Chị quan niệm thế nào là một ngôi nhà đẹp?
Ngôi nhà đẹp là ngôi nhà có tâm hồn, ở đó mình cảm thấy bình yên, ấm áp và được yêu thương. Anh Sơn từng viết: “Mái nhà là tiếng có một âm vang tình cảm sâu kín trong lòng mỗi con người. Chỉ có ở đó mình mới tìm thấy được mình đầy đủ nhất. Ðó là cái nôi thứ hai ru mỗi đời người khi lớn lên. Vì vậy mỗi người phải cố gắng đừng bao giờ để dưới mái nhà ấy có một địa ngục. Vẫn có những người đã rời bỏ mái nhà đi không một chút tiếc thương nhưng kể từ đó trong tâm hồn người ấy sẽ không bao giờ còn sự bình an nữa… Dứt bỏ mái nhà để ra đi cũng như phụ rẫy một tình yêu…”.
Chị đã xây nhiều ngôi nhà, ở Canada, Mỹ, Việt Nam… nhưng dường như lần xây nhà này mới thực sự là xây “tổ ấm”?
Khi xây nhà mới này, chồng tôi đang ở Mỹ. Tôi không muốn anh phải chịu đựng những ngày gian khổ nắng mưa bụi bặm của việc xây cất, mà chỉ muốn khi anh trở về, sẽ được tận hưởng những gì đẹp nhất. Ngôi nhà này được xây bằng tất cả tình yêu tôi dành cho anh ấy. Anh Sơn thường nói với tôi rằng: “Có được một mái nhà riêng trong lúc sống là một hạnh phúc. Nhất là mái nhà ấy là hình ảnh của chính mình. Kiến trúc không chỉ là cái đẹp mà phải mang trong nó lòng nhân ái nữa. Nghĩa là một cái đẹp có tâm hồn”.
Nằm giữa Sài Gòn náo nhiệt, nhưng căn nhà của chị lại rất tĩnh lặng, rất Huế? Chị đã làm thế nào để hài hoà giữa hai tính cách trái ngược, tạo dựng căn nhà khi anh ấy hoàn toàn vắng mặt?
Tôi là ca sỹ, còn chồng tôi là nhà kinh tế, anh luôn biết giới hạn của mình, và tin tưởng tôi hoàn toàn trong những lĩnh vực liên quan đến nghệ thuật. Chính vì quá khác biệt nên ngoài những không gian chung, chúng tôi cần có những khoảng riêng. Đó là khu vực riêng, nơi anh có thể làm việc ngay tại nhà, một bar rượu dành riêng cho anh, và một phòng riêng trên sân thượng, nơi tôi có thể vẽ vời, đọc sách, và tiếp bạn bè thân.
Căn nhà của chị có mặt tiền thụt lùi vào trong để một khoảng trống rất thoáng phía trước, điều gì giúp chị xử lý không gian tối ưu nhất?
Tôi là người rất mê ánh sáng và cây xanh, nên mặt tiền của căn nhà đều là kính và ban công, để đón ánh sáng và trồng cây. Dành một khoảng lùi cũng là “hy sinh” đáng kể, để tạo sự chuyển tiếp nhẹ nhàng từ thế giới bên ngoài vào nhà. Lối vào với những bậc tam cấp nên thơ, một cái cổng mở ra bởi cây lộc vừng và cây đại lộc. Tôi thích những loại cây cổ thụ với bộ rễ mạnh mẽ, nhưng lá rất non tơ, xum xuê toả bóng.
Sân nền lát gạch nung và bờ tường bên phải được xây bằng gạch cũ để trần, gợi nhớ hình ảnh quen thuộc của ngôi nhà Việt truyền thống. Tôi thích vẻ đẹp hài hoà, gần gũi, ấm cúng, thân thuộc nhưng tiện nghi hiện đại theo kiến trúc phương Tây. Phòng khách với lớp kính dài 6m để đón ánh sáng, đồng thời cũng là nơi đủ để một dàn nhạc nhỏ có thể chơi nhạc, nơi cất giữ những bức hoạ của anh Sơn. Ở đây còn có một cuốn sách dài 2m, gìn giữ gần như đầy đủ bút tích và hình ảnh của anh cho bạn bè chiêm ngưỡng.
Phía sau mỗi phòng đều có thông tầng. Một cái giếng trời chạy thẳng từ sân thượng xuống tầng hầm, tạo cảm giác rộng rãi, thông thoáng và tận dụng được ánh sáng thiên nhiên, vừa là nơi trồng cây xanh. Không gian làm việc của anh Trực được đặt ở tầng lửng, bên cạnh một quầy rượu.
Phòng ngủ là một không gian mở kết nối với phòng tắm bằng một bồn tắm lớn bằng đá hoa cương, phảng phất phong cách cổ điển với một ban công nhỏ đầy hoa... Tôi thích những phiến đá hoa cương lớn với những hoa văn tự nhiên như tranh vậy. Để khắc phục sự hạn chế về chiều sâu, những tấm kính lớn vừa là phong thuỷ, vừa thay cho tường gạch. Cầu thang dạng bản rời tạo sự đối lưu không khí cho toàn ngôi nhà. Bếp nằm nửa trên mặt đất, nửa dưới tầng hầm, vừa tận dụng không gian, mà vẫn đầy đủ ánh sáng, với những đồ gỗ màu trắng kem sáng và sạch sẽ…
Vậy đâu là nơi chốn chị yêu thích nhất? Anh ấy thường ăn sáng ở đâu?
Nơi chốn yêu thích nhất của vợ chồng tôi là bếp và sân thượng. Vợ chồng tôi có thói quen uống cà phê và ăn sáng với nhau trên sân thượng, một “nhà thuỷ tạ” tràn ngập gió và cây xanh, nơi có thể nhìn toàn thành phố. Anh Trực mê những món ăn do tôi nấu, và chỉ ăn ở nhà. Thỉnh thoảng lắm mới tiếp khách ngoài quán Trịnh.
Mặt tiền hoàn toàn bằng kính và ban công để đón ánh sáng, trồng cây xanh.
Những bức tường bằng gạch cũ rất thích hợp để treo tranh và trưng bày tác phẩm nghệ thuật.
Một góc studio làm việc và sáng tác
Phòng ngủ và phòng tiếp bạn bè thân mang phong cách cổ điển với một không gian mở.
Phòng ăn ấm cúng và truyền thống, giữ lại được những nếp xưa do mạ và anh Sơn đã dạy.