Lo virus Vũ Hán, các hãng bay sẵn sàng hủy chuyến, bỏ suất ăn
Trước tình hình bùng phát virus corona, hành khách trên một số chuyến bay đến Trung Quốc sẽ không được phục vụ bữa ăn nóng nhằm bảo vệ phi hành đoàn và hành khách.
Để kiểm soát sự lây lan của virus, hãng China Airlines của Đài Loan cho biết họ đang khuyến khích hành khách mang theo bình nước riêng và sẽ thay thế những đồ vật có thể tái sử dụng bằng đồ dùng một lần.
Kể từ ngày 26-1, hai hãng China Airlines và Mandarin Airlines đã ngừng phục vụ bữa ăn nóng và thay khăn trải bàn, khăn ăn bằng khăn giấy trên những chuyến bay qua eo biển và Hồng Kông. Họ còn ngừng cung cấp chăn, gối, khăn mặt, báo in và tạp chí trong khi thức uống và tai nghe dùng một lần sẽ được phục vụ theo yêu cầu.
"Túi ghế phía trước sẽ chỉ có bảng hướng dẫn an toàn và túi nôn" - hãng Tigerair Taiwan, một thành viên của tập đoàn China Airlines, thông báo. Ngoài ra, dịch vụ bán hàng miễn thuế trên máy bay cũng sẽ bị hủy bỏ.
Thành viên phi hành đoàn của Thai Airways xịt khử trùng khoang khách để ngăn sự lây lan của virus corona. Ảnh: Reuters
Trong khi đó, hãng Thai Airways sẽ xịt khử trùng khoang khách và buồng lái trên tất cả các chuyến bay về từ Trung Quốc và những khu vực có nguy cơ nhiễm virus cao. "Chúng tôi cung cấp dịch vụ giải trí trên máy bay nên hành khách luôn phải tiếp xúc với màn hình LCD. Chính vì vậy chúng tôi sẽ khử trùng khoang khách trước khi khởi hành" - một lãnh đạo hãng phát biểu trong cuộc họp báo ngày 27-1.
Thái Lan, địa điểm du lịch hàng đầu đối với du khách Trung Quốc, tiếp đón 11 triệu lượt khách đại lục vào năm 2019. Tuy nhiên, với 14 ca nhiễm virus corona mới, đây là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bên ngoài Trung Quốc.
Các hãng hàng không khác như Singapore Airlines và Cathay Pacific Airways của Hồng Kông đã cho phép phi hành đoàn đeo khẩu trang trong các chuyến bay tới Trung Quốc. Trong khi đó, hãng American Airlines (Mỹ) cung cấp khăn tay khử trùng cho các tiếp viên hàng không để sử dụng trong các chuyến bay đến Trung Quốc.
Thậm chí một số hãng còn sử dụng biện pháp quyết liệt hơn là hủy chuyến, như hãng hàng không giá rẻ Air Seoul của Hàn Quốc đã tạm ngưng tất cả các chuyến bay đến Trung Quốc trước lo ngại của hành khách.
Trong khi đó, hãng United Airlines của Mỹ đang tạm hoãn 24 chuyến bay từ Mỹ đến Bắc Kinh, Thượng Hải và Hồng Kông từ ngày 1-2 đến ngày 8-2 do nhu cầu của hành khách đến các địa điểm này giảm mạnh.