Mẫu áo phao hàng hiệu giá 70 triệu đồng bỗng bị thanh lý hàng loạt trên chợ đồ cũ Hàn Quốc, chuyện gì đã xảy ra?
Gây sốt với video parody "mẹ Daechi", diễn viên hài Lee Soo-ji vô tình khiến chiếc áo phao Moncler trở thành tâm điểm bàn tán. Hàng loạt chiếc áo phao hàng hiệu bỗng dưng đổ bộ chợ đồ cũ, phản ánh nỗi lo ngại của các bà mẹ Hàn Quốc khi món đồ thể hiện đẳng cấp bỗng chốc biến thành trò cười.
Vào ngày 4 tháng 2, diễn viên hài Lee Soo-ji đã đăng tải video parody "mẹ Daechi" lên kênh YouTube cá nhân "Hot Issue Ji". Video nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, và các sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng xuất hiện trong video cũng đồng thời ồ ạt xuất hiện trên chợ đồ cũ. Lượng sản phẩm được rao bán đã tăng hơn 5 lần so với trước và sau khi video được đăng tải. Điều này cho thấy một số thương hiệu cụ thể đã bị coi là biểu tượng của lối sống xa hoa, thích thể hiện. Và nó cũng làm dấy lên lo ngại rằng những người sử dụng các sản phẩm này có thể trở thành đối tượng bị chế giễu.

Theo số liệu từ nền tảng giao dịch đồ cũ Bungae Jangteo vào ngày 18 tháng 2, số lượng áo khoác ngoài nữ được đăng bán mới với từ khóa "Moncler" trong tuần thứ hai của tháng 2 (từ ngày 10 đến 16) đã tăng 586% so với tuần đầu tiên (từ ngày 3 đến 9). Với lượng hàng ồ ạt được rao bán trong thời gian ngắn, số lượng giao dịch áo khoác ngoài nữ của Moncler cũng tăng vọt 965% so với tuần trước đó.
Trong video, Lee Soo-ji vào vai một bà mẹ có con 4 tuổi sống tại khu Daechi-dong. Cô mặc chiếc áo phao "Parnaiba" của thương hiệu Moncler, một mẫu áo có giá khoảng 3,9 triệu won (tương đương khoảng 70 triệu VNĐ). Ngoài ra, Lee Soo-ji còn đeo túi xách Chanel đắt tiền và nhiều món đồ thời trang khác được coi là "đồng phục của các bà mẹ Gangnam". Video đã đạt hơn 5,49 triệu lượt xem chỉ sau nửa tháng đăng tải, thu hút sự chú ý lớn từ công chúng.

Diễn viên hài Lee Soo-ji trong video hài nhại lại hình ảnh đặc trưng của các bà mẹ Daechi (tức các bà mẹ giàu có bỏ hết mọi thứ để chạy đua thành tích học tập của con ở Hàn Quốc).
Sau khi video được đăng tải, nhiều ý kiến cho rằng "không dám mặc áo phao Moncler nữa" đã xuất hiện tại Daechi-dong và các khu vực học tập trọng điểm khác ở Gangnam. Chị Lee (48 tuổi, nhân viên văn phòng) đang nuôi con học cấp 3 tại Daechi cho biết: "Mặc dù video đang rất hot nhưng các bà mẹ ở Daechi lại đang lảng tránh nhắc đến nó. Đây là khu vực rất nhạy cảm với ánh mắt của người khác, đặc biệt là về thành tích học tập của con cái, nên một khi sản phẩm nào đó bị gắn mác tiêu cực, họ sẽ lập tức tránh xa".

Đại diện Bungae Jangteo nhận định: "Việc dọn dẹp tủ quần áo theo mùa trùng hợp với ảnh hưởng của video parody có thể là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng đột biến về số lượng sản phẩm được đăng bán và giao dịch".
Trước đây, đã có trường hợp giá trị của một thương hiệu xa xỉ bị sụt giảm sau khi trở thành biểu tượng của một nhóm người cụ thể và tạo nên cơn sốt. Có thời điểm, văn hóa "flex" (tiêu xài hoang phí để khoe khoang) lan rộng trong giới trẻ, khiến trang phục của Stone Island và Thom Browne trở nên cực kỳ phổ biến, nhưng sau đó lại phải chịu cảnh doanh số sụt giảm mạnh. Nguyên nhân là do chúng bị gắn mác "thời trang của thanh thiếu niên hư hỏng". Cụ thể, Stone Island đã ghi nhận lợi nhuận hoạt động 13,5 tỷ won tại Hàn Quốc vào năm 2022, nhưng lại chuyển sang lỗ 4,7 tỷ won chỉ sau một năm, vào năm 2023.
Theo Hankyung