Một số siêu thị tăng giờ hoạt động, mở lại kênh bán hàng qua điện thoại, app
Do TP HCM cho phép shipper được hoạt động liên quận và sức mua đã ổn định, một số hệ thống siêu thị tại TP HCM đẩy mạnh hoạt động bán hàng trực tuyến trở lại. Tuy nhiên, việc giao hàng bằng xe máy vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Theo các doanh nghiệp bán lẻ tại TP HCM, từ đầu tháng 8 đến nay, sức mua thị trường bắt đầu hạ nhiệt so với thời gian trước đó và duy trì ổn định. Đặc biệt, trong 2 ngày trở lại đây, sức mua rớt xuống thấp.
Nguyên nhân một phần do người dân đã dần quen với việc mua sắm sử dụng phiếu đi chợ, luân phiên theo ngày và cũng không còn tích trữ nhiều khi các điểm bán lưu động bán thường xuyên tại các khu dân cư, đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày của khách hàng. Ngoài ra so với tháng 7, một lượng lớn người lao động đã rời TP HCM và trở về các tỉnh thành khác.
Các hệ thống siêu thị vẫn đang duy trì ổn định về nguồn hàng với mức giá ổn định, đặc biệt với các mặt hàng thực phẩm tươi sống (rau, củ, quả, thịt, cá...) và thực phẩm khô. Cùng với đó là bán giảm giá, khuyến mãi một số nhóm hàng để hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm.
Đơn cử, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile đang giảm giá cho hơn 2.000 sản phẩm chăm sóc sức khỏe gồm thủy hải sản, rau củ, các loại trái cây, các loại sữa, sản phẩm vệ sinh cá nhân, diệt khuẩn, hóa phẩm và đồ dùng với tỉ lệ giảm giá từ 15% đến gần 50%, thời gian áp dụng kéo dài đến 25-8.
Các siêu thị đang duy trì nguồn hàng lương thực, thực phẩm với giá ổn định
Đại diện hệ thống Aeon Việt Nam cho biết chỉ đạo kịp thời và thiết thực của thành phố trong việc cho phép các shipper của các ứng dụng giao hàng được hoạt động liên quận trở lại, giúp gỡ khó thêm phần nào cho các siêu thị tăng năng lực cung ứng, phục vụ nhu cầu của người dân trong tình hình hiện nay.
"Từ 16-8, Aeon Việt Nam đã mở lại kênh bán hàng qua điện thoại của 2 siêu thị Aeon Tân Phú và Aeon Bình Tân. Theo đó, khách hàng có thể gọi điện hoặc nhắn Zalo đến các số điện thoại dịch vụ khách hàng của 2 siêu thị để đặt hàng. Trong tuần này, dự kiến sẽ mở lại kênh đặt hàng trên ứng dụng Aeon Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của khách hàng" - đại diện Aeon thông tin.
Một số hệ thống bán lẻ khác như MM Mega Market, LOTTE Mart, Big C... thì mở lại dịch vụ giao hàng liên quận (trước đó chỉ nhận các đơn hàng online tại địa bàn có siêu thị trú đóng).
Tuy nhiên, theo các siêu thị, số lượng shipper vẫn còn hạn chế, vì vậy việc giao hàng bằng xe máy vẫn còn gặp khó khăn.
"Chúng tôi chủ yếu tổ chức giao hàng bằng xe tải nhỏ, đi theo tuyến để tối ưu hoá chi phí và bảo đảm tiến độ giao hàng" - đại diện hệ thống MM Mega Market cho biết.
Theo Aeon Việt Nam, với sự chấp thuận của UBND TP và sự hỗ trợ của Sở Công Thương TP cho phép 5% nhân sự của siêu thị được phép đi làm trong khu giờ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, từ ngày 16-8, 2 siêu thị Aeon ở TP HCM đã điều chỉnh giờ hoạt động: mở cửa sớm hơn từ 7h30' và đóng cửa muộn hơn vào 16h30'. Tuy nhiên, tại một số khu vực "vùng xanh" hiện nay chưa cho phép nhân viên siêu thị di chuyển ra khỏi địa bàn.
"Rất mong UBND TP, Sở Công Thương và lực lượng công an có sự phối hợp đồng bộ để tạo điều kiện cho nhân viên hệ thống siêu thị được phép di chuyển để thực hiện công tác cung cấp dịch vụ và sản phẩm thiết yếu cho người dân" - Aeon kiến nghị.