Mỹ Tâm xuất thần đáng kinh ngạc, đàn áp "chủ nhà" Hà Anh Tuấn
Mỹ Tâm đã có những phút xuất thần bất ngờ trên sân khấu và tung ra nhiều "cú đòn" mạnh mẽ, khiến khán giả thán phục.
Tối 7/4 vừa qua, đêm nhạc Romance của Hà Anh Tuấn đã diễn ra tại Hà Nội, trong sự nô nức chờ đón của hàng nghìn khán giả.
Mỹ Tâm là nhân tố được mong đợi nhất trong đêm nhạc này, khi cô xuất hiện với vai trò khách mời.
Không biết có phải do phấn khích khi đứng trước 4000 khán giả hay không nhưng Mỹ Tâm đã có một phong độ rất tốt. Cô hát khỏe khoắn và lên cao tốt hơn mọi khi rất nhiều.
Nhờ đó, Mỹ Tâm đã tạo được những phút xuất thần trên sân khấu khiến khán giả được phen đã tai. Trong khi đó, Hà Anh Tuấn dù là "chủ nhà" nhưng cũng phải vô cùng vất vả để theo kịp đàn chị.
Khoảng vang bẩm sinh của Mỹ Tâm được phát huy khá tốt trong đêm nhạc này giúp cô hát rất mở, có lực mạnh và khỏe khoắn, tạo nên sự khoáng đạt.
Ở từng đoạn nhả chữ, Mỹ Tâm đều bật được lên A4 khá dày, chắc và mở độ vang vùng xoang mặt, phóng về phía trước ầm ầm.
Khi thể hiện ca khúc Đâu chỉ riêng em, Mỹ Tâm mở cổ họng để belt lên B4 ở đoạn cao trào đầy nội lực và mạnh mẽ. Dù ở cú belt này, Mỹ Tâm chủ yếu hát ở cổ họng, chưa thực sự supported cơ hoành và vị trí âm thanh tốt, nhưng vẫn có độ vang.
Tiếp đó, Mỹ Tâm liên tiếp bắn B4 vào các âm tiết với lực âm mạnh đập vào mic và mở dài một cách khoáng đạt. B4 được cô thực hiện ở cả nguyên âm mở lẫn nguyên âm đóng. Cô hát và belt liên tục với âm lượng lớn, khiến cả khán phòng như muốn nổ tung.
Mỹ Tâm hát Đâu chỉ riêng em
Màn live Đâu chỉ riêng em ở đêm nhạc này được đánh giá là xuất sắc hơn cả bản thu âm và những màn live trước đó, với nhiều trường đoạn dữ dội và bung hết sức hơn, cho khán giả thấy được nội lực lớn trong giọng hát Mỹ Tâm.
Tới màn song ca ca khúc Đừng hỏi em với Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm còn nâng giọng mình lên nửa tone. Cô liên tục nhả chữ trên Bb4 với lực bắn ra rất mạnh, đặc quánh, khiến Hà Anh Tuấn cũng phải chật vật để theo kịp.
Mỹ Tâm hát Đừng hỏi em
Đặc biệt, ở đoạn cao trào, Mỹ Tâm đã từ legato B4 belt lên tận D5 với âm lượng lớn và nổi hẳn trên dàn nhạc. Đây là nốt nhạc khá cao với quãng giọng thông thường của Mỹ Tâm, nhưng cô đã thực hiện rất tốt, khiến nó căng tràn nội lực.
Hà Anh Tuấn khi ấy cũng hòa giọng cùng Mỹ Tâm và còn phải nổi gân cổ để lên giọng, nhưng vẫn bị đàn chị "đè" tới tắt tiếng. Khán giả chỉ còn nghe thấy giọng Mỹ Tâm.
Sự lấn lướt tiếp tục diễn ra trong ca khúc Mãi yêu, khi Mỹ Tâm vẫn hát "tằng tằng" trên A4 một cách thoải mái.
Mỹ Tâm hát Mãi yêu
Và cứ thế, những "trận đòn" vocal lại xuất hiện ở đoạn cao trào, khi Mỹ Tâm "bắn" hàng loạt C5 chắc khỏe, vững chãi và nổi bần bật trong không gian trước mặt Hà Anh Tuấn. Nhiều người phải thừa nhận, ít khi Mỹ Tâm hát C5 đẹp và nội lực như vậy. Cô hát như cá gặp nước, không gì cản trở được.
Chú thích thuật ngữ thanh nhạc:
- Note trầm: C3/C#3, D3/D#3, E3, F3/F#3, G3/G#3, A3/A#3, B3.
- Note trung: C4/C#4, D4/D#4, E4, F4/F#4, G4/G#4, A4/A#4, B4.
- Note cao: C5/C#5, D5/D#5, E5, F5/F#5, G5/G#5, A5/A#5, B5.
- Note rất cao: C6/C#6, D6/D#6, F6/F#6, G6/G#6, A6/A#6, B6.
- Mixed voice: Hát pha giữa chest voice và head voice. Trong mixed voice có full mixed (hát pha toàn giọng) và light mixed (hát pha nửa giọng).
- Vibrato: Ngân rung.
- Piano: Kĩ thuật hát nhỏ giọng vừa phải.
- Airy voice: Âm hơi.
- Full lirico soprano: Nữ cao đầy đặn.
- Falsetto: Giọng gió.
- Head voice: Giọng đầu.
- Chest voice: Giọng ngực.
- Support: Hỗ trợ các vị trí âm thanh và kĩ thuật trong ca hát.
- Strain: Hát căng thẳng.
- Cadenza: Biến tấu hoa mĩ không có trong tổng phổ gốc.
- Staccato: Hát ngắt.
- Trillo: Rung láy.
- Legato: Hát liền giọng.
- Pianissimo: Vuốt nhỏ tiếng.
- Voice project: Phóng âm.
- Diminuendo: Hát nhỏ đột ngột.
- Mask resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng mặt.
- Head resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng đầu trán.
- Throaty: Hát dính cổ
- High larynx: Cao thanh quản.
- Melisma: Luyến láy trên nhiều cao độ khác nhau (thường là từ cao xuống thấp).
- Run/riff: Chạy note phức tạp.
- Glissando: Hát vuốt tốc độ nhanh.
- Phân loại giọng theo ngũ cung: Giọng thổ, giọng thủy, giọng hỏa, giọng mộc, giọng kim.