 năm. Diện tích chăn thả 0.5 ha/bò đảm bảo bò có lượng thu nhận thức ăn từ cánh đồng đạt tối thiểu 25%.
Đàn bò được chăn thả trên đồng cỏ hữu cơ ở trang trại TH
Quy trình chuyển đổi được thực hiện một cách kiên nhẫn, làm đến đâu chắc đến đó, không vội vàng, không cắt giảm quy trình.Các chuyên gia của Control Union rất ấn tượng với phương pháp Đông y tại trang trại bò sữa hữu cơ TH với cách làm bài bản từ việc trồng dược liệu organic tới áp dụng châm cứu, chữa bệnh bằng thảo dược.
Bò sữa được chăm sóc sức khỏe thường xuyên và trị bệnh bằng thảo dược
Tháng 8/2017, sản phẩm sữa hữu cơ TH true MILK Organic đã ra mắt thị trường và chỉ 1 tháng sau đó đã được vinh danh Sản phẩm mới xuất sắc nhất 2017 trong Triển lãm Thực phẩm Thế giới WorldFood Moscow lần thứ 26.
TH true MILK Organic được vinh danh "Sản phẩm Mới xuất sắc nhất 2017" tại Triển lãm Thực phẩm Thế giới World Food Moscow
Làm sữa hữu cơ ở đất nước nhiệt đới khó khăn là thế, nhưng đến nay Trang trại TH đã chuyển đổi thành công hơn 1.000 con bò sang hữu cơ trên chính đồng đất Việt Nam.
Nói về tiến trình đầy gian nan này, bà Thái Hương bày tỏ: "Chúng tôi chọn đương đầu với thử thách không phải để bước lên bục vinh quang mà là để được cống hiến, mang lại giá trị sống đích thực cho chính mình, cho gia đình và cho cộng đồng xã hội đã, đang bị hủy hoại sức khỏe từng ngày, từng giờ bởi chất độc hại được gieo rắc từ chính lòng tham con người".
Nhưng không dừng lại ở đó, với tấm lòng trân quý mẹ thiên nhiên, bà Thái Hương chia sẻ: "Chúng ta sinh ra từ đất, được nuôi dưỡng bởi đất và cuối cùng sẽ về với đất mẹ, bởi vậy chúng ta cần nâng niu mẹ đất, nâng niu môi trường chúng ta đang sống". Cũng chính bởi tấm lòng tử tế với mẹ đất mà bà Thái Hương và tập đoàn TH đã kiên định con đường làm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi.
Từ năm 2013, TH đi vào đầu tư sản xuất các dự án rau củ quả sạch mang thương hiệu FVF, tiếp đó là dự án dược liệu TH Herbal. Quá trình triển khai cho thấy sự tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe nhất để có những sản phẩm hữu cơ ở đẳng cấp quốc tế.
Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chí "5 không": không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản và không giống biến đổi gen, nhằm hướng tới mục tiêu mà bà Thái Hương cam kết là "đưa nông nghiệp Việt Nam ra thế giới với những chuẩn mực khắt khe nhất, hoàn toàn từ thiên nhiên".
Sản phẩm rau củ hữu cơ tại trang trại FVF
Tháng 12/2015, 37 sản phẩm rau củ từ trang trại FVF được nhận chứng chỉ về canh tác hữu cơ của Mỹ là USDA-NOP và của EU là EC 834/2007 cho 37 loại rau sạch và 5 loại dược liệu từ Tổ chức Control Union.
Tiếp nối tầm nhìn dài hạn, tập đoàn TH cũng đang kiến tạo các vùng nguyên liệu dược liệu dưới tán rừng Tây Bắc, Tây Nguyên; vùng trồng gạo sạch, rau hữu cơ tại Thái Bình; vùng làm muối, sản xuất nước mắm sạch tại Phú Yên, lạc vừng ở Nghệ An… Tất cả đều xây dựng trên nền tảng hình thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh và lấy công nghệ cao làm chìa khóa vàng để chinh phục nền nông nghiệp sạch.
Các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và sữa hữu cơ của tập đoàn TH từng bước chinh phục người tiêu dùng Việt
Bà Thái Hương khẳng định: "Tôi đi theo hướng thực phẩm, dược liệu sạch và organic. Vì vậy chúng tôi phát triển nguồn thảo dược tại các miền rừng núi, nơi có độ cao trên 1.000 mét trở lên, thiên nhiên vẫn còn hoang sơ. TH sẽ góp phần tạo dựng và lưu giữ hệ sinh thái rừng và làm kinh tế dưới tán rừng theo 2 cách là thu hái thảo dược hữu cơ tự nhiên và trồng các thảo dược theo hướng hữu cơ dưới tán rừng, làm kinh tế rừng và sau này sẽ kết hợp du lịch sinh thái".
Có thể thấy, việc định hướng phát triển nền nông nghiệp sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm trong nước và xuất khẩu quốc tế là hướng đi tất yếu hiện nay cho các doanh nghiệp có đủ Tâm và Tầm. Với vai trò doanh nghiệp tiên phong đầu tư nông nghiệp hữu cơ quy mô lớn trên đồng đất Việt, tập đoàn TH hoàn toàn có thể chinh phục giấc mơ vềhệ sinh thái organic thực sự cho người tiêu dùng Việt trong tương lai không xa.