Nghề lạ ở Thái Lan: Xếp hàng thuê trước các quán ăn vỉa hè, giúp những người thiếu kiên nhẫn thưởng thức món ăn sao Michelin
Trải nghiệm những món ăn tại các quán ăn nổi tiếng, đạt sao Mechilin không dành cho những người thiếu kiên nhẫn.
Kể từ khi nới lỏng các quy định nhập cảnh Covid-19 vào đầu năm, ngày càng đông du khách tới Thái Lan. Hàng triệu người quay trở lại xứ chùa Vàng khiến bầu không khí sôi động trước đại dịch như dần quay trở lại.
Nhưng ăn uống tại các quán ăn đường phố nổi tiếng Bangkok không phải là trải nghiệm dành cho người thiếu kiên nhẫn. Đám đông xếp hàng dài ngoằn ngoèo và đợi chờ cả giờ đồng hồ để đến lượt thưởng thức các món ăn nổi tiếng.
Không dễ dàng để thưởng thức "đặc sản" tại nhà hàng Michelin
Tại Jay Fai, một quán ăn đạt sao Michelin ở gần cung điện Hoàng gia của Bangkok, việc chờ đợi lâu được cho là một “nghi thức” bắt buộc đối với bất kỳ ai muốn thử món trứng tráng thịt cua tom yum goong, mì xào pad kee mao...
Thực khách phải đặt bàn trước 2 tiếng đồng hồ và thường phải đợi thêm 1 giờ nữa để đầu bếp Supinya Junsuta (biệt danh Jay Fai), người đã ngoài 70 tuổi chế biến từng món ăn.
“Tôi đến đó lúc 9h30 và có một hàng dài người xếp hàng. Nhưng tôi nhất định phải thử vì nhìn đồ ăn ở đây quá hấp dẫn”, Geoffrey Lee, 27 tuổi, người Singapore, một giám đốc điều hành đang đi nghỉ ở Bangkok tuần trước, cho biết. Anh ấy đã đợi khoảng 7 tiếng để dùng bữa tại quán ăn này.
Những người không chịu được việc chờ đợi sẽ tìm đến bà Chonthicha Finkemeier, 42 tuổi, người làm nghề “xếp hàng chuyên nghiệp”.
Với sự trở lại của khách du lịch, dịch vụ xếp hàng thuê đã nở rộ ở Bangkok. Dịch vụ này được cung cấp bởi các cá nhân và công ty chuyên dụng. Ban đầu chỉ phổ biến với người dân địa phương, sau cũng nhanh chóng trở nên phổ biến hơn đối với khách du lịch.
Tháng 12, Thái Lan đạt mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế. Mặc dù con số này không đáng kể so với 40 triệu lượt khách vào năm 2019, nhưng đây là cột mốc báo hiệu sự phục hồi ổn định của ngành du lịch nước này, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt phong tỏa do đại dịch Covid-19.
Cô Chonthicha đã làm công việc xếp hàng tại một số quán ăn nổi tiếng cho khách du lịch. “Bạn phải hiểu cách hoạt động của dòng người xếp hàng, mất bao lâu để có chỗ ngồi và khi nào thì có lượt xếp hàng tiếp theo”, cô Chonthicha, nhân viên hướng dẫn khách sạn cho biết. Cô giúp khách hàng, chủ yếu là khách du lịch xếp hàng trong các quán ăn nổi tiếng khi rảnh rỗi.
Chi 20 USD để không phải xếp hàng
Phí dịch vụ là 700 baht (khoảng 20 USD) cho mỗi lần đặt chỗ. Cô biết cách tính thời gian xếp hàng một cách thành thạo để có thể giành được bàn vào đúng thời gian dùng bữa theo yêu cầu của khách hàng.
“Tôi đếm số người trong hàng đợi (trước tôi). Nếu tôi đến quá sớm, tôi sẽ để người khác đi trước. Tôi phải tính toán, ví dụ nếu khách muốn ăn lúc 11 giờ sáng, tôi sẽ bắt đầu xếp hàng lúc 6 hoặc 7 giờ sáng”, cô Chonthicha.
Khách hàng của cô đến từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Brazil, Singapore và Philippines. Lần đầu tiên bắt đầu công việc dịch vụ này vào tháng 8, với 5 lượt khách, con số này đã tăng lên hơn 30 vào tháng 12, đây là mùa cao điểm của du lịch Thái Lan.
Không dễ dàng để thưởng thức món ăn tại nhà hàng đạt sao Michelin Jay Fai. ẢNH: GLORIA LEE
Ở khu phố đêm Khao San nổi tiếng của Bangkok, dịch vụ thuê người xếp hàng chuyên nghiệp khá phổ biến. Những người này đa số là phụ nữ lớn tuổi đứng bên ngoài các quán bar, club nổi tiếng.
Anh Pachsu Titarapas, 32 tuổi, người sở hữu công ty xếp hàng Book a Table, hiện có khoảng 80 người xếp hàng đang làm việc trong công ty của anh.
“Lúc đầu, một số doanh nghiệp không thích ý tưởng về việc các bà già xếp hàng bên ngoài quán bar và câu lạc bộ của họ. Nhưng khi truyền thông Thái Lan đăng một câu chuyện về chúng tôi, các doanh nghiệp đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông hơn. Bây giờ, họ rất vui khi có các dì ở đó”, anh nói.
Pachsu bắt đầu kinh doanh vào năm 2020 nhưng phải đóng cửa do đại dịch. Công ty vừa tiếp tục hoạt động vào tháng 6, khi Thái Lan dần mở cửa trở lại cho ngành du lịch. Từ đó, nhu cầu thuê dịch vụ xếp hàng tăng cao, chủ yếu là do khách du lịch nước ngoài.
“Vào tháng 6, chúng tôi có khoảng 10 đến 20 lượt đặt xếp hàng vào mỗi cuối tuần. Nhưng hiện tại, chúng tôi nhận gần 100 lượt đặt phòng mỗi ngày vào tối thứ Sáu và thứ Bảy”, anh nói.
Phí cơ bản cho mỗi lần xếp hàng thuê ít nhất là 300 baht, cùng với các khoản phí bổ sung cho mỗi giờ xếp hàng. Những người xếp hàng chuyên nghiệp kiếm được khoảng 500 baht mỗi ngày, tùy thuộc vào tính chất và số lượng đơn hàng.
Khái niệm thuê người xếp hàng chuyên nghiệp không phải quá mới ở Thái Lan. Dịch vụ tương tự cũng xuất hiện tại các văn phòng nhập cư, các sự kiện ra mắt sản phẩm độc quyền và bán vé.
“Bây giờ nhiều du khách biết đến dịch vụ này và muốn sử dụng. Họ có thể dành nhiều thời gian hơn ở nơi khác thay vì bị mắc kẹt trong hàng đợi từ hai đến ba giờ để thưởng thức đặc sản”, ông Pachsu nói.
Không phải chủ quán ăn nào cũng thích
Nhưng không phải tất cả các chủ nhà hàng đều đồng tình với dịch vụ này.
Ông Pitak Termpaisit, 72 tuổi, chủ Here Hai, quán ăn nổi tiếng với món cơm chiên đầy ắp thịt cua, nói rằng thật không công bằng cho những khách hàng khác phải xếp hàng chờ đợi.
Thời gian chờ đợi một bàn tại quán ăn này thường mất ít nhất 30 phút. ẢNH: MARIE ZHENG
“Chúng tôi là một nhà hàng nhỏ. Thật không công bằng khi các khách hàng thuê xếp hàng rồi đến muộn. Nó ảnh hưởng tới những khách hàng khác”, ông nói.
Chủ nhà hàng này thích mọi người xếp hàng theo “cách đơn giản”.
Để tránh làm phiền các chủ quán ăn, cô Chonthicha liên tục nhắc nhở khách hàng của mình rằng họ phải có mặt ít nhất 30 phút trước khung giờ đã thỏa thuận.
“Thời gian là cố định. Khách hàng không thể đến quá muộn. Nhà hàng biết công việc của tôi – họ tôn trọng tôi, tôi tôn trọng họ. Tôi không gây rắc rối cho họ”, cô nói.
Mặc dù làm công việc xếp hàng thuê để kiếm tiền, nhưng cô thấy cũng không thể hiểu vì sao mọi người cứ tới các nhà hàng nổi tiếng này. "Thật điên rồ. Tôi luôn tự hỏi tại sao mọi người nhất định phải trải qua điều này?”.
Cô ấy rất vui khi giúp những người khác có được chỗ để thưởng thức món ăn yêu thích và kiếm thêm tiền cho bản thân. “Nhưng tôi cũng nói với khách hàng rằng ngoài kia có những nhà hàng tốt hơn", cô nói thêm.