Ngay lúc này Quyền Leo Daily tặng ô tô - Võ Hà Linh đem Rolls-Royce lên quảng bá: Cuộc chiến mắt xem "đổ máu", nhưng đây mới là thứ người mua đang khao khát!
Hễ mở app ra là gặp mega live, super live, quá nhiều phiên live,... nhưng chỉ có ai mang lại được giá trị này đến cho khách hàng mới là người chiến thắng.
Ngộp thở với những quảng bá choáng ngợp của Quyền Leo Daily và Hà Linh Official
- Tặng ngay ô tô, tặng ngay 100 máy tính bảng, phiên mega live 150 tỷ ngày 5/6,...
- Super live 6/6, sale giữa năm trăm ngàn deal khủng, tiếp lửa mùa thi vạn deal như ý,...
Chỉ với 2 dòng ngắn ngủi, hẳn các tín đồ săn sale đã nhận ra nội dung từ cuộc đại chiến giữa 2 "chiến thần" hot nhất giới chốt đơn hiện tại: Quyền Leo Daily - mega live 150 tỷ ngày 5/6 và Hà Linh Official - super live 6/6.
Trong những ngày vừa qua, 2 bên đã tung hàng loạt clip và bài đăng truyền thông cho 2 phiên livestream, tạo nên độ phủ trên MXH, khiến người không có chủ đích nghe cũng thuộc làu làu. Chẳng hạn như riêng clip công bố phiên live nhà Quyền Leo Daily đã đạt 30 triệu lượt xem sau 1 tuần đăng tải, các video của Hà Linh cũng lên đến nhiều triệu lượt xem.
Đương nhiên để đạt những hiệu quả này, cả Quyền Leo Daily lẫn Hà Linh đều đã đầu tư về mọi mặt. Không chỉ chịu chi với loạt clip nhá hàng, chạy ads trên các nền tảng, quà tặng cho người mua mà họ còn bỏ rất nhiều thời gian, công sức.
Nếu như Quyền Leo "bê" hẳn chiếc ô tô quà tặng vào tận nơi livestream thì Hà Linh mang Rolls Royce sang chảnh vào clip quảng cáo. Nếu như team Quyền Leo ăn ngủ ngay tại studio để chuẩn bị tốt nhất cho phiên live thì ekip Hà Linh sang tận Trung Quốc để đàm phán các deal. Nếu như Quyền Leo chạy quảng cáo tại màn hình led quảng cáo lớn nhất Đông Nam Á ở bờ sông Sài Gòn (TP.HCM) thì Hà Linh trực tiếp đóng MV teaser cho phiên live.
Cuộc chiến thật sự rất khốc liệt!
Nhưng chưa hết, xung quanh Quyền Leo Daily và Hà Linh cũng có nhiều "chiến thần" chốt đơn khác đang sẵn sàng sale sập sàn trong 2 ngày 5/6 và 6/6 như cặp "chị rọt - em rọt" Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs, Hannah Olala, Sapa TV - tặng xe máy, PewPew, Phương Sena, Ngọc Kem,...
Đứng giữa cuộc chiến khốc liệt này, PewPew nói: "Thấy nhiều anh em có nhiều phiên livestream sắp tới cũng hiểu mọi người rất stress, từ các bạn bán hàng, host, brand, ekip,... ai cũng stress. Nhưng chúc mọi người sẽ có phiên live thành công, sàn sớm đạt KPI, nhãn hàng bán được nhiều hàng và có lãi, sớm giàu để cho em những sản phẩm giá tốt hơn".
Có thể thấy, điều được nhắc đi nhắc lại nhiều nhất chính là giá rẻ và lợi ích cho người mua. Bởi suy cho cùng, dù cạnh tranh hay "chiến" cỡ nào thì tất cả mọi người, bất kể người mua - người bán - nhãn hàng, đều quan tâm nhất đến GIÁ!
Tặng gì thì tặng, người mua chỉ cần giá rẻ
Giữa "cuộc chiến" này, các chuyên gia truyền thông như anh Phùng Hải Long - CEO Make Believe Agency và anh Hạ Hồng Việt - Founder CTCP truyền thông và chiến lược Sellator cũng đã có chia sẻ với chúng tôi về tâm lý chọn giá rẻ của người tiêu dùng.
Nói về tâm lý hóng phiên live khủng của KOL/KOC có tên tuổi, lên list sẵn món cần săn deal hời giá rẻ của người mua, anh Hải Long cho biết:
"Trước đây các phiên megalive được tổ chức vào những ngày đặc biệt, ngày sale đôi, đầu tháng giữa tháng, còn hiện nay, gần như bất cứ ngày nào cũng có thể xuất hiện megalive của KOC, KOL nổi tiếng nào đó. Điều đó dẫn tới tâm lý ‘hóng’, chờ đợi các phiên live thực tế đã giảm đi rất nhiều.
Người tiêu dùng cũng ngày càng ‘tỉnh táo’ hơn trước những lời mời gọi hấp dẫn từ các KOC và nhãn hàng trước mỗi phiên live. Họ biết xác định đúng nhu cầu và lựa chọn sản phẩm phù hợp, chỉ đợi khi lên live mà giá hợp lý là họ mua hàng săn deal".
Anh Hải Long khẳng định chất lượng sản phẩm và giá bán ưu đãi tại thời điểm mua là 2 yếu tố cốt lõi, quyết định đến hành vi mua hàng. Vì vậy người tiêu dùng cũng sẽ chỉ lựa chọn sản phẩm chất lượng đến từ thương hiệu uy tín, ngay khi thấy sản phẩm đó đang có deal giá tốt trên phiên live.
Anh Hạ Hồng Việt cũng đồng tình rằng GIÁ CẢ và việc so sánh giá đóng vai trò quyết định trong việc mua sắm của khách hàng:
"Với môi trường mua sắm trên thương mại điện tử, chỉ cần 5 giây tìm kiếm là bạn có thể biết 1 sản phẩm đang được chào bán với giá như thế nào trong khắp các nền tảng. Khi những yếu tố về thương hiệu, về chất lượng, độ uy tín và an toàn đã tương đương nhau, thì người ta sẽ quan tâm đến giá. Nếu không thể thiết kế deal 1 cách khác biệt, không thể mang tới 1 cái giá thực sự hấp dẫn và dù khách hàng có ra quyết định mua ngay thời điểm nhìn thấy sản phẩm, thêm vào giỏ hàng thì về sau họ vẫn có thể kiểm tra lại và huỷ đơn".
Võ Hà Linh
Như vậy, với câu hỏi, Quyền Leo Daily, Hà Linh Official cùng lao vào cuộc chiến bán hàng: Ai sẽ thắng? thì câu trả lời chính xác nhất là: Ai mang lại giá tốt nhất cho người tiêu dùng, người đó sẽ thắng.
Thắng ở tỷ lệ chốt thật, doanh thu thật và duy trì được sức nóng của tên tuổi. Nghĩa là, cứ thấy người đó livestream thì chắc chắn phải vào xem bằng được vì sẽ mua được sản phẩm giá tốt, chất lượng cao, không cần quan tâm đến những yếu tố khác như doanh thủ có đạt vài trăm tỷ hay không, những chuyện bên lề khác như thế nào… Suy cho cùng, đó cũng chỉ là câu chuyện truyền thông các "chiến thần" dựng nên để đánh bóng cho họ, chẳng phải lợi ích cốt lõi của người tiêu dùng.
Đừng mơ cứ đầu tư khủng là sẽ nhận lợi nhuận khủng
Đương nhiên quá trình chuẩn bị, quảng bá cho các phiên live cũng là chủ đề được nhiều người đem ra "mổ xẻ" giống như màn đầu tư của Quyền Leo và Hà Linh nói trên. Tuy nhiên theo anh Hạ Hồng Việt không phải cứ đầu tư khủng thì sẽ có lợi nhuận khủng.
"Tôi lấy phiên live ngày 5/6 của Quyền Leo Daily làm ví dụ. Nếu muốn có 1 sức mua khủng như mục tiêu doanh số 150 tỷ trong phiên live thì buộc phải có sự đầu tư về marketing - truyền thông mạnh mẽ từ trước đó với key quà tặng là 1 chiếc ô tô và hàng trăm máy tính bảng. Deal hời bao nhiêu mà không có người xem thì cũng rất khó chuyển đổi thành người mua nên việc đầu tư vào quảng bá phiên live là rất quan trọng để mang lại doanh thu lớn.
Tuy nhiên với lợi nhuận thì không. Để được tham gia xuất hiện trong 1 phiên live như thế này đòi hỏi nhà bán hàng cũng phải nỗ lực cắt giảm lợi nhuận để có deal hời, đôi khi còn bán hoà vốn hoặc chịu lỗ để đổi lấy hiệu ứng truyền thông, kỳ vọng sản phẩm đó sẽ có lãi về sau này. Bản thân những nhà sáng tạo nội dung cũng phải đầu tư chi phí làm marketing truyền thông để khiến nhiều người biết đến mình. Thế nên câu chuyện lợi nhuận sẽ khó có thể bàn tới trong những phiên live khủng như vậy".
Quyền Leo Daily
Anh Hải Long cũng đồng ý với quan điểm này. Theo đó, megalive bao giờ cũng thu hút lượt xem, có cơ hội tao ra doanh thu tốt. Nhưng điều này không đồng nghĩa với lượng đơn mua thật và khi chi phí đầu tư cho phiên live nhiều, sản phẩm giảm giá sâu thì nhãn hàng sẽ không thể đặt mục tiêu có lợi nhuận khủng ở các megalive.
Về những con số mục tiêu 75 tỷ - 100 tỷ - 150 tỷ, cả anh Hải Long và anh Hồng Việt đều khẳng định đây là một cách truyền thông. Vì những có số mới hơn, khủng hơn sẽ là chất liệu để gây chú ý và đánh bóng tên tuổi của KOL, KOC cùng phiên live đó. Và một khi đã công bố, các chiến thần livestream đều đã lường trước được rủi ro và dù mục tiêu có đạt được hay không cũng không quá nghiêm trọng.
"Mục tiêu đặt ra là để chinh phục, nếu có lỡ không đạt thì một là im lặng hoặc khoe chỉ số khác, hai là lần sau làm lại, không sao cả. Dưới góc độ truyền thông, 1 phiên live càng gây nhiều tranh cãi, thảo luận trước, trong và sau phiên live thì càng giúp lan toả hình ảnh của KOL, KOC đó, sợ nhất là không ai quan tâm thôi" - Anh Phùng Hải Long nói.
Với những lý do này, cả 2 chuyên gia cùng đưa ra những giải pháp khác nhau để KOC duy trì sức mua mà không cần cố đặt mục tiêu chấn động hay đổ tiền tỷ vào dịch vụ quảng cáo, marketing,...
Theo anh Hồng Việt, nhiều content creator mang lại sức mua rất lớn trong mảng của họ một cách đều đặn mỗi ngày bằng cách xây dựng tên tuổi trong 1 ngách nhất định: "Ví dụ như bạn Thành - chủ kênh Thành Đơn Giản trong mảng thời trang, chuyên livestream giới thiệu những món đồ mang tính cơ bản của đàn ông.
Theo một nguồn thống kê không chính thức, mỗi phiên live của Thành hàng ngày có thể kiếm hàng trăm triệu cho đến tiền tỷ dù lượng người theo dõi không quá nhiều, không cần ekip đông đảo quảng bá phủ sóng rộng rãi. Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng chiến lược phát triển của mỗi bên sẽ khác nhau tùy thuộc vào nguồn lực của mỗi người".
Còn anh Hải Long lại cho rằng các KOL, KOC phải giải được bài toán đưa ra giá trị thật cho khách hàng. Cụ thể khi tổ chức các phiên megalive, họ phải kết nối, hợp tác được với càng nhiều các thương hiệu uy tín càng tốt và mang đến được cho người xem những deal tốt nhất. "Đó mới chính là giá trị thật sự mà phiên live có thể mang lại cho người mua hàng, chứ không phải những con số triệu đô, hay trăm tỷ để flex thành tích" - Anh Hải Long nhấn mạnh.