Màu sắc ảnh hưởng đến vị giác như thế nào

N.D,
Chia sẻ

Hãy thử tưởng tượng: 1 ly thạch gelatin vàng óng đặt ở trước mặt bạn. Bạn hình dung vị của nó sẽ thế nào, ngọt hay chua?

Ai cũng biết rằng cách bày biện món ăn có ảnh hưởng đến cảm giác muốn ăn, đó chính là lý do vì sao các đầu bếp rất chú trọng đầu tư thời gian cho việc trình bày một món ăn, còn các công ty thực phẩm thì chi rất nhiều tiền cho thiết kế bao bì, đóng gói và quảng bá sản phẩm. Tất nhiên vị giác là giác quan quan trọng nhất khi thưởng thức đồ ăn, thế còn thị giác thì sao?

Hãy thử tưởng tượng: 1 ly thạch gelatin vàng óng đặt ở trước mặt bạn. Bạn hình dung vị của nó sẽ thế nào, ngọt hay chua? Có lẽ nghiêng về chua nhiều hơn nếu trong tiềm thức của bạn các thức ăn màu vàng thường chua, ví dụ như: chanh, bưởi, cam. Nhưng cũng có thể bạn cảm giác ngọt vì bạn nhớ đến dứa, chuối…(những thức ăn vốn có vị ngọt).

Các nhà sản xuất dựa trên những đặc điểm vị giác đó để bán được nhiều sản phẩm hơn và có những điều chỉnh sản phẩm cần thiết dựa trên cảm giác về mùi vị của thức ăn qua màu sắc.

Bít tết xanh dương và khoai tây chiên xanh lá

Từ những năm 70 người ta đã phát hiện ra rằng màu sắc có ảnh hưởng rất lớn tới khẩu vị người ăn. Những người tình nguyện được ngồi trong phòng có ánh sáng màu đặc biệt và được đưa cho một đĩa bít tết kèm khoai tây chiên để ăn. Trong điều kiện ánh sáng đặc biệt đó thì màu sắc thức ăn có vẻ vẫn bình thương, nhưng khi phát hiện ra rằng món bít tết có màu xanh dương và tất cả khoai tây đều xanh lá cây thì một số tình nguyện viên nôn nao, khó chịu và khó ăn.

Phản ứng này cho thấy bản năng của con người không thích những màu vốn không là của thực phẩm tự nhiên, và thực tế màu đó là của thực phẩm đã hỏng, ôi thối. Trong nhận thức của chúng ta thì các thức ăn có màu này sẽ không ngon và không tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên đôi khi thực phẩm tự nhiên cũng được “biến hóa” màu sắc theo sở thích của con người để có cảm giác ngon hơn. Ví dụ với bơ, màu sắc thật của bơ gần như là trắng nhưng hầu hết các sản phẩm bơ đều vàng nhẹ (thường là có chất tạo màu) để trông ngon mắt, hấp dẫn hơn.

Đôi khi màu sắc lại đánh lừa vị giác của chúng ta. Trong một thử nghiệm, khi thay đổi mức độ màu đậm nhạt của nước cam và thay đổi độ ngọt, các tình nguyện viên nhận thấy sự khác biệt lớn về vị là theo màu sắc chứ không cảm nhận được nhiều khi thêm bớt đường.
 
Tương cà chua (ketchup) màu tím

Nhìn thấy màu xanh, nếm thấy màu đỏ

Các công ty thực phẩm đều biết màu sắc có ảnh hưởng đến vị giác con người, một vài nhà sản xuất vẫn cố gắng đi ngược lại quy luật. Họ tạo ra các sản phẩm có màu sắc hết sức lạ, ví dụ như: tương cà chua màu xanh, màu tím hoặc hồng. Họ nhận ra rằng các sản phẩm lạ này khiến trẻ em rất thích thú.
 
Pepsi trong suốt không màu

Một sản phẩm nữa là Pepsi trong suốt, loại đồ uống cola không caffeine này đã “thất bại” vì nó không còn sự liên hệ nào giữa màu sắc và mùi vị. Thật khó cho khách hàng hình dung ra khi cola mà không có màu gì như nước lọc, một vài ý kiến còn cho rằng nó có vị như nước chanh soda dù thực tế không hề có hương liệu đó trong đồ uống này.

 

 N.D
Tổng hợp
Chia sẻ