Mẹ bỉm 4 năm làm việc tại nhà bức xúc: Những người nói sáng tạo nội dung là "ăn xin trên mạng" thật đáng buồn
Đã 4 năm làm việc tại nhà, vừa chăm con vừa viết lách, Thiệu Tiểu Thiển đã chia sẻ nhiều góc khuất mà không phải ai cũng biết về công việc tự truyền thông (xây dựng nội dung trên mạng xã hội).
Thiệu Tiểu Thiển là một nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, cô đã làm việc tại nhà 4 năm, vừa chăm con vừa viết lách. Mới đây, có một bình luận của người lạ dưới trang cá nhân của cô rằng: "Cô không có background gì, vẫn còn ăn xin trên mạng, nhìn là biết loại người mưu mô, tâm cơ".
Tiểu Thiển ngay lập tức block tài khoản này. Đối với cô, những từ như “ăn mày mạng”, “ăn xin trên mạng” thực sự quá xúc phạm. Công việc tự truyền thông, vất vả cung cấp nội dung, giúp đỡ người khác tạo ra giá trị, vậy mà lại bị nói như thế, quả thực khiến người ta có chút phẫn nộ.
Nhưng nghĩ kỹ lại, những người nói những lời như vậy khá đáng thương, họ thậm chí còn không biết “ăn xin trên mạng”, một khi bị sa thải hoặc vị trí của họ bị AI thay thế, kết cục thật sự khó mà tưởng tượng nổi.

1. Tự truyền thông là đòn bẩy tốt nhất mà thời đại này dành cho người bình thường
Nếu bạn không biết tận dụng đòn bẩy này, bạn có thể sẽ sớm bị xã hội đào thải, đây không phải là lời cảnh báo quá đáng.
Tiểu Thiển cho biết, với sự phát triển của các nền tảng tại Trung Quốc như Douyin, Kuaishou, Xiaohongshu, Bilibili, Zhihu, WeChat Official Account, Video Number, v.v., chi phí tiếp cận lưu lượng và khách hàng đã giảm xuống đáng kể: Người bình thường chỉ cần một chiếc điện thoại, đăng ký một tài khoản trên nền tảng, là có thể đăng tải nội dung của mình.
Hình thức sáng tạo của tự truyền thông cũng rất đa dạng, bao gồm văn bản, video ngắn, livestream, giọng nói,... Ở đây, chúng ta chỉ đơn thuần nói về lĩnh vực viết lách mà cô quen thuộc.
Viết lách trên mạng xã hội là một hình thức viết công khai, là con đường ngắn nhất để một người bình thường xây dựng ảnh hưởng của mình với chi phí nhỏ nhất.
Trước tiên, chúng ta nên vô cùng biết ơn thời đại này, nó đã cho chúng ta – những người bình thường – cơ hội được công khai bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình, đồng thời cũng mang đến cho nhiều người cơ hội được nhìn thấy, và ngày càng có nhiều người kiếm được ảnh hưởng hoặc tiền bạc qua internet.
Có thể nói, việc công khai bày tỏ là một lợi ích mà thời đại này trao cho phần lớn chúng ta.
Nhưng có rất nhiều người lại cho rằng điều đó chẳng đáng gì, họ chỉ là những người tiêu thụ nội dung trên các nền tảng, chưa bao giờ nghĩ đến việc tự mình tạo ra thứ gì đó, vừa lãng phí thời gian quý báu của bản thân, vừa lãng phí tài nguyên xã hội.
Bạn thử nghĩ xem: Trong quá khứ, nếu muốn kinh doanh hay bán một thứ gì đó, chẳng phải chúng ta cần dựa vào quan hệ hoặc tiền bạc sao? Ví dụ như bạn phải có người quen trong tòa soạn báo hoặc đài truyền hình, hoặc bạn có rất nhiều tiền để tài trợ một chương trình nào đó, người ta mới chịu quảng bá cho bạn.
Nhưng làm tự truyền thông thì khác, nếu tài khoản của bạn có thể liên tục cung cấp nội dung chất lượng cho độc giả, sẽ có rất nhiều người theo dõi và mua sản phẩm của bạn, đây chẳng phải là lưu lượng miễn phí sao?
Mà điều này trong quá khứ, muốn làm giàu chỉ có thể dựa vào việc sở hữu công cụ sản xuất hoặc tài nguyên, đối với người bình thường thì hoàn toàn là chuyện viển vông.

2. Làm sáng tạo nội dung là con đường ngắn nhất để người bình thường “khởi nghiệp chi phí thấp”
Trong cuốn The Almanack of Naval Ravikant có nói: “Muốn có được giàu có, phải tận dụng tối đa hiệu ứng đòn bẩy. Đòn bẩy kinh doanh đến từ vốn, lao động và sản phẩm có chi phí sao chép bằng 0 (mã code và truyền thông).
Vốn và lao động là những đòn bẩy cần được cấp phép để sử dụng. Mã code và truyền thông là những đòn bẩy không cần cấp phép. Hai đòn bẩy này là động lực đằng sau tầng lớp giàu có mới. Bạn có thể tạo ra phần mềm và truyền thông để chúng làm việc cho bạn ngay cả khi bạn đang ngủ".
Đối với chúng ta – những người bình thường – muốn tích lũy tài sản, đi làm công là cách chậm nhất và có giới hạn rất lớn.
Chúng ta – những người bình thường – làm việc từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, mỗi ngày ở công ty 8 tiếng hoặc thậm chí nhiều hơn, muốn tích lũy thêm tài sản thì hoặc là nâng cao kỹ năng, nhưng mức lương trần vẫn luôn có giới hạn.
Hơn nữa, theo thời gian, khi tuổi tác tăng lên, áp lực gia đình ngày càng lớn, cơ thể bạn sẽ dần đi xuống, nhưng áp lực cuộc sống lại ngày càng tăng, nếu không nâng cao khả năng kiếm tiền của mình, bạn sẽ càng ngày càng rơi vào ngõ cụt của cuộc đời.
Chẳng nói đâu xa, cứ lấy công việc trước đây của Tiểu Thiển làm ví dụ, cô đã làm ở một công ty xuất bản tạp chí 7 năm rưỡi.
Dù lương thưởng cũng không tệ, nhưng vị trí đó rất dễ bị người mới thay thế, bạn hoặc là leo lên được một vị trí quản lý cấp trung để nhận lương ổn định, hoặc là mãi mãi ở tầng dưới làm những công việc đơn giản, lặp đi lặp lại, nhàm chán, không có nhiều giá trị, loại công việc mà nhìn qua đã thấy tận cùng, rất khó có bước đột phá lớn.
Mấy hôm trước trò chuyện với một đồng nghiệp, có thể thấy cô ấy rất lo lắng, vì chỉ dựa vào kỹ năng và thời gian thì rất khó đấu lại người trẻ, nhưng vì công việc quá ổn định, lại không dám dễ dàng nhảy việc hay học cái mới.
Lúc đó cô ấy hỏi Tiểu Thiển: Có hối hận vì rời đi không?
Tiểu Thiển lập tức trả lời cô ấy: Thật sự không hối hận.
Vì 4 năm rời công ty là 4 năm Tiểu Thiển thấy trưởng thành nhanh nhất, cô học được rất nhiều kỹ năng, biết viết bài viral, biết vận hành tài khoản, biết làm khóa học, biết livestream, biết tổ chức nhóm đọc sách, hơn nữa cô còn chữa lành sự nhạy cảm, tự ti của mình qua viết lách. Cuộc sống mỗi ngày của cô đều tràn đầy năng lượng tích cực nhờ đọc sách và viết lách, mà cô còn có thể làm việc tại nhà để chăm sóc con cái. Đây chính là cuộc sống lý tưởng nhất của một người mẹ bình thường.
Thực ra ai cũng có thể dựa vào viết blog, viết sách hoặc quay video ngắn, đây là những cách sử dụng đòn bẩy với chi phí thấp nhất. Dù là viết blog, viết sách, quay video ngắn hay livestream, kỹ năng nền tảng nhất mãi mãi là viết lách. Một khi bạn nắm vững kỹ năng viết, bạn sẽ dễ dàng học được các kỹ năng khác.
Tiểu Thiển cũng hoàn toàn dựa vào lưu lượng tự nhiên để đạt được hàng vạn người theo dõi, nhận quảng cáo và bán sản phẩm tri thức, mỗi tháng kiếm được 2-5 nghìn tệ (khoảng 7 - 17 triệu đồng), điều này đủ để một người mẹ toàn thời gian duy trì chi phí sinh hoạt cơ bản, lại còn chăm sóc được gia đình và con cái, chẳng phải là chuyện tuyệt vời sao?
Mấy hôm trước một người bạn báo tin vui với cô, anh ấy nói nhờ WeChat Official Account mà anh ấy đã ổn định kiếm được 7000 tệ mỗi tháng (khoảng 25 triệu đồng), vì thế anh ấy đã nghỉ công việc bị nợ lương, toàn thời gian làm tự truyền thông, dẫn dắt mọi người cùng đọc sách và trưởng thành, anh ấy cảm thấy cuộc sống như vậy thật đầy đủ và có mục tiêu.
Có thể nói, tự truyền thông/sáng tạo nội dung là thứ giúp bản thân ngày càng tốt hơn mỗi ngày, đồng thời còn giúp ích cho người khác, là một việc vô cùng nuôi dưỡng tâm hồn.
Chỉ có những người ngoài cuộc mỗi ngày "ăn dưa" trên mạng, lãng phí tuổi trẻ tươi đẹp của mình, không ăn được nho thì bảo nho chua, chế nhạo người khác là “ăn xin trên mạng”, mỗi ngày tràn đầy năng lượng tiêu cực, đối với thế giới này không phải oán trách thì cũng là trút giận, những người như vậy thật sự không phải xấu thì cũng là ngu ngốc.