Ngắm cây cầu dây văng hoành tráng nhất Việt Nam
Cầu Nhật Tân là cây cầu bắc qua sông Hồng vừa được hoàn thiện chào mừng 60 năm giải phóng Thủ đô. Đây cũng là cây cầu dây văng lớn và hiện đại nhất Việt Nam.
Được khởi công năm 2009, dự án cầu Nhật Tân là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô Hà Nội.
Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng nối hai bờ phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) và nút giao với đường Nam Hồng (huyện Đông Anh). Theo dự kiến cầu Nhật Tân sẽ thông xe vào tháng 1/2015.
Cầu Nhật Tân là một trong những cây cầu đang được xây dựng nằm trong tổng số 7 cây cầu bắc qua sông Hồng đoạn chảy qua Hà Nội.
Cầu Nhật Tân được đưa vào sử dụng sẽ giảm tải cho cầu Thăng Long và giúp người dân thuận lợi hơn trong việc di chuyển giữa tuyến Hà Nội – Nội bài và ngược lại
Kết cấu nhịp của cầu chính theo dạng cầu dây văng nhiều nhịp với 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng, bắt đầu tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ đến điểm cuối giao với quốc lộ 3 tại km 7+100, xã Vĩnh Ngọc huyện Đông Anh, mục đích rút ngắn đường từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố Hà Nội
Theo dự án, cầu được kết cấu kiểu dây văng
liên tục bê tông cốt thép với 5 trụ tháp, thi công bằng phương án
đúng hẫng cân bằng
5 nhịp cầu được biểu
trưng cho 5 cửa ô Hà Nội
Bề mặt cầu rộng 33,2m bố trí được 8 làn xe.
Tổng chiều dài dự án gần 9km, trong đó cầu Nhật Tân dài khoảng 3,75km và đường hai đầu cầu dài khoảng 5,17km. Mặt cầu sẽ được chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe buýt, 2 dải xe hỗn hợp, phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ.
Hệ thống đèn pha chiếu sáng công suất lớn lần đầu được lắp đặt tại cầu Nhật Tân
Và đây cũng là lần tiên hệ thống ánh sáng trang trí được áp dụng
Tổng mức đầu tư dự định cho cầu từ 7500 tỷ đến 8000 tỷ đồng tùy theo số lượng cột phải thi công. Cầu dài 3,9 km và có đường dẫn 4,5 km, trong đó phần chính của cầu qua sông dài 1,5 km. Hiện tại hệ thống chiếu sáng được bật từ 18h30 cho đến 21h30 để lấy ý kiến người dân trước khi hoàn thiện để đưa vào sử dụng
Cầu Nhật Tân hoàn thành và được đưa vào sử dụng không những nâng cao chất lượng giao thông giữa Hà Nội và các tỉnh lân cận mà còn tô điểm thêm nét đẹp của sông Hồng và kiến trúc đô thị Hà Nội.