Nghệ sĩ Kim Xuân khiến khán giả ám ảnh trong Hạnh Phúc Máu: Sự nhẫn tâm của người mẹ từ niềm tin mù quáng
Vốn là bộ phim tâm lý được xây dựng theo hướng kinh dị, Hạnh Phúc Máu đã nhận được sự quan tâm từ khán giả bởi loạt tình tiết đầy ý nghĩa. Điển hình chính là tình mẫu tử đã được cài cắm thông qua nội dung phim đầy tinh tế.
Hạnh Phúc Máu - Một trong những tác phẩm điện ảnh hiếm hoi của Việt Nam có kết thúc "ngược" nhưng lại khiến khán giả phải thoả mãn. Được xây dựng trên nền với những chất liệu kinh dị, tâm linh nhưng phim lại đưa khán giả đến với hành trình khám phá những bí ẩn đáng sợ trong chính nhân cách của con người.
Mệnh đổi mệnh - Mẹ đổi mẹ: Tình mẫu tử được lồng ghép trong yếu tố tâm linh
Sử dụng những chất liệu đậm chất tâm linh như những thủ tục cúng bái các vong linh hay sự xuất hiện xuyên suốt của "Ơn trên". Thế những, phim lại mang khán giả đến với những bí ẩn "rợn người" trong tâm lý con người. Thế giới niềm tin được khắc họa rõ nét, song lại chỉ là sự mê tín đến cuồng loạn của các thành viên trong gia tộc. Sự đan xen giữa sự thật và giả dối, giữa tâm linh và hiện thực được Hạnh Phục Máu hoàn thành một cách mượt mà, khiến khán giả đi từ nỗi sợ vô hình đến chính diễn xuất của diễn viên. Các yếu tố kinh dị tạo nên bầu không khí âm u đã "làm nền" cho những diễn biến tâm lý phức tạp của các nhân vật trong phim.
Ngay từ thời điểm Hà Phương (NSND Kim Xuân) thực hiện buổi cúng bái đổi mệnh đầy kinh dị cho hai người con cũng đều xuất phát từ mong muốn con trai sẽ thoát khỏi những đen tối trong tương lai, nhưng chúng lại cho thấy sự ích kỷ của tình yêu thương mù quáng. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt những bi kịch cho các nhân vật trong phim.
Tình mẫu tử cũng một lần nữa được khắc họa ở chi tiết cả hai người con "đổi mẹ" cho nhau. Nếu Vĩnh An (Dược sĩ Tiến) là sự lo lắng, sợ hãi việc mẹ gặp nguy hiểm, thì Thái Phong (Hữu Tài) lại cho thấy nỗi đau đớn, giằng xé khi giữ lấy hũ tro cốt của người mẹ quá cố. Mặc dù đây cũng chỉ là một phần trong "kịch bản" của kẻ đứng sau, nhưng chúng đã phần nào khắc họa rõ nét tình mẫu tử trong phim.
Mối quan hệ mẹ con cũng được thể hiện đầy bi kịch thông qua sự đau khổ trong nội tâm của bà Phương và người con thứ ba của mình. Hành động áp đặt tư tưởng "trọng nam khinh nữ" rất đáng lên án, nhưng sâu trong thâm tâm của bà vẫn luôn dành tình cảm cho con gái, nhất là khi vụ án đầu tiên trong "cái chết ngũ hành" chính là con gái bà.
Thời điểm bà Phương nhận ra mọi lỗi lầm do mình mà ra, đó chính là sự tuyệt vọng của người phụ nữ sau những nỗi đau, ánh mắt bất lực nhìn con của mình rời đi xen lẫn cảm giác tội lỗi bởi những tội ác. Phân đoạn bà gào khóc gọi tên con trai trong phòng giam nhận được lời khen từ khán giả, chia sẻ về cảnh quay này, NSND Kim Xuân cho biết bà đã khiến cả ekip không khỏi lo lắng khi gặp phải vấn đề về sức khỏe do diễn xuất quá nhập tâm.
Bi kịch của người làm mẹ khi không thể bảo vệ con mình
Liên tục bị "thao túng tâm lý" về việc phải sinh con trai, bà Phương hoàn toàn bất lực trong việc bảo vệ những người con của mình. Bà hoàn toàn tin vào "Ơn Trên" để rồi biến mình và các con trở thành nạn nhân của những hủ tục, tư tưởng lạc hậu và bất chấp mọi thủ đoạn để "phụng sự" cho thế giới niềm tin không có thật của mình.
Sau cùng, thế giới niềm tin của bà Phương sụp đổ bằng sự gào thét trong tuyệt vọng khi phát hiện những đau khổ mà bản thân áp đặt lên các thành viên trong gia đình và cả chính mình trong suốt thời gian qua lại là vô nghĩa. Hạnh Phúc Máu đã tinh tế khi mang tình mẫu tử - một câu chuyện vốn đã cũ trong các sản phẩm để biến chúng trở nên đầy ám ảnh nhưng lại mang một thông điệp đầy ý nghĩa. Sự hận thù, toan tính đã dần "bóp chết" từng nhân vật trong phim, nhưng tình mẫu tử vẫn tồn tại như vậy thông qua loạt chi tiết, chúng vẫn tồn tại một cách đầy nhẹ nhàng và ẩn ý trong phim.
Hạnh Phúc Máu dường như đã không đi theo "lối mòn cũ" của những tác phẩm trước đó khi mang đến một kết thúc "ngược". Bắt đầu với sự khởi đầu đầy chết chóc khi thực hiện giao ước đầy mê tín, chấm hết mọi thứ bằng sự đau đớn về tâm hồn của người mẹ. Mặc dù vậy, chúng vẫn mang đến sự thỏa mãn cho khán giả bởi những giá trị nhân văn đằng sau. Phim không quá rõ ràng hay đi sâu trong việc thể hiện tình cảm, nhưng lại là một chất liệu "cân bằng" cảm xúc cho khán giả, cũng như tạo được hiệu ứng tâm lý cho tổng thể bộ phim.
Hạnh Phúc Máu kể về cuộc đời của bà Hà Phương (NSND Kim Xuân) và câu chuyện gia tộc Vương Đình với một đức tin lạ vận hành niềm tin, sự thịnh vượng của gia tộc. Vào sự kiện quan trọng của gia tộc hàng loạt thảm kịch xảy ra khi gia tộc này bị tà thần "Ơn trên" trừng phạt... Sự thật trần trụi về những người chung một dòng máu nhưng khác cuộc đời dần được phơi bày.
Phim điện ảnh Hạnh Phúc Máu được thực hiện bởi cặp đôi Nhà sản xuất - Biên kịch kiêm diễn viên Dược sĩ Tiến và diễn viên Phạm Huỳnh Hữu Tài. Phim do DST Entertainment sản xuất.
Hạnh Phúc Máu hiện đang được công chiếu trên toàn quốc.