Lý do thật sự đằng sau việc Pantone chọn không phải một mà tới hai màu của năm cho 2021
Màu sắc của năm 2021 không chỉ có ý nghĩa định hướng thời trang mà còn mang rất nhiều ý nghĩa thời đại khác.
Đây là lần thứ hai từ trước đến nay, Viện màu sắc Pantone đã chỉ ra không phải một mà là hai màu của năm: PANTONE 17-5104 Ultimate Grey, một màu dịu nhẹ làm liên tưởng đến nền móng bê tông vững chắc và những bãi biển đầy sỏi thanh bình — và PANTONE 13-0647 ánh sáng rực rỡ, màu vàng tươi gợi lên ánh nắng ấm áp, vị chanh chua để tiếp thêm sinh lực và tinh thần phấn chấn.
Việc viện quyết định đặt tên hai sắc thái dường như không liên quan làm màu chung của năm 2021 là một quyết định táo bạo cho năm tới. Được Viện mô tả là "một cuộc hôn nhân của màu sắc truyền tải thông điệp về sức mạnh và hy vọng bền bỉ và thăng hoa", màu vàng nắng của Ultimate Grey và Illuminating đều phục vụ một mục đích cụ thể.
"Mỗi người trong chúng ta đều có khía cạnh cảm xúc riêng, màu xám là nền tảng hỗ trợ và vững chắc, là nền tảng thiết thực mà chúng ta cần, còn màu vàng tượng trưng cho hy vọng và ánh nắng mặt trời và sự khích lệ", Leatrice Eiseman, giám đốc điều hành của viện cho biết.
Và sự kết hợp tự nó tạo nên một tuyên bố mạnh mẽ. Sự lựa chọn bao gồm hai màu năm nay bị ảnh hưởng bởi đại dịch và các sự kiện như cuộc biểu tình Black Lives Matter năm 2020. Sau một năm khi sự xa cách xã hội trở nên bình đẳng và mọi người đã tổ chức hàng loạt trên toàn quốc để kêu gọi công bằng chủng tộc, tầm quan trọng của kết nối được đặt lên hàng đầu trong suy nghĩ của nhiều người.
Theo Laurie Pressman, phó chủ tịch của viện, nhu cầu thiết yếu về các mối quan hệ này được phản ánh trong quyết định của Pantone về việc chọn hai màu trong năm nay, điều này chỉ được thực hiện một lần trước đây (vào năm 2016, khi Viện chọn Rose Quartz và Serenity với ý nghĩa dòng chảy thay đổi về quan niệm các chuẩn mực giới tính).
Cô nói: "Rõ ràng là chúng ta cần kết nối với nhau, những kết nối này đã mang lại cho chúng ta sức mạnh và sự kiên định, cũng như hy vọng và suy nghĩ tích cực, những điều cần thiết để chúng ta tiến lên phía trước. Bằng cách chọn hai màu độc lập, điều đó đã giúp chúng tôi truyền tải thông điệp đó một cách tuyệt vời."
Đại dịch cũng ảnh hưởng đến quá trình chọn màu của năm nay. Mặc dù các nhà nghiên cứu tại viện thường dành cả năm để đi nghiên cứu xu hướng màu sắc trên khắp thế giới trước khi đưa ra lựa chọn của họ, nhưng các hạn chế về sức khỏe và an toàn xung quanh COVID-19 khiến cách tiếp cận của họ năm nay khác so với trước đây — hợp tác trực tuyến nhiều hơn và khảo sát dựa trên báo cáo của nhân viên tại các khu vực.
Nhưng mục tiêu trong việc chọn màu của năm vẫn giống như những năm trước: phản ánh văn hóa của thời điểm chúng ta đang sống. Nhìn lại màu của năm ngoái, Xanh cổ điển —một màu chàm đậm nhẹ nhàng mang thông điệp chống lại những lo lắng về một thập kỷ mới — trớ trêu thay nó như dự báo trước một năm đã được xác định bởi sự không chắc chắn. Và màu sắc của năm 2021 hoàn toàn phù hợp khi chúng ta chuẩn bị chào đón một năm mới với nhiều tín hiệu khả quan: vaccine, thế giới mở ra lần nữa, trở lại trạng thái bình thường mới — và cơ hội kết nối nhiều hơn.
Pressman nói: "Chúng tôi biết mình đang sống trong một thời kỳ bất thường. Cho dù nguyên nhân là đại dịch hay các cuộc nổi dậy trên khắp thế giới, chúng tôi đang cố gắng hình dung tương lai tươi sáng hơn khi chúng ta bước qua thời điểm khủng hoảng này".
Nguồn: TIME