Mẹ chồng lắm chiêu, sang chảnh bậc nhất - Mỹ Uyên: Cả một đời ân oán đều do tôi mà ra!
Nói về những ý kiến cho rằng cô quá trẻ để làm mẹ chồng trong "Cả một đời ân oán", Mỹ Uyên đã có phản ứng khá bất ngờ.
Là diễn viên miền Nam hiếm hoi tham gia phim truyền hình Cả một đời ân oán, NSƯT Mỹ Uyên chẳng những không hề lép vế giữa dàn diễn viên đình đám miền Bắc mà còn trở thành điểm sáng cho tác phẩm này. Từng biểu cảm, hành động, lời nói của Mỹ Uyên đều khiến khán giả màn ảnh nhỏ phải "khiếp sợ". Dù là lúc đang bày mưu tính kế đối phó với con trai riêng của chồng - Hồng Đăng hay khi trút mọi cơn giận dữ lên đầu con dâu ngoan hiền - Hồng Diễm, Mỹ Uyên đều tạo nên sắc thái khác biệt. Không ít khán giả cho rằng, Cả một đời ân oán sẽ thiếu đi điểm hấp dẫn nếu như thiếu vắng Mỹ Uyên - bà mẹ chồng khó tính, sang chảnh bậc nhất màn ảnh nhỏ.
Mỹ Uyên - Mạnh Cường - Hồng Diễm - Hồng Đăng - Lan Phương - Thanh Sơn - Mạnh Trường.
Mỹ Uyên vào vai bà Lan - vợ cả của ông Quang (Mạnh Cường).
Cơ duyên nào mà chị Mỹ Uyên lại tham gia phim truyền hình "Cả một đời ân oán"?
Cả một đời ân oán là phim truyền hình thứ 2 mà tôi hợp tác với VFC. Bộ đầu là Những ngọn nến trong đêm 2 đóng với Mai Thu Huyền, Bình Minh. Với Cả một đời ân oán, nói chung cơ duyên đóng phim cũng khá tình cờ. Đấy là 1 lần nọ, tôi ngồi nói chuyện với đạo diễn Đỗ Thanh Hải và ngỏ ý khen ngợi anh ấy vì dạo gần đây toàn làm phim chất lượng, cách quay chẳng khác nào phim nhựa chiếu rạp. Sau đó, anh Hải mới bảo là có kịch bản thú vị lắm, rất hợp với tôi. Vậy rồi phía sản xuất Cả một đời ân oán mới gửi kịch bản cho tôi xem.
Khi đọc kịch bản, thú thật tôi thích cả 2 nhân vật là bà Mai và bà Lan. Dù là tình địch của nhau nhưng 2 người phụ nữ này đều đáng thương, trong tình cảm, không ai là người có lỗi hết. Nhận kịch bản rồi, tôi mới nói với bên sản xuất là chắc phải để qua Tết 2017 mới quay được, vì thời điểm đó vẫn rất bận rộn với sân khấu kịch.
Tôi có nghe đồn là ban đầu, Cả một đời ân oán dự kiến mời dàn cast là nửa miền Nam, nửa miền Bắc, nhưng đến gần ngày bấm máy, có trục trặc gì đó nên kế hoạch mới thay đổi. Đến khi ra gặp đoàn, chỉ có mình tôi nói giọng miền Nam. Toàn bộ các diễn viên còn lại đều nói giọng miền Bắc cả. Điều này gây bất ngờ cho tôi nhưng cũng mang đến trải nghiệm thú vị và khác biệt.
Có nhiều khán giả chia sẻ rằng Mỹ Uyên quá trẻ khi diễn cùng Hồng Đăng - Hồng Diễm - Mạnh Trường. Khi chị xưng hô mẹ - con với những diễn viên này, khán giả cảm thấy có chút gượng gạo. Chị suy nghĩ như thế nào về điều này?
Điều này cũng đúng mà. Thực sự, lúc hóa trang thành nhân vật bà Lan, tôi đã nhận ra điều này rồi. Ngoài đời thực, khoảng cách tuổi tác giữa tôi với Hồng Đăng - Hồng Diễm - Mạnh Trường cũng không chênh lệch nhiều. Trên phim trường, chúng tôi xưng hô với nhau là chị - em nhưng vào cảnh quay là đổi thành mẹ - con - dì rồi. Còn với anh Mạnh Cường, chị Minh Phương, tôi cũng nhỏ tuổi hơn họ. Lúc vào phim, khán giả thấy sự chênh lệch về sắc vóc cũng là điều dễ hiểu thôi. Tôi không trách ai được.
Mọi người nhìn Mỹ Uyên ngoài đời thực, cũng thấy tôi khá trẻ trung mà nhỉ (cười). Vậy nên lúc quay, tôi cố gắng phải làm cho mình già đi rất nhiều. Nhưng vì nhân vật là người giàu có, sang chảnh, có điều kiện chăm sóc sắc đẹp thì không thể ăn mặc quê mùa, sến súa được. Chúng tôi chỉ có thể dùng diễn xuất để chứng minh cho mọi người thấy là trên phim ảnh, Mỹ Uyên - Hồng Diễm - Mạnh Trường thực sự là mẹ con.
Hay mình cứ nghĩ đơn giản thế này, vì nhân vật bà Lan của tôi là người giàu nên bà ấy xinh đẹp, trẻ trung hơn những người cùng tuổi khác. Với lại phim ảnh mà, nghĩ thoáng ra một chút thì ai cũng vui vẻ, thoải mái thôi (Cười).
21 tập phim đã phát sóng, nhân vật bà Lan của Mỹ Uyên được nhắc đến khá nhiều. Đặc biệt, những đoạn phim chị đay nghiến, trách móc nàng dâu Hồng Diễm đã gây ấn tượng đặc biệt với người xem. Khán giả gọi chị là bà mẹ chồng đáng sợ, chị có biết điều này không?
Tôi có đọc một số bình luận trên mạng xã hội, thực sự cũng khá vui và hài lòng khi khán giả phản hồi tốt về nhân vật của mình. Nhân vật bà Lan không hề xấu tính, bà ấy cũng chẳng phải dạng phụ nữ ích kỷ, chỉ biết sống vì bản thân. Bà Lan là người thương chồng thương con, nhưng có một điểm chưa tốt ở bà ấy chính là khó tính đến mức dễ sợ.
Vì khó tính quá nên mới gây ra xào xáo trong gia đình. Thấy con dâu làm điều gì chưa hài lòng, bà Lan cũng nhắc nhở. Có điều, cách nhắc nhở của bà ấy khá thẳng thắn, bà ấy không khéo léo nói chuyện để lấy lòng con dâu. Cũng đúng thôi, vì nàng dâu Dung - Hồng Diễm là cô gái nhà nghèo mà, bà Lan có một nỗi lo sợ, luôn dè chừng cô con dâu này gây hại cho con trai yêu quý của mình.
Thú thực, nhiều khi tôi nghĩ, cả một đời ân oán là do bà Lan - nhân vật của tôi gây ra. Vì cả phim, có ai làm gì nên tội tình đâu, cũng chỉ có bà ấy đụng chuyện với người này, người kia, hết đấu đá với Phong - Hồng Đăng, bà Lan lại đau đầu tìm cách chống đỡ con dâu tai quái Diệu - Lan Phương. Nhưng tôi phải khẳng định một lần nữa, tính cách nhân vật bà Lan rất hay, bà ấy không xấu bụng, không độc ác, chỉ là khó tính quá thôi.
Nếu đặt trường hợp Mỹ Uyên rơi vào hoàn cảnh như bà Lan: Bỗng một ngày nọ người đàn ông của mình thông báo rằng có con riêng thì chị sẽ cư xử như thế nào?
Tôi chưa trải qua hôn nhân, ở tuổi 43 này, Mỹ Uyên vẫn độc thân. Tuy nhiên, tôi là người tôn trọng sự chung thủy, tôi không chấp nhận kẻ thứ ba, cũng không bao giờ muốn làm người chen vào phá đám mối quan hệ của người khác.
Đóng Cả một đời ân oán, tôi có thể hiểu cho cảm xúc của bà Lan, đó là một ngày đẹp trời nọ, chồng của bà ấy thông báo rằng đã ngủ với bạn học và làm cho cô gái đó có bầu. Cô gái kia đã bí mật sinh con và ông chồng không hề biết. Chuyện này xảy ra trước khi bà Lan kết hôn, nên cả bà Lan lẫn ông chồng đều rơi vào thế bị động. Tuy nhiên, bà Lan vẫn có quyền tức giận chứ, vì nó sốc quá mà. Ai lại muốn chồng mình có con riêng, đã thế còn đưa con riêng về sống chung nhà, để nó tranh giành gia sản với con ruột của mình.
Nếu tôi là bà Lan, chắc chắn chuyện xử lý tình huống cũng cực kỳ khó khăn. Nhưng tôi thương cho bà ấy, một người phụ nữ luôn hết lòng vun vén cho gia đình, song những điều bà ấy nhận về, đôi khi chỉ toàn đau lòng, buồn tủi thôi. Mọi người có thể trách bà Lan là quá khó chịu với các con dâu, tuy nhiên cũng nên đặt mình vào hoàn cảnh của bà ấy. Người như bà Lan, cũng có những phút yếu đuối cần được sẻ chia, vỗ về.
Chị đánh giá như thế nào về các diễn viên Lan Phương, Hồng Đăng, Hồng Diễm?
Tôi có nhiều cảnh đóng với Hồng Đăng, nhưng thường là những đoạn đối đầu, cạnh khóe nhau. Đăng là diễn viên tốt, nhập vai nhanh. Chúng tôi không cần tập với nhau quá nhiều, có một số cảnh diễn rất nhanh, một lần là ăn luôn. Tôi đánh giá cao tinh thần làm việc của Hồng Đăng. Còn Lan Phương thì không cần bàn cãi nữa rồi, mọi người xem phim có thể thấy, cô ấy hóa thân thành nhân vật Diệu đanh đá, lắm chiêu hợp lý như thế nào. Diễn với Lan Phương cũng khá nhanh.
Hồng Diễm, Mạnh Trường, các bạn này đều là những diễn viên đắt show ngoài miền Bắc. Sự tập trung cho nhân vật của họ là rất tốt. Là diễn viên miền Nam ra Bắc đóng phim, nhiều người hỏi tôi rằng có gặp khó khăn hay trở ngại gì không. Tôi thấy cũng bình thường thôi mà, diễn viên miền Nam cũng vậy, chỉ cần yêu nghề, tập trung cho nhân vật thì khi hợp tác với nhau, ai cũng vui vẻ cả.
Nói thế không có nghĩa là tôi chê diễn viên miền Nam mình. Thực tế, số đầu việc mà các diễn viên miền Nam nhận nhiều hơn diễn viên miền Bắc. Vì rõ ràng, ở Sài Gòn, thị trường giải trí sôi động hơn. Đôi khi một diễn viên miền Nam bị phân chia thời gian cho 2 - 3 bộ phim cùng một lúc. Còn diễn viên miền Bắc, họ đóng phim nào là chỉ tập trung cho 1 bộ duy nhất mà thôi.
Nhưng có nhiều diễn viên miền Nam dẫu có chạy show vẫn hoàn thành công việc rất tốt. Như Lương Thế Thành, Quý Bình chẳng hạn. Lúc cần nhập vai họ có thể hóa thân một cách xuất thần. Tôi nói rõ điều này để khẳng định, đừng so sánh chất lượng diễn viên giữa các miền, vì nơi nào cũng có người tài năng cả, nếu không đóng tốt, họ sẽ chẳng xây dựng được tên tuổi và không được khán giả đón nhận đâu!
Ngoài "Cả một đời ân oán", trong thời gian tới Mỹ Uyên còn có dự án, kế hoạch nào nữa không?
Tháng 3 này, phim điện ảnh Tháng năm rực rỡ mà tôi đóng cùng Thanh Hằng, Hồng Ánh, Mỹ Duyên, Hoàng Yến Chibi, Khổng Tú Quỳnh, Hoàng Oanh sẽ ra rạp. Đây là dự án remake từ phim điện ảnh Sunny của Hàn Quốc, do Nguyễn Quang Dũng làm đạo diễn. Tôi rất thích bộ phim này, dù mình chỉ đóng vai phụ, nhưng cảm xúc mà nó đem lại thực sự tươi mới, ấm áp. Tôi nghĩ, khán giả ở lứa tuổi trung niên, đặc biệt là các chị em phụ nữ sẽ thích xem.
Bên cạnh đó, tôi cũng dành nhiều thời gian để lo cho sân khấu kịch của mình. Nó sẽ mở cửa hoạt động và đón chào khán giả bằng những vở kịch được đầu tư bài bản. Dù hiện tại, ai cũng biết tình hình hoạt động của các sân khấu kịch trong cả nước khá khó khăn, nhưng tôi tin với niềm đam mê, mình vẫn sẽ duy trì được hoạt động cho sân khấu kịch.
Xin cám ơn Mỹ Uyên vì đã dành thời gian trò chuyện!