Năm học tới địa phương chọn từ 1 đến 5 bộ sách giáo khoa mới

Hà Linh,
Chia sẻ

Theo Bộ GD&ĐT, năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018 năm học 2021-2022 đối với lớp 6 cấp THCS, các địa phương đã chọn xong SGK. Tại mỗi tỉnh/thành phố, mỗi môn học/hoạt động giáo dục được chọn từ 1 đến 5 bộ sách.

Cụ thể, từ các SGK lớp 6 biên soạn theo CT GDPT 2018 được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt, 63 tỉnh thành phố đã tổ chức lựa chọn sách theo quy định của Thông tư số 25. Kết quả, tại mỗi tỉnh/thành phố, mỗi môn học/hoạt động giáo dục được chọn từ 1 đến 5 bộ sách trong đó tỉ lệ chọn 1 bộ/môn học khoảng 50%; 2 bộ/môn học khoảng 30%.

Bộ GD&ĐT xác định năm học 2021-2022 vẫn sẽ diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp. Do đó, việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học được đặt mục tiêu phải linh hoạt, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến khó lường, bất thường của thiên tai, dịch bệnh.

Tính đến cuối năm học 2020-2021, đã có hơn 579.000 lượt giáo viên trung học được bồi dưỡng các modul 1,2,3 về Hướng dẫn thực hiện CT GDPT 2018; phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh.

Năm học tới địa phương chọn từ 1 đến 5 bộ sách giáo khoa mới - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Về giáo dục mũi nhọn, năm ngoái Việt Nam đạt thành tích khá ấn tượng. Cụ thể, có 37 lượt học sinh tham gia dự thi thì cả 37 em đều đoạt giải với: 12 Huy chương Vàng, 13 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen. Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF), 1 dự án của học sinh Việt Nam đã đạt giải Ba và 2 dự án đoạt 3 giải đặc biệt do các hiệp hội và tổ chức Khoa học - Công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Tuy nhiên, giáo dục trung học vẫn còn nhiều hạn chế: Chất lượng giáo dục còn chưa đồng đều giữ các vùng, miền; còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại một số vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa... Tỉ lệ giáo viên/học sinh tại một số địa phương chưa bảo đảm.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và kiểm tra, đánh giá còn hạn chế ở một số nơi do hạ tầng và trang thiết bị còn thiếu, chưa đồng bộ. Việc lựa chọn SGK và đăng ký mua sách tại một số địa phương còn thực hiện chậm so với thời gian quy định, làm ảnh hưởng đến công tác in ấn, phát hành sách tới tay học sinh.

Chia sẻ