Mô hình nhà vệ sinh "có một không hai" xuất hiện tại thành phố Hồ Chí Minh
Một mô hình nhà vệ sinh công cộng đặt tại trung tâm thương mại VINCOM Đồng Khởi – thành phố Hồ Chí Minh – khiến hàng trăm người tò mò và xếp hàng "trải nghiệm thử."
Hưởng ứng ngày Nhà vệ sinh thế giới 19/11, nhãn hàng VIM tiến hành lắp đặt mô hình nhà vệ sinh công cộng “có một không hai” tại nhiều địa điểm sầm uất, hiện đại, thu hút nhiều sự chú ý của người qua lại. Vincom Đồng Khởi đã chung tay cùng VIM trong hoạt động ý nghĩa này, trở thành địa điểm đầu tiên lắp đặt mô hình nhà vệ sinh công cộng bí ẩn. Ngày đầu tiên của chiến dịch cho dù trời khá nắng gắt và có mưa, nhưng vẫn có hơn 100 người Việt Nam và nhiều khách nước ngoài hào hứng tham gia, thậm chí còn xếp hàng chờ tới lượt “dùng thử”. Vậy “sức hút” của buồng vệ sinh công cộng này là gì?
Ngay từ hình dáng bên ngoài, mô hình nhà vệ sinh hút nhiều ánh mắt tò mò nhờ thiết kế bốn mặt là gương sáng loáng, nổi bật.
Nhưng sự sáng tạo đầy bất ngờ lại nằm ở bên trong căn buồng vuông vức, nhỏ gọn ấy. Khi bước vào trong, bạn sẽ bất ngờ nhận ra vách của nhà vệ sinh được làm bằng các tấm gương một chiều cực lớn, người bên trong có thể nhìn xuyên các tấm kính để thấy được khung cảnh bên ngoài với nhiều người qua lại, đôi lúc còn ghé sát mắt vào vách kính nhòm ngó xem có gì bên trong không, rồi bàn tán chỉ trỏ. Liệu lúc đó, bạn còn muốn “giải quyết nỗi buồn cá nhân” khi bị xâm phạm đến không gian riêng tư như vậy?
Mô hình sáng tạo này nhằm giúp người thành thị trải nghiệm cảm giác của những người vùng nông thôn khi họ không có điều kiện để xây nhà vệ sinh và phải đi vệ sinh lộ thiên. Đó là cảm giác bất tiện, bất an khi đáng ra họ phải được hưởng không gian riêng tư, kín đáo để “giải quyết”; thì thay vào đó, họ lại có cảm giác nơm nớp lo lắng, không đủ tiện nghi và an toàn, gây ảnh hưởng tới tâm lý rất nhiều. Đặc biệt là với phụ nữ, vốn là phái yếu nhạy cảm, việc sử dụng nhà vệ sinh lộ thiên làm tăng nguy cơ chịu sự quấy rối của kẻ xấu rình rập.
Hiện đang có 1 tỷ người đang phải đối mặt với thực trạng này hàng ngày, khiến cuộc sống của họ mất dần đi sự an toàn và bản thân họ cũng bị ảnh hưởng tới sức khỏe do tiếp xúc với những nhà vệ sinh lộ thiên thiếu sạch sẽ. Như vậy trên toàn thế giới, cứ 7 người thì có 1 người không được sử dụng phòng vệ sinh an toàn đúng chuẩn, đây là một con số đáng báo động. Bằng cách tham gia các sự kiện của VIM và chia sẻ thông điệp này đến mọi người với hashtag #toilets4all, #vimvietnam bạn đã cùng VIM, Unicef và quỹ Unilever Foundation chung tay vào hành trình xây dựng nhà vệ sinh sạch sẽ đúng chuẩn cho những người dân đang thiếu thốn. Mục đích cuối cùng của chương trình là đến năm 2030 mọi người trên toàn cầu sẽ có được nhà vệ sinh đạt chuẩn (#toilets4all)
Ngày 15/11, một mô hình toilet trong suốt đặc biệt nữa đã được lắp đặt tại Nhà Văn Hóa Thanh Niên ở quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Hành trình tăng nhận thức của người thành thị về tình trạng vệ sinh ở những vùng nông thôn của VIM vẫn còn tiếp tục. Trong tuần sau, sẽ có thêm nhiều địa điểm khác được lắp đặt buồng vệ sinh bí ẩn. Hãy tới trải nghiệm mô hình toilet trong suốt và cùng chia sẻ thông điệp #toilets4all, #vimvietnam đầy ý nghĩa này.
Để biết thêm thông tin về chương trình, xin truy cập vimvietnam.vn