Ngân hàng cảnh báo chiêu trò hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo
Lợi dụng một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình cập nhật thông tin, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng, đề nghị “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học nhằm chiếm đoạt tài sản.
Vietcombank cho biết từ ngày 1-7, ngân hàng đã triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến.
Lợi dụng tình huống một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng này, liên hệ khách hàng đề nghị "hỗ trợ" cài đặt sinh trắc học nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin…
Theo đó, mộ số cách thức lừa đảo phổ biến đang được các đối tượng thực hiện là: Gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook,…) của khách hàng để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.
Đối tượng lừa đảo còn lập nick gây nhầm lẫn như "Nhân viên ngân hàng", "Hỗ trợ khách hàng"... và trà trộn tương tác với những bình luận của khách hàng dưới các bài đăng trên trang mạng xã hội chính thức của ngân hàng. Chúng đề nghị khách hàng liên hệ riêng (inbox) nhằm dẫn dụ họ thông tin về dịch vụ ngân hàng.
Sau đó, chúng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt… để được hỗ trợ. Thậm chí, đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ...
Tiếp đến, kẻ gian đề nghị khách hàng truy cập đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại… Sau khi lấy được thông tin, các đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.
Trước tình trạng đó, Vietcombank khẳng định ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…).
Do đó, khách hàng tuyệt đối KHÔNG BẤM VÀO LINK, KHÔNG CUNG CẤP THÔNG TIN bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.
Vietcombank khuyến cao khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, gian lận, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.