Luật sư nói về việc xử phạt vụ "1 viên kẹo bằng đĩa rau"
Liên quan vụ "1 viên kẹo Kera bằng đĩa rau" của Quang Linh, Hằng Du Mục và Thùy Tiên, luật sư cho rằng cần nghiên cứu, bổ sung nhiều biện pháp xử phạt mới cho phù hợp chứ không chỉ là phạt hành chính như hiện nay...
Trao đổi với PV Tiền Phong về việc lập biên bản xử phạt hành chính với Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) vì quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng kẹo rau củ Kera, luật sư Bùi Nhã (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết hai Tiktoker trên có thể bị xử phạt 60 - 80 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 38 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hoá và quảng cáo. Ngoài ra những biện pháp xử phạt bổ sung có thể được áp dụng.
Trong khi đó, Hoa hậu Thùy Tiên bị nhắc nhở chú ý hơn trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo và các quy định cung cấp thông tin trên mạng theo Nghị định 147 của Chính phủ.
Tuy nhiên, luật sư Bùi Nhã và nhiều người đặt câu hỏi rằng lời xin lỗi và mức phạt như trên liệu đã đủ sức răn đe với những người nổi tiếng? Bởi một phiên livestream bán hàng của họ có doanh thu hàng chục tỷ đồng và lợi nhuận cao ngất ngưởng, nên mức phạt 60 - 80 triệu đồng không khác gì "muối bỏ biển".

Cần nghiên cứu bổ sung nhiều biện pháp xử phạt mới cho phù hợp chứ không chỉ là phạt hành chính sau vụ quảng cáo 1 viên kẹo bằng đĩa rau. Ảnh: Chụp màn hình.
Luật sư của Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đề xuất nghiên cứu sửa đổi luật về xử phạt vi phạm hành chính, trong đó bổ sung biện pháp xử phạt mới cho phù hợp, chứ không chỉ là các mức tiền phạt cố định như hiện nay. Ví dụ ở Singapore có hình phạt roi mây, tại Trung Quốc phạt đọc báo cho người đi đường nếu nói bậy, hoặc lao động công ích khi vi phạm giao thông… vì xử phạt nhắm vào thời gian và danh dự đôi khi lại hiệu quả hơn phạt tiền.
Ngoài ra, có ý kiến cho rằng sự thanh tra giám sát hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội hiện chưa hiệu quả. Vì thế, luật sư Bùi Nhã hi vọng sắp tới cơ quan chức năng sẽ có biện pháp để quản lý người nổi tiếng quảng cáo trên mạng xã hội chặt chẽ hơn.
"Có một tin mừng với người tiêu dùng là trong lần sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tới đây, các nhà làm luật đã điều chỉnh theo hướng bổ sung vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời siết chặt điều kiện , tiêu chí đối với các bên liên quan tới hoạt động quảng cáo, trong đó có những người nổi tiếng", vị đại diện Đoàn Luật sư TP. Hà Nội thông tin.
Cần trở thành người tiêu dùng thông thái
Theo luật sư Bùi Nhã, hiện pháp luật đã có một số quy định điều chỉnh việc người nổi tiếng quảng cáo trên mạng. Theo đó, phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Người nổi tiếng phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp và chương trình đánh giá, xếp hạng liên quan (nếu có). Chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ về sản phẩm , hàng hóa, dịch vụ.
Ở góc độ khác, luật sư Hoàng Tuấn Vũ (Công ty luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, trong thời đại 4.0 và kỷ nguyên AI, người tiêu dùng không nên chỉ phụ thuộc vào pháp luật để bảo vệ mình mà hãy trở thành người tiêu dùng thông thái bằng cách chủ động tự tìm hiểu kiến thức liên quan đến sản phẩm mình có ý định mua và sử dụng, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe.
Sự thông thái của người tiêu dùng tạo ra áp lực cho người bán hàng phải công khai, minh bạch, thậm chí chứng minh những thông tin quảng cáo là đúng sự thật; báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những hành vi sai phạm của người bán hàng trên mạng...