Nguyên mẫu đời thật của Lưu Diệc Phi trong Câu Chuyện Hoa Hồng: Tiểu tam cướp bồ bạn thân, yêu đương mù quáng hơn cả trên phim
Bao nhiêu năm qua, người phụ nữ này vẫn luôn bị công chúng mắng chửi là độc ác bạc tình, bỏ chồng vứt con.
Bộ phim Câu Chuyện Hoa Hồng do Lưu Diệc Phi thể hiện sau khi phát sóng đã có thành tích rất khả quan. Tuy nhiên, tác phẩm này cũng gây tranh cãi khi nữ chính thường xuyên đứng bên rìa đạo đức, có những hành động không theo khuôn mẫu, vượt qua tư tưởng đạo đức truyền thống. Theo 163, thực tế, nhân vật Hoàng Diệc Mai được xây dựng một phần từ chính cuộc đời của tác giả Diệc Thư. Tài năng và những đóng góp của bà cho nền nghệ thuật văn xuôi Hong Kong (Trung Quốc) là điều không thể phủ nhận, nhưng những tranh cãi xung quanh cuộc đời bà cũng chưa từng dừng lại.
Diệc Thư sinh năm 1946 tại Thượng Hải, Trung Quốc, tới năm 5 tuổi thì chuyển sang Hong Kong sinh sống. Bà là em gái của nhà văn Nghê Khuông (một trong tứ đại tài tử Hong Kong). Diệc Thư cùng Nghê Khuông và Kim Dung là "tam đại kỳ tích" của văn đàn Hong Kong, trong đó một người chuyên viết tiểu thuyết ngôn tình, một người viết khoa học viễn tưởng và một người là cha đẻ của những bộ truyện kiếm hiệp kinh điển.
Diệc Thư là tài nữ Hong Kong một thời.
Khi còn học cấp hai, Diệc Thư được nhận xét là một cô gái có tâm hồn bay bổng nhưng dễ nổi cáu, mất kiểm soát, tính tình nóng nảy. Mẹ của nữ nhà văn từng đổi tên cho bà là Nghê Dung để mong bà sống bình tĩnh hơn. Sau khi tốt nghiệp cấp hai, mới 15 tuổi Diệc Thư đã bắt đầu nổi danh với những sáng tác của mình. Năm 17 tuổi, nữ nhà văn được vào làm việc tại Minh Báo, người quản lý của bà là tác giả Kim Dung.
Bà không phải người phụ nữ tuyệt đẹp nhưng nhờ tài năng nên thường có nhiều đàn ông theo đuổi. Năm 17 tuổi, Diệc Thư gặp mối tình đầu Thái Hạo Tuyền, một họa sĩ có tài nhưng xuất thân nghèo khó. Nữ nhà văn là người chủ động theo đuổi, song mối tình này không nhận được sự ủng hộ của gia đình. Do đó, năm 18 tuổi, Diệc Thư đã quyết định có thai trước để ép cha mẹ đồng ý. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau tình cảm giữa cả hai vơi bớt, do những khó khăn về kinh tế. Thái Hạo Tuyền là một họa sĩ chưa thành danh, tính cách cũng không phù hợp để làm cha. Diệc Thư phải một mình làm việc nuôi gia đình nhỏ và chăm sóc con trai Thái Biên Thôn mới 2 tuổi. Cuối cùng, tác giả Câu Chuyện Hoa Hồng quyết định để lại con cho chồng để tự giải thoát mình khỏi cuộc hôn nhân mà tình yêu đã chết.
Trong phim Câu Chuyện Hoa Hồng, tên nữ chính là Hoàng Diệc Mai có mối liên hệ với tác giả Diệc Thư khi cùng có chữ đệm "Diệc" trong tên của họ. Những chi tiết trong cuộc đời của Diệc Thư cũng được tái hiện ở cuộc hôn nhân của Hoàng Diệc Mai trong Câu Chuyện Hoa Hồng. Chồng cũ Phương Hiệp Văn có xuất thân kém hơn Hoàng Diệc Mai. Khi nữ chính kết hôn cũng bị gia đình ngăn cản. Những khó khăn kinh tế và việc sự nghiệp của chồng có nhiều lận đận khiến họ thường xuyên khắc khẩu, tình cảm dần cạn. Cả hai nhanh chóng chia tay chỉ sau 5 năm chính thức thành vợ chồng. Tuy nhiên, khác với nguyên tác tiểu thuyết, trong phim nữ chính đã mang con gái quay trở lại Bắc Kinh chứ không để cho chồng nuôi.
Nhân vật Hoàng Diệc Mai có nhiều nét tương đồng với cuộc đời của nhà văn Diệc Thư.
Theo Madame Figaro, Diệc Thư là một người phụ nữ sống phóng khoáng, khi yêu thì cháy hết mình. Tuy nhiên, chính vì không kiểm soát được cảm xúc của mình nên đã từng trở thành người thứ ba, chen chân vào mối quan hệ tình cảm của bạn thân là nữ diễn viên, đả nữ đình đám một thời - Trịnh Phối Phối.
Thời điểm đó, Trịnh Phối Phối đang quen với nam diễn viên Nhạc Hoa. Cả hai thường xuyên đi chơi cùng nhau, Diệc Thư phát hiện bản thân thích Nhạc Hoa liền tìm cách quyến rũ nam diễn viên. Trịnh Phối Phối sau đó tự động rút lui khỏi cuộc tình tay ba và sang Mỹ kết hôn. Sau đó, Nhạc Hoa và Diệc Thư nên duyên vợ chồng. Tuy nhiên, do lo sợ Nhạc Hoa còn yêu Trịnh Phối Phối nên Diệc Thư rất ghen tuông, thậm chí có những hành động quá khích như cắt quần áo của chồng, dùng dao đâm ông để cảnh cáo. Bà còn viết một bài báo với tiêu đề: "Vì sao Diệc Thư yêu Nhạc Hoa?" đăng lên Minh Báo để bày tỏ tình cảm.
Tác giả Diệc Thư chen chân vào tình cảm của hai diễn viên Trịnh Phối Phối và Nhạc Hoa.
Cuộc sống của Trịnh Phối Phối tại Mỹ không suôn sẻ khi chồng đầu tư phá sản, mang thai 8 lần sảy thai 4 lần. Bà viết cho Nhạc Hoa một lá thư để giãi bày hoàn cảnh và cảm xúc nhưng bị Diệc Thư biết được. Nữ nhà văn đã đăng lá thư này lên báo khiến cuộc hôn nhân của Trịnh Phối Phối lao đao. Vì không chịu đựng được tính cách như Hoạn Thư của vợ nên Nhạc Hoa quyết định ly hôn dù Diệc Thư có quỳ xuống ông cũng không tha thứ.
Theo Sohu, đoạn tình cảm này làm cho Diệc Thư rất đau khổ, vì vậy, trong mỗi tiểu thuyết của mình nữ nhà văn đều xây dựng lên một tri kỷ hoàn hảo mang hình bóng của Nhạc Hoa và đặt tên là Gia Minh. Trong Câu Chuyện Hoa Hồng cũng có nhân vật này và do Hoắc Kiến Hoa thể hiện. Ngoài ra, trong nguyên tác tiểu thuyết, nhân vật nữ chính Hoàng Diệc Mai cũng từng yêu si mê Trang Quốc Đống năm 17 tuổi giống tác giả Diệc Thư. Lúc này, Trang Quốc Đống đã có người yêu nhưng Hoàng Diệc Mai vẫn quyết tâm tranh giành tình cảm này. Ngoài đời, tác giả Diệc Thư cũng bị chỉ trích là người thích đi tranh giành tình cảm của người khác. Chỉ có điều khi lên phim, chi tiết này đã được thay đổi để Hoàng Diệc Mai không bị mang tiếng là tiểu tam.
Nhân vật Gia Minh là hình ảnh của Nhạc Hoa.
Ở độ tuổi 40, Diệc Thư kết hôn lần ba với một giáo sư đại học họ Lương. Cả hai chuyển sang Mỹ sinh sống và có một con gái. Trong tiểu thuyết Câu Chuyện Hoa Hồng, nữ chính Hoàng Diệc Mai cũng kết hôn lần hai năm 40 tuổi với một doanh nhân gần 70 tuổi.
Năm 2013, con trai đầu lòng của bà là Thái Biên Thôn làm một bộ phim ngắn mang tên Ngày Lễ Của Mẹ, kể về hành trình đi tìm mẹ của anh. Theo Sohu, từ khi ly hôn người chồng đầu tiên, nữ nhà văn không gặp lại chồng con. Tuy nhiên, khi biết tin con trai tìm mình, Diệc Thư không gặp mà chỉ đăng một câu lên trang cá nhân: "Nửa đời trước của tôi đã bị cha anh hủy hoại, anh tới để phá hủy hết nửa đời sau sao?". Cũng vì câu nói này đã khiến Diệc Thư một lần nữa trở thành cái tên nhận chỉ trích của công chúng, dư luận mắng bà là người phụ nữ độc ác bạc tình "bỏ chồng vứt con".
Theo Sohu, trong suốt sự nghiệp, Diệc Thư viết hơn 300 cuốn tiểu thuyết ngôn tình với nhiều số phận người phụ nữ khác nhau. Các nhân vật của bà thường có tính cách độc lập mạnh mẽ, yêu hết mình, dù chịu tổn thương nhưng vẫn tin tưởng vào tình yêu. Những tiểu thuyết như vậy nhận được sự đồng cảm của nhiều người phụ nữ. Tuy nhiên, nếu xét về đời sống cá nhân của Diệc Thư thì khó ai có thể đồng tình nổi.