Mẹ chuyển trường cho con từ Nguyễn Siêu sang Alaska, sau 3 tháng review tường tận ưu nhược điểm của trường
Nhiều người bất ngờ khi chị Lê Hoàng Mai (sống tại Hà Nội) quyết định chuyển con học từ trường Nguyễn Siêu sang Alaska. Sau 3 tháng con theo học, chị Mai đã viết review chương trình dạy cũng như những ưu nhược điểm của trường.
Nhím chuyển sang Alaska từ đầu năm học lớp 2 này (bắt đầu đi học ở Alaska từ 1/7). Từ đó đến nay mẹ Nhím nhận được rất nhiều câu hỏi về lý do vì sao quyết định chuyển con từ Nguyễn Siêu sang Alaska. Vì vậy, mẹ Nhím viết 1 vài cảm nghĩ nho nhỏ về Alaska sau gần 3 tháng Nhím học ở đây.
Trước tiên phải khẳng định rõ Nguyễn Siêu là 1 trường tốt với rất nhiều ưu điểm. Tuy nhiên cũng không phủ nhận Nguyễn Siêu có một vài điểm mà nhà Nhím chưa thực sự hài lòng. Thế nên mẹ Nhím quyết chuyển trường với hi vọng con tìm được một môi trường phù hợp hơn và giúp con phát huy hết khả năng.
Những điểm hài lòng ở Alaska
- Thời khoá biểu/chương trình học toàn diện, tối ưu hoá được việc sử dụng thời gian ở trường của học sinh khi đề cao việc cân bằng văn thể mỹ cũng như cân bằng thời lượng chương trình Việt Nam và chương trình tiếng Anh.
- Sự tương tác thường xuyên và hiệu quả giữa giáo viên và phụ huynh. Tiếng Việt thì chủ nhật hàng tuần cô chủ nhiệm gửi mail nội dung học Toán/tiếng Việt/Kỹ năng sống tuần tới. Còn tiếng Anh thì cứ 6h chiều mỗi ngày cô trợ giảng gửi nhật ký học tập trong ngày cho phụ huynh. Trong đó có chi tiết "lesson plan" các môn hôm đó học, nhật ký cụ thể các hoạt động ở lớp (chi tiết đến mức còn biết được hôm đó trên lớp các con chơi game gì), nhắc nhở chung và riêng từng con (nếu có bạn nào có vấn đề gì), nhắc bài về nhà.
- Cách dạy, giờ học tạo không gian và thời gian mở cho các con tự do ngấm bài theo cách riêng của mỗi bạn. Ví dụ như môn Language Arts, xem vở Nhím sẽ thấy dưới mỗi từ mới sẽ luôn có định nghĩa cô giải thích cho cả lớp và định nghĩa bằng hình vẽ mà Nhím vẽ theo í hiểu của Nhím.
- Chương trình Bookworm - nôm na như 1 cuộc thi đọc sách giữa các bạn: Lớp Nhím 100% học sinh chuyển ngang từ trường khác sang nên mãi gần cuối tháng 9 mới thấy cô chủ nhiệm phát động. Y như rằng các chàng, các nàng trong lớp thi nhau đọc để bố mẹ ký xác nhận và hôm sau mang cho cô đóng dấu khen.
Cuối mỗi tuần tổng kết và bạn nào có thời gian đọc nhiều nhất được gọi lên sân khấu tuyên dương trước toàn trường. Có vẻ hiệu quả lắm! Từ lớp 1 đến lớp 4 đều thấy ôm sách say sưa đọc. Hôm trước thấy một bạn lớp 3 mải mê với quyển Bách khoa tri thức to dày gần bằng người bạn í mà yêu ghê.
- Giờ tự học (4h30-5h chiều): Các con ở lớp và có cô chủ nhiệm, cô trợ giảng tiếng Anh ở lại cùng để hỗ trợ các con làm bài, ôn bài nếu bạn nào cần.
- Giờ trả muộn (5-6h): Các con được đưa xuống thư viện để đọc sách trong lúc chờ đón. Nhím vốn cũng không phải đứa ham đọc cho lắm nhưng không hiểu các cô thủ thỉ hay dụ dỗ thế nào mà rất thích giờ này. Hôm nào mẹ "lỡ dại" đón sớm tí là nàng cáu "Sao mẹ đón sớm thế, con chưa đọc được gì".
- Đồ ăn ngon, nguồn thực phẩm organic và cách chế biến đa dạng, hầu như không bao giờ có món chiên rán và chủ trương nấu nhạt, hạn chế gia vị. Nhím bảo đồ ăn ở Alaska ngon hơn trường cũ và chắc chắn ngon hơn mẹ nấu.
- Từ cô giáo bộ môn đến cô hiệu trưởng, đều rất cầu thị và "thuộc đội phản ứng nhanh". Phụ huynh đưa ý kiến lên là Ban Giám hiệu sẽ phản hồi lại nhanh chóng. Nếu trường đúng thì Ban Giám hiệu giải thích vì sao làm thế (như vụ đồ ăn "bị" một số bạn chê nhạt nhẽo, khó ăn). Còn nếu trường chưa đúng thì gần như ngay lập tức sẽ cho xử lý ngay (như phun thuốc kiến, tăng vệ sinh lớp học...).
- Nhà vệ sinh sạch sẽ, thơm tho.
- Điểm rất không liên quan mà lại cực liên quan là rất thích các bác bảo vệ. Có 2-3 bảo vệ giữ cổng để đảm bảo ra vào, xe ô tô đến bác bảo vệ ra đón, mở cửa cho con vào trường. Cuối ngày thứ 6 bác cười tươi "bye bye" con, chúc cả nhà cuối tuần vui và hẹn thứ 2 gặp lại.
Chương trình học
Thời khoá biểu 50-50 với chương trình Việt Nam buổi sáng (5 tiết) và chương trình tiếng Anh buổi chiều (5 tiết).
- Văn hoá: Trường xây dựng riêng giáo trình Việt Nam dựa trên chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp với chương trình toán tư duy Jenny của thầy Lê Anh Vinh (cho môn Toán, tiếng Việt) hay chương trình Ngôn ngữ EQ của cô Diêu Lan Phương (cho môn Văn/tiếng Việt)
- Toán không nặng nề tính toán, không đánh đố, mỗi tuần có tầm 4 phiếu, tổng tầm 15-20 trang A4. Trong đó 80-90% là bài cơ bản chỉ để học sinh nắm vững kiến thức mỗi tuần và 10-20% còn lại là toán tư duy, toán nâng cao (có cô giáo riêng phụ trách mảng toán tư duy/nâng cao này - mỗi tuần một tiết trực tiếp giảng bài cho học sinh).
Các phiếu toán rất nhiều hình ảnh minh hoạ trông vui mắt, bớt khô khan và đặc biệt hấp dẫn với cô nàng cuồng vẽ như Nhím.
- Tiếng Việt phiếu bài tập rất nhẹ nhàng. Nhưng mỗi tuần có riêng 2 tiết Đọc sáng tạo và 2 tiết Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ với mục tiêu là khuyến khích học sinh đọc sách và luyện các kỹ năng đọc hiểu, viết Văn (ví dụ như chủ điểm tháng 9 là hoàn thiện kỹ năng sử dụng bản đồ tư duy).
- Thể dục thể thao: Tuần có 4 ngày có tiết thể dục, trong đó 3 ngày học bóng rổ và 1 ngày nhảy flashmob. Giáo viên bóng rổ là các vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp. Học và tập thực sự chứ không phải tập cho có như các tiết thể dục ở các trường công ngày xưa bố mẹ học (hiện giờ thì không biết). Nhím lười uống nước mà từ khi sang Alaska đòi mẹ mua cho bình nước để mang ra sân bóng rổ vì chạy nhảy nhiều mệt, khát nước.
- Nghệ thuật: Tuần có 2 tiết Mỹ thuật và 1 tiết Cảm thụ âm nhạc, cũng theo chương trình riêng của trường. Ngoài ra các tiết tiếng Anh cũng lồng ghép rất nhiều hoạt động đòi hỏi phải vẽ vời, làm crafts...
- Kỹ năng sống: Tuần có 1 tiết học từ những thứ gần gũi nhất như tình yêu gia đình cho đến những nội dung như kỹ năng thoát hiểm. Hôm học về tình yêu gia đình, không hiểu được xem clip gì mà về nàng mắt rơm rớm rồi đề nghị bố mẹ ngồi thẳng nghe nàng tâm sự "Con biết bố mẹ vất vả..." rồi tuyên thệ "Con nhất định sẽ..." như Tổng thống nhậm chức.
- Chương trình tiếng Anh theo hệ Anh - Mỹ: Language Arts (LA) theo bộ sách Wonders áp dụng trong chương trình của học sinh tiểu học ở bang California cùng với sách toán EnVision và sách Science của Macmillan.
- Cá nhân mình đánh giá rất cao bộ Wonders vì tính toàn diện khi bao quát tất cả các nội dung từ đọc, ngữ âm đến ngữ pháp, viết. Mảng đọc, ngữ pháp khá dễ so với trình độ hiện tại của Nhím nhưng ngữ pháp, viết thì lại có nhiều chỗ bạn ấy chưa biết/chưa vững. Sau 3 tháng học thấy khả năng viết của bạn ấy tiến bộ rõ rệt, ngữ pháp chuẩn chỉnh đến tận dấu câu.
- LA yêu cầu nghe và đọc thêm ở nhà khá nhiều (cô gửi link bài đọc/nghe thêm ngoài sách). Bài đọc thêm dài, lượng từ nhiều, luôn có ít nhất 3-5 từ mới mỗi bài.
-Science học sâu (một bài chia thành hàng loạt chapter về các chủ điểm nhỏ liên quan), có thêm các bài đọc ngoài sách học để bổ trợ thêm kiến thức, làm thí nghiệm để mô phỏng.
- LA và Khoa học đều thiên về vẽ tranh, làm mindmap (bản đồ tư duy), sơ đồ Venn, làm mô hình Diorama để tóm tắt nội dung bài trên lớp... nhẹ nhàng mà hiệu quả. Nhím rất thích mà một công đôi việc giúp phát triển khả năng tưởng tượng.
- Math, ngoài làm toán thông thường còn yêu cầu tự nghĩ ra bài toán cho các phép toán cho trước, tự giải thích bằng lời cách giải hoặc vẽ hình mô phỏng cách giải
- Có test sau mỗi chapter/unit của cả 3 môn, ngoài ra mini test (oral test, reading comprehension test, grammar test...) tuỳ giáo viên khi thấy cần thiết. Test không nhằm mục đích lấy điểm hay báo cho học sinh/phụ huynh mà để các thầy cô điều chỉnh tốc độ, cách học phù hợp. Như hiện tại 3 lớp 2 của trường là 3 tốc độ học chương trình tiếng Anh khác nhau do đã được điều chỉnh theo năng lực của từng lớp.
- Tuần có 2 tiết các con làm thí nghiệm thực tế liên quan đến nội dung môn Khoa học đang học và luyện tập thuyết trình cá nhân hoặc theo nhóm. Bố mẹ được yêu cầu đồng hành cùng con khá nhiều khi cùng con chuẩn bị tài liệu thuyết trình ở nhà, quay clip thuyết trình gửi cho thầy cô.
Nhược điểm của trường Alaska
- Trường rất mới: Lớp lớn nhất là lớp 4 nên chưa có khoá nào ra trường rồi để đánh giá chất lượng đầu ra.
- Trường mới chỉ có cấp 1 và hiện tại Ban Giám hiệu chưa có định hướng mở các cấp lớn hơn.
- Học phí, tiền học liệu và các chi phí khác khá "chat", nhất là khi trường mới chính thức mở được 2 năm.
- Mỗi năm mở rộng thêm 1 chút nên giáo viên tuyển thêm liên tục (các giáo viên cũ khá ổn định). Một số cô giáo khá trẻ nên về mặt kinh nghiệm chắc chắn không thể bằng được các trường lâu đời hơn.
- Bài về nhà khá nhiều, cụ thể là do nhiều môn chứ không phải nhiều bài mỗi môn (ví dụ như ngày nào cũng học LA nên hôm nào cũng có bài tập về nhà, chương trình Việt Nam cũng đòi hỏi phải làm bài ở nhà nhiều hơn do chương trình trên lớp chỉ học trong 1 buổi sáng nên thời gian ít hơn các trường khác.
- Nhà ăn nằm cạnh bếp nấu và ở tầng hầm, không lắp được điều hoà nên khá nóng bức vào mùa hè.
- Lớp có vẻ hơi mất cân bằng giới tính. Như lớp Nhím 22 bạn thì chỉ có 6 nữ. Mẹ Nhím vốn vẫn thích cân bằng nam - nữ hơn một chút (tại luôn tin cân bằng như thế sẽ tạo ra môi trường tốt hơn cho tất cả các bạn).
* Bài viết thể hiện góc nhìn và trải nghiệm của tác giả. Các bậc cha mẹ có những ý kiến đồng cảm hoặc trái chiều có thể viết bài gửi về địa chỉ email: daycon@afamily.vn.