Ngân hàng Việt cảnh báo chiêu đánh cắp thông tin thẻ tại cây ATM, người hay đi rút tiền cảnh giác
Rút tiền tại cây ATM là việc làm phổ biến và đơn giản, nhưng người dùng cần chú ý kỹ để tránh mất tiền oan.
Mới đây, Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn đánh cắp thông tin thẻ qua thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM/CDM.
Cụ thể, các đối tượng sử dụng một thiết bị nhỏ để gắn vào khe đọc thẻ ở cây ATM/CDM để sao chép dữ liệu ở thẻ. Một số chiêu trò dùng khác cũng được áp dụng như sử dụng camera siêu nhỏ, bàn phím giả, đầu ghi dữ liệu… để đánh cắp mã PIN khi khách hàng thao tác trên ATM/CDM.
Do đó, LPBank khuyến nghị khách hàng khi nhận thẻ lần đầu cần kiểm tra thông tin trên thẻ, đảm bảo khớp với thông tin đăng ký với ngân hàng. Đồng thời, khách hàng cần nghiên cứu, đọc kỹ nội dung hướng dẫn sử dụng thẻ được ngân hàng gửi kèm khi trả thẻ. Sau đó, khách hàng kích hoạt thẻ và đổi mã PIN được ngân hàng cấp lần đầu trước khi thực hiện các giao dịch tiếp theo.
Khi giao dịch tại ATM/CDM, khách hàng cần quan sát kỹ, đảm bảo máy không bị gắn thiết bị lạ tại khe đọc thẻ, bàn phím hoặc vỏ máy. Người dùng nên chọn các cây ATM/CDM được đặt trong chi nhánh ngân hàng hoặc khu vực đông người, đủ ánh sáng.
Khi nhập mã PIN, khách hàng nên dùng tay che và đảm bảo không có người lạ đứng gần. Ngoài ra, khách hàng cần lưu giữ lại các biên lai thanh toán sau khi sử dụng thẻ, tuyệt đối không vứt biên lai tại các cây ATM/CDM. Sau khi thực hiện các thao tác, khách hàng nhận tiền ngay khi ATM/CDM trả tiền và kiểm đếm số tiền, chú ý lấy lại thẻ sau khi thực hiện giao dịch.
Không dừng lại ở đó, LPBank cũng nhấn mạnh "việc bảo mật thông tin thẻ là rất quan trọng". Khách hàng được khuyến cáo cần giữ bí mật, không cung cấp cho bất kỳ ai thông tin số thẻ, mã CVV, số tài khoản. Khách hàng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu và tránh sử dụng các thông tin cá nhân làm mật khẩu.
Bên cạnh đó, LPBank khuyến nghị khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng số để kiểm soát giao dịch thẻ và sử dụng các tính năng như cài đặt hạn mức/số lần giao dịch, tạm khóa/mở khóa, chức năng thanh toán trực tuyến/thanh toán quốc tế hoặc sao kê thẻ.
Trường hợp phát hiện thẻ bị mất, nghi ngờ lộ thông tin hoặc giao dịch bất thường, khách hàng cần chủ động khóa thẻ ngay trên ứng dụng ngân hàng, đồng thời liên hệ tổng đài hoặc đến chi nhánh gần nhất để nộp lại thẻ và nhận thẻ mới nhằm đảm bảo an toàn.