Loạt mặt trái khó lường khi có sự xuất hiện ồ ạt của những "người đánh giá không chuyên" đến từ Tiktok
Việc review quán ăn đã không còn giống mục đích ban đầu mà dần dần trở nên chiêu trò và xuất hiện nhiều mặt trái.
“Mặt trận” review trên Tiktok hiện đang là đề tài cực nóng hổi với những “drama” dậy sóng cộng đồng mạng. Thông qua những sự kiện gần đây, người xem chia ra nhiều luồng ý kiến và bóc trần những sự thật về việc review sai thông tin, cố tình “chê” quán để được nổi tiếng... Việc review quán ăn đã không còn giống như mục đích ban đầu là đem trải nghiệm thật đến với mọi người, mà chỉ là công cụ để các reviewer đánh bóng tên tuổi. Vì vậy, người xem cần chọn lọc như thế nào để không “bị lừa” bởi những chiêu trò và mặt trái của nội dung review.
XU HƯỚNG XEM REVIEW RỒI MỚI QUYẾT ĐỊNH ĐẾN QUÁN ĂN
Hiện nay việc xem những clip Tiktoker review như một xu hướng của giới trẻ, quán nào được review ngon thì sẽ được đông người đến thưởng thức. Đây cũng là một xu hướng thú vị vì những reviewer sẽ mách cho người xem những quán ăn ngon, lạ, chưa được khám phá. Giải pháp hữu hiệu này giúp mọi người có thể sàng lọc các thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, né tránh các quán mọc tràn lan để đưa quyết định “xuống tiền’’ chính xác.
“Thực sự việc xem review quán ăn, đồ ăn nhiều khiến mình nhạy hơn trong việc tìm kiếm những quán ăn hoặc món ăn ngon. Đối với mình đây cũng là cách hay để tiết kiệm nữa, vì không ai muốn bỏ một số tiền lớn ra để nhận lại dịch vụ không ưng ý.” - Chị Nguyễn Hân.
“Nhiều lúc không biết phải ăn gì, lướt Tiktok một tí thì lại tìm ra quán để đi la cà luôn. Xem review xong riết cái ghiền, xem xong quán nào thích quá thì lại lưu lại để lần sau có dịp ghé.” - Chị Bảo Quỳnh chia sẻ.
Trong những clip review quán ăn, thức ăn tại quán được quay rất chân thật và không “ảo” như hình ảnh quảng cáo mà quán đăng tải. Vì vậy, người xem sẽ dễ dàng cân nhắc được có nên lựa chọn hay không từ kích thước hoặc chất lượng của phần ăn. Không những vậy, reviewer còn mách cho bạn những tips khi ăn tại quán vừa tiết kiệm tiền vừa ăn ngon.
Lời khuyên đi ăn buffet không sợ lỗ
Hiện số lượng reviewer rất đông nên lướt mấy giây là lại gặp một clip review quán, món ăn. Ngoài review chất lượng món ăn, các reviewer còn chia sẻ trải nghiệm về không gian quán, giá cả, cách phục vụ của nhân viên... thậm chí là chỉ các "chiêu" hữu hiệu như cách ăn buffet không sợ lỗ, cách ăn lẩu sang với số tiền nhỏ...
NHỮNG MẶT TRÁI KHI VỘI TIN LỜI REVIEWER
Khi một xu hướng phát triển đến mức người người nhà nhà đều thực hiện thì sẽ xuất hiện nhiều vấn đề. Vì công việc reviewer rất hấp dẫn, đem lại danh tiếng và tiền tài, nên không ít những reviewer nhận tiền để review tốt cho những quán ăn không chất lượng. Điều này khiến cho tính chất của “review” không còn khách quan nhưng ban đầu mà trở nên thiếu chính xác. Nhiều người chia sẻ khi đến những quán mà được reviewer khen nức mũi thì có trải nghiệm khác hoàn toàn, họ cảm thấy như bị lừa.
Bị mất tiền oan uổng
Chia sẻ của một người chơi Tiktok khi nghe lời reviewer
Ảnh hưởng đến sức khỏe vì ngộ độc thực phẩm
Cái kết của tin vào review trên mạng đó là đau bụng tiêu chảy cả đêm
Phí thời gian và mất không khí một buổi đi chơi
"Vì tin lời những reviewer tâng bốc quán ăn lên tận mây xanh mà mình đã mời bạn bè, người thân đến quán ăn và nhận được cái kết không vui một tí nào. Một quán ăn không chất lượng từ hương vị, không gian và quan trọng là cách phục vụ của nhân viên khác hoàn toàn so với mọi lời tâng bốc từ reviewer. Thử tưởng tượng lên một kế hoạch cho buổi đi chơi hoàn hảo, vì ghé vào quán mình tin tưởng từ reviewer để có một trải nghiệm bực bội thì ngày hôm đó có còn trọn vẹn không?" - Bạn Phương Ngân.
NÊN TỰ TRẢI NGHIỆM MÓN ĂN HAY THAM KHẢO REVIEW TRÊN MẠNG?
Nếu quay lại thời điểm trước khi xu hướng trở thành reviewer bùng nổ, thì vẫn có nhiều người trẻ thích tự khám phá những điểm ăn uống mới, lạ, lâu đời. Ban đầu chỉ xuất phát từ đam mê ăn uống và chia sẻ niềm vui đến mọi người, dần dà điều này trở thành một công việc có thể kiếm bộn tiền nhờ vào nhu cầu giải trí của cộng đồng mạng ngày càng cao.
“Riêng mình vẫn thích tự đánh giá món ăn và quán hơn. Vì nói thật thì mình không tin tưởng vào review lắm. Tự đi khám phá vẫn có cái vui riêng vì biết đâu tìm được quán ruột, còn không thì cứ cho là mình xui thôi.” - Chị Huyền Trân.
Ảnh minh hoạ: @kaiivinn, @khanhanchanh
Tuy nhiên, việc tham khảo thêm review sẽ giúp người trẻ không tốn thời gian vào những quán ăn không chất lượng. Không quán ăn hoặc món ăn nào hoàn hảo 100%, quán nào cũng có những điểm hạn chế nhất định. Vì vậy, khi quyết định đến một quán thì nên tham khảo qua những cách sau:
Xem review một quán ăn từ nhiều nguồn khác nhau
Nên tham khảo từ nhiều người vì mỗi review sẽ có một khẩu vị mặn ngọt cay riêng. Ngoài việc tham khảo từ reviewer thì có thể lên Facebook hoặc Google để xem trải nghiệm thực tế của người đến quán. Nếu bạn áp dụng cách này nhiều thì sẽ “nhạy” hơn trong việc phát hiện ra quán nào được PR và quán nào thực sự ngon.
Không nên đặt kỳ vọng quá cao vào một quán ăn
Việc đến thưởng thức một quán ăn chỉ mang tính chất tương đối, vì nhiều lúc còn tùy thuộc vào “thiên thời - địa lợi - nhân hòa”. Có nhiều trường hợp nếu bạn đến ăn lần một sẽ rất ngon, nhưng nếu đến lần hai thì mùi vị đã không còn như trước. Không những vậy, cùng một thương hiệu nhưng chi nhánh A lại ngon, chi nhánh B lại tệ. Ngoài ra, nếu bạn không hợp với khẩu vị món Thái, không đồng nghĩa là một Nhà hàng Thái nào đó được khen lại là review sai sự thật.
Lựa chọn những reviewer uy tín và không “khen” quá đà
Hiện nay trên Tiktok không thiếu những clip review rất chung chung, chỉ toàn khen và không có lưu ý gì nhất định dành cho người xem. Nên chọn theo dõi những review khen chê rõ ràng, đánh giá khách quan để không bị tốn thời gian và tiền bạc vào những lời “đường mật” không được xác thực trên mạng.
Ảnh: @loann_doo, @windsonlee1
Thực trạng các reviewer “không chuyên” đang xuất hiện ồ ạt và khiến người xem khó phân biệt được đâu là khách quan và đâu là tâng bốc để kiếm tiền ngày càng báo động. Vì vậy, bản thân người xem phải là người tỉnh táo trong những quyết định của mình để không va vào những cái “bẫy truyền thông” mà reviewer tạo ra. Giữ vững lập trường và không bị phụ thuộc vào những tác động của cộng đồng sẽ khiến bạn trở thành một người tiêu dùng thông minh.