Nam sinh lớp 7 học trường công, không học thêm, thi IELTS lần đầu "giật" Speaking 9.0, Listening 9.0: Khen 1 chữ GIỎI là chưa đủ!
Với nền tảng tiếng Anh sẵn có, chỉ cần ôn 2 tuần tại nhà, nam sinh này đã chinh phục band IELTS đáng nể.
Mới đây, cộng đồng mạng được một phen xôn xao trước thông tin Nguyễn Nam Long - một nam sinh lớp 7 thi IELTS lần đầu đã đạt được band 8.0 (Overall). Trong đó, kỹ năng Speaking và Listening em đều đạt 9.0. Đáng chú ý, Nam Long chỉ học trường công, nói không với học thêm và tất nhiên cũng không cần đến trung tâm ôn luyện. Hiện Long là học sinh lớp 7, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.
Kết quả của Nam Long nhận nhiều sự ngưỡng mộ. Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng không ít người tỏ ra nghi hoặc trước thông tin nam sinh này tự học để đạt band điểm cao như trên khi chỉ mới 13 tuổi. Trên thực tế, đây là band điểm mà ngay cả những người lớn, học tiếng Anh lâu năm cũng chưa chắc chinh phục được.
Anh Nguyễn Bình Nam, ba của Nam Long khẳng định con tự học, và cũng không "Tips and Tricks" (dùng mẹo vặt, thủ thuật). Long chỉ tự ôn 2 tuần bằng bộ đề miễn phí của British council.
Từng chinh phục loạt thành tích đáng ngưỡng mộ trước đó
Nguyễn Nam Long không còn là cái tên xa lạ với nhiều người quan tâm đến lập trình cũng như việc học ngoại ngữ. Trước khi đạt điểm số IELTS đáng nể, cậu bé này đã từng nhận được khoảng 6 lời mời đề nghị thực tập về lập trình khi chỉ mới 10 tuổi? Thời điểm đó, Nam Long "gây sốt" bởi những thành tích đáng nể về lập trình. Em trở thành "thầy giáo" dạy lập trình online cho một số bạn Việt kiều ở Canada và Úc. Ngoài ra, Long còn có thành tích học tập tốt, em tham dự tất cả 16 cuộc thi Toán, khoa học bằng tiếng Anh đều giành giải.
Mới đây, cậu bé đa tài này tiếp tục có kịch bản phim vào vòng Tứ kết cuộc thi viết phim ngắn toàn cầu Filmantic mùa 9 và top 35% trên Coverfly - một nền tảng dành cho giới viết kịch bản phim chuyên nghiệp. Đáng nói, Nam Long không hề theo học lớp viết kịch bản phim chuyên nghiệp nào trước đó. Em tự học, tự mày mò.
Trước đó, Nam Long từng khiến nhiều người lớn trầm trồ khi chinh phục một thành tích đáng nể. Dù 6 năm học trường công, chưa từng ôn luyện, cậu bé vẫn đạt TOEIC 920/990 với điểm nghe gần như tuyệt đối 485/495.
Anh Nam cho biết, năm lớp 4, Nam Long có thi thử, điểm số TOEIC được khoảng 900. Lên lớp 6, con không ôn luyện, chỉ làm hai bài thi thử trước cùng ba, hai cha con trao đổi kinh nghiệm, kiểm tra lại những điểm còn chưa chắc chắn rồi sau đó vào "thi thật".
Anh Nam đánh giá, con có năng khiếu học tiếng Anh, yêu thích tiếng Anh ngay từ lần đầu tiên có cơ hội trò chuyện cùng người nước ngoài. Quá trình tiếp xúc và nâng cao kỹ năng tiếng Anh của Nam Long trải qua nhiều giai đoạn, và đằng sau đó đều có sự đồng hành của gia đình.
Giai đoạn 2 đến 4 tuổi, Nam Long được làm quen với tiếng Anh ở trường mẫu giáo. Con học một số từ vựng trên trường, ở nhà được ba dạy thêm một số từ vựng cơ bản về số, màu sắc, đồ vật...
4 đến 6 tuổi được anh Nam nhận định là giai đoạn tăng tốc. Anh thường xuyên nói chuyện, tiếp xúc với con. Bên cạnh đó, anh còn dạy cho con nhiều từ ngữ mới, từ nghĩa bóng và chơi với con trò nối từ bằng tiếng Anh hay thường áp dụng cách vẽ hình minh họa ra như sơ đồ cây, sơ đồ liên kết để con có thể hình dung được, nhớ lâu hơn và tiếp thu dễ hơn. Anh khuyến khích con giao tiếp tiếng Anh với các bạn.
Từ khoảng 6 tuổi đến 8 tuổi: Nam Long có học thêm tiếng Anh với thầy giáo nước ngoài khoảng 3 - 4 tháng, kiểu 1:1 online để tăng cường ngữ pháp. Một lợi thế của Nam Long đó là hè lớp 1 con bắt đầu học lập trình, tiếp xúc được với nhiều tiếng Anh hơn. Em xem phim Netflix có phụ đề từ lúc lớp 2. Sau đó thì ba tắt luôn phụ đề. Năm lớp 3, Nam Long tăng cường xem nhiều clip hướng dẫn lập trình bằng tiếng Anh. Quá trình Long tìm hiểu về lập trình cũng là khoảng thời gian cậu bé trau dồi khả năng ngoại ngữ. Theo anh Nam, giai đoạn này con đã có phản xạ nên anh giúp con duy trì phản xạ đó.
Anh Nam nhận định, tiếng Anh đến với con một cách tự nhiên, như người Việt học nói tiếng Việt. Nam Long chưa bao giờ coi tiếng Anh như một môn học mà là một sở thích, em không học tiếng Anh mà "use English" - sử dụng tiếng Anh. Em ưu tiên tiếng Anh khi tìm kiếm (hiện giờ vẫn luôn dùng tiếng Anh khi tìm). Với cậu bé này, tiếng Anh đã trở thành phản xạ nên mọi việc sau đó khá dễ dàng.
Nhiều người cho rằng, học sinh trường công sẽ có phần thua thiệt về tiếng Anh. Anh Nam không phủ nhận quan điểm này. Tuy nhiên, ông bố cũng cho biết, khoảng thời gian Nam Long tăng tốc sử dụng tiếng Anh là giai đoạn 4 đến 6 tuổi nên sau 6 tuổi, mọi việc trở thành phản xạ. Con không có thua thiệt gì so với các bạn học trường tư dù học trường công 6 năm.
"Việc Nam Long giỏi tiếng Anh phụ thuộc vào 2 yếu tố: Thứ nhất là chọn đúng thời điểm để đầu tư cho con. Thứ hai là tạo điều kiện để con sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ. Chẳng hạn, mình đưa cho con những đề tài để con tự nghiên cứu, cho con xem phim, nghe nhạc, xem Youtube để nghe tốt, dẫn đến từ vựng nhiều, viết khá", anh Nam nói.