Nghiên cứu khoa học: Não bộ nam giới có xu hướng kém phát triển hơn nữ giới ở 3 KHÍA CẠNH này
Đây là những lĩnh vực, khía cạnh mà nữ giới thường phát triển hơn nam giới.
Trong những năm gần đây, nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học não bộ và tâm lý giáo dục cho thấy, bé gái có xu hướng phát triển sớm hơn bé trai về khả năng diễn đạt ngôn ngữ, kỹ năng xã hội và kỹ năng tổ chức. Điều này chủ yếu liên quan đến sự khác biệt về cấu trúc sinh lý và nhận thức của não ở nam giới và nữ giới.
1. Kỹ năng diễn đạt ngôn ngữ
Biểu hiện ngôn ngữ là một công cụ quan trọng để giao tiếp giữa các cá nhân. Nghiên cứu cho thấy ngay từ khi còn nhỏ, bé gái đã có khả năng học và sử dụng ngôn ngữ tốt hơn bé trai. Ở bậc Mầm non, vốn từ vựng của bé gái phát triển nhanh hơn 50% so với bé trai và cách diễn đạt cũng tốt hơn.
Sai khi đến trường, bé gái tiếp tục vượt trội hơn so với bé trai trong vấn đề ngôn ngữ, hiểu ngữ pháp hơn, từ vựng cũng tốt hơn.
Sở dĩ con gái có khả năng diễn đạt ngôn ngữ mạnh mẽ chủ yếu liên quan đến sự phát triển của bán cầu não phải. Vùng chịu trách nhiệm về ngôn ngữ nằm ở bán cầu não trái, trong khi bán cầu não phải chịu trách nhiệm xử lý thông tin không gian.
Bán cầu não phải của con gái phát triển nhanh hơn bán cầu não trái nên xử lý thông tin không gian tốt hơn và thúc đẩy sự phát triển của trung tâm ngôn ngữ não trái.
2. Kỹ năng xã hội
Kỹ năng xã hội đề cập đến khả năng xây dựng mối quan hệ và tương tác với người khác. Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy ngay từ khi còn nhỏ, bé gái đã thể hiện kỹ năng xã hội mạnh hơn, sẵn sàng vui chơi, giao tiếp và hợp tác với các bạn cùng trang lứa. Ở tuổi thiếu niên, các cô gái có vòng kết nối rộng hơn và mối quan hệ với bạn bè tốt hơn.
Một lý do cho sự khác biệt này là nam giới và nữ giới có cấu trúc não khác nhau. Nữ giới có nhiều sự phát triển hơn ở các vùng não liên quan đến tính xã hội, chẳng hạn như vỏ não trước trán bên – nơi kiểm soát cảm xúc và sự đồng cảm.
Ngoài ra, nữ giới có mức testosterone thấp hơn, khiến họ trở nên hoà đồng hơn. Ngoài ra còn có các yếu tố môi trường xã hội, chẳng hạn như nữ giới được khuyến khích thể hiện sự đồng cảm. Điều đó cũng thúc đẩy các kỹ năng xã hội của họ.
3. Kỹ năng tổ chức
Năng lực tổ chức đề cập đến khả năng lập kế hoạch và sắp xếp công việc. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, kỹ năng tổ chức và khả năng tự chủ của nữ giới mạnh hơn nam giới. Cụ thể, con gái thường giỏi hơn trong việc lập kế hoạch, sắp xếp thời gian học tập và cuộc sống hợp lý, chú ý đến chi tiết và kiên trì hoàn thành nhiệm vụ.
Vùng não quan trọng ảnh hưởng đến khả năng tổ chức là vỏ não trước trán, chịu trách nhiệm về các chức năng điều hành như lập kế hoạch, kiểm soát sự chú ý,… Vỏ não trước trán của nữ giới phát triển nhanh hơn nam giới, vỏ não dày hơn và có các kết nối thần kinh phức tạp hơn nên có khả năng tổ chức và tự kiểm soát tốt hơn. Ngoài ra, nội tiết tố nữ estrogen còn góp phần vào sự phát triển của thuỳ trán trước.
Tất nhiên, có những khác biệt lớn giữa các cá nhân. Điều đó không có nghĩa là tất cả các cô gái đều giỏi hơn các chàng trai về những khả năng này. Nhưng nhìn chung, do sự khác biệt về cấu trúc sinh lý nên nữ giới có lợi thế hơn trong việc phát triển ngôn ngữ, kỹ năng xã hội và kỹ năng tổ chức.
Điều này mang lại nguồn cảm hứng cho giáo dục, giúp định hướng và phát triển tiềm năng cho mỗi đứa trẻ. Đồng thời, điều này không nên dẫn đến những quan niệm rập khuôn, cần cung cấp giáo dục cá nhân hoá phù hợp với đặc điểm của từng trẻ.
Giáo dục gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng các kỹ năng ngôn ngữ, xã hội và tổ chức của trẻ. Cha mẹ nên chú ý đến sự khác biệt giới tính của con mình và áp dụng các phương pháp giáo dục có mục tiêu.
Đối với bé gái, các hoạt động ngôn ngữ và nghệ thuật có thể được bổ sung phù hợp để khuyến khích trẻ giao tiếp nhiều hơn với người khác và trau dồi sự đồng cảm. Đối với bé trai, cần chú ý rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch, quản lý bản thân, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động nhóm để rèn luyện các kỹ năng xã hội.
Ngoài ra, cha mẹ cũng nên chú ý quan sát đặc điểm, sở thích của từng trẻ, không nên có những yêu cầu quá cao hoặc kỳ vọng quá thấp vì giới tính của trẻ. Các hoạt động và nội dung học tập cần được thiết kế nhằm hỗ trợ sự phát triển bản thân của mỗi trẻ dựa trên hoàn cảnh thực tế. Chỉ bằng cách này, cả bé trai và bé gái mới có thể phát triển trong môi trường bình đẳng.