"Lô Tô": Cái nhìn khác lạ về phận đời "thân sâu hồn bướm" chèo nổi hát rong

Shindo,
Chia sẻ

Xem "Lô tô" để thấy "Bê đê, bóng gió" chẳng phải là cái tội, bớt đi cái nhìn khinh miệt cũng là thêm một lần trao cho người khác niềm tin vào cuộc sống.

Ngay từ khi mới công bố dự án, Lô tô của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã thu hút nhiều sự chú ý từ dư luận. Bởi lâu rồi mới lại tìm thấy một bộ phim mà chỉ mới nghe qua, khán giả đã thương cho những nhân vật sắp xuất hiện. Những nhân vật đó không giàu sang, lộng lẫy. Họ lại càng không phải mỹ nam mỹ nữ, xung quanh luôn có nhung gấm lụa là. Các vai diễn được nhắc đến trong Lô tô đơn thuần chỉ là phận đời trôi nổi, những kiếp người "thân sâu hồn bướm" luôn khát khao sống thật với giới tính của mình.

Lô Tô: Cái nhìn khác lạ về phận đời thân sâu hồn bướm chèo nổi hát rong - Ảnh 1.

"Lô tô" là câu chuyện về những kiếp người "thân sâu hồn bướm"

Người ta đã từng trông đợi vào Lô tô nhiều lắm. Giữa hàng hà sa số những phim điện ảnh lấy giới tính thứ ba làm trò câu khách, Lô tô là một cái gì đó thật đáng mong chờ, thật đáng dành nhiều sự yêu thương. Khi chạm vào những góc khuất của tâm hồn, người xem kỳ vọng Lô tô sẽ khơi gợi về chuỗi ngày gánh hát phù hoa còn rộn ràng thôn xóm. Thời chưa có TV, internet, thú vui duy nhất của già trẻ gái trai chỉ là những đêm hát hội xập xình...

Ai cũng có quyền được sống với giới tính thật!

Lô tô qua diễn xuất của Hữu Châu, Hải Triều, Huỳnh Lập, Nam Em, Trịnh Xuân Nhản là một bộ phim xem được, kịch bản đơn giản và dễ hiểu. Chuyện phim bắt đầu khi Đực (Hữu Châu đóng) - một cậu bé lớn lên ở vùng quê Gò Quao phát hiện ra mình chỉ thích mặc áo đầm, chơi nhảy dây. Mặc cho gia đình ngăn cấm, Đực vẫn lén lấy son môi tô vẽ và bày tỏ ước ao được một lần sống như bao người con gái khác. Cho rằng con trai bệnh hoạn, ba Đực đã ép Đực lấy vợ, ép Đực uống rượu và động phòng để sớm đến ngày sinh con đẻ cái. Chịu không nổi cảnh sống ngược ngạo này, Đực bỏ nhà đi. Thế rồi Đực gia nhập gánh lô tô Phù Hoa của ông bầu Lê Minh (Bình Minh đóng). Để làm lại cuộc đời mới, Đực quên đi thân phận cũ, rũ bỏ trách nhiệm gánh vác gia đình mà mọi người đặt lên vai. Đực lấy tên Lệ Liễu, làm đào chánh chuyên hát Bolero cho gánh lô tô này.

Lô Tô: Cái nhìn khác lạ về phận đời thân sâu hồn bướm chèo nổi hát rong - Ảnh 2.

Hữu Châu mang đến nhiều cảm xúc với vai Lệ Liễu

Mọi chuyện cứ thế trôi đi cho đến ngày Lê Minh qua đời, Lệ Liễu phải đứng ra làm bà chủ đoàn hát. Bao rắc rối, trắc trở cứ liên tục đổ xuống người Lệ Liễu và các chiến hữu cùng sống trong gánh lô tô. Nuôi bản thân còn chưa xuể, nay Lệ Liễu cưu mang thêm chàng trai trẻ tên Quân (Trịnh Xuân Nhản đóng). Lẽ ra Lệ Liễu chẳng cần làm điều này, song cái khát khao được làm đàn bà trọn vẹn đã thôi thúc chị. Những ánh mắt lúng liếng đa tình mà Lệ Liễu dành cho Quân khiến khán giả cảm thấy thương thay thân phận bọt bèo của chị. Dẫu nặng vương cuộc đời đến mấy, thì trong sâu thẳm tâm hồn, Lệ Liễu vẫn cần một người đàn ông bao bọc, chở che.

Lô Tô: Cái nhìn khác lạ về phận đời thân sâu hồn bướm chèo nổi hát rong - Ảnh 3.

Lệ Liễu làm bao nhiêu việc, bỏ cả thân phận đàn ông chỉ vì một điều duy nhất, đó là sống đúng với giới tính của mình

Với diễn xuất của NSƯT Hữu Châu, hình ảnh Lệ Liễu hiện lên đa chiều và xúc động. Khi còn sống với cái tên Đực, Lệ Liễu khóc nức nở thành tiếng mỗi lần bị gia đình mắng chửi, chà đạp. Nhưng đến lúc nép mình cùng gánh lô tô, Lệ Liễu lại trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Dẫu bị bạo hành, bị sỉ nhục, bị bỏ rơi, người phụ nữ ấy vẫn mím chặt môi, nhất quyết chẳng rơi thêm bất cứ một giọt nước mắt nào. Cái yếu đuối của Lệ Liễu dồn hết vào tình cảm, vào gánh lô tô, vào người đàn ông mang tên Quân. Khát khao được sống thật của Lệ Liễu làm cho khán giả không khỏi nghẹn lời. Vì cả một đời người đấu tranh cũng chỉ bởi cái mơ ước nhỏ nhoi ấy, đó là vẹn nguyên như mọi người đàn bà khác, có chồng con, có tình yêu đương nam nữ...

Lô Tô: Cái nhìn khác lạ về phận đời thân sâu hồn bướm chèo nổi hát rong - Ảnh 4.

Nhưng cuộc đời sóng gió bão giông cứ liên tục làm Lệ Liễu khốn đốn

Hữu Châu làm quá tốt vai trò của mình - người đứng đầu tàu dẫn dắt cho lớp diễn viên trẻ. Vai Lệ Liễu nếu không phải Hữu Châu thì khó lòng có ai diễn ra được. Trước khi Lô tô ra rạp, từng có những nghi ngại rằng liệu Hữu Châu có làm cho Lệ Liễu trở nên "bóng gió phản cảm" hay không. Nhưng với bộ phim này, điều đó đã không xảy ra. Là sự đồng cảm hoặc kỹ thuật diễn quá chắc tay, Hữu Châu thành công với việc thổi hồn vào Lệ Liễu. Không gượng gạo, không đậm màu sắc sân khấu, Lệ Liễu trong hình hài Hữu Châu hiện ra rất đời. Bên cạnh Hữu Châu, Sa Sa của Hải Triều cũng là một điểm nhấn đáng khen ngợi. Hải Triều đẹp, duyên, tự nhiên và hỗ trợ Hữu Châu "bung xõa" khá hài hòa. Nhờ 2 nhân vật Lệ Liễu - Sa Sa, những lát cắt nhói lòng về phận đời trôi sông lạc chợ mới dễ dàng đến với khán giả hơn.

Lô Tô: Cái nhìn khác lạ về phận đời thân sâu hồn bướm chèo nổi hát rong - Ảnh 5.

Hải Triều (áo vàng) làm khá tốt vai diễn của mình

Nhưng giá như tròn đầy hơn nữa

Với vị đạo diễn không nhiều kinh nghiệm làm phim điện ảnh như Huỳnh Tuấn Anh, sẽ là quá khắt khe nếu chê bai thẳng thừng. Dẫu vậy, Huỳnh Tuấn Anh khiến khán giả tiếc nuối thật nhiều vì cái chữ tròn đầy còn chưa toàn vẹn. Hữu Châu tốt, Hải Triều tốt, quay phim tốt, ý tứ kịch bản có cái đáng mong chờ, nhưng đạo diễn lại non tay. Có những chỗ, Lô tô cần đẩy cảm xúc nhiều thêm thì đạo diễn lại làm cho tình tiết thụt lùi.

Lô Tô: Cái nhìn khác lạ về phận đời thân sâu hồn bướm chèo nổi hát rong - Ảnh 6.

Cách xử lý của đạo diễn khiến cho cảm xúc của khán giả dành cho "Lô tô" chưa tới

Hay như những đoạn liên quan đến nhân vật phản diện của Lê Bình, xem từ đầu đến cuối khán giả vẫn chẳng hiểu người đàn ông đó có cái gì đáng sợ. Cách xử lý của đạo diễn khiến mọi thứ rơi vào tình trạng nửa vời, cần dâng trào cảm xúc thì lại đổi tông, chuyển sang một màu sắc khác chẳng liên quan. Vậy nên mới có chuyện, khán giả cứ phải tiếc nuối ngậm ngùi vì chất phim còn dư mà đạo diễn lại xài chưa hết. Xem phim rồi thấy thương Lệ Liễu, thương Sa Sa nhưng trách đạo diễn nhiều lắm. Giá như chắc tay hơn thì Lô tô sẽ còn hấp dẫn đến bội phần.

Có nhiều ý kiến cho rằng, vai diễn của Hoa khôi Nam Em là một nốt trầm của Lô tô. Nam Em vào vai Thương - cô con gái của Lệ Liễu. Vì năm xưa Lệ Liễu bỏ nhà đi khi Thương còn trong bụng mẹ, nên đến lúc 20 tuổi rồi, cô gái tội nghiệp này vẫn chẳng biết mặt ba. Với mong muốn được gặp ba một lần, Thương đã rong ruổi khắp các gánh lô tô tìm Lệ Liễu. Cuộc hội ngộ này càng thêm kịch tính khi giờ đây Lệ Liễu đã sống trong thân phận đàn bà.

Lô Tô: Cái nhìn khác lạ về phận đời thân sâu hồn bướm chèo nổi hát rong - Ảnh 7.

Diễn xuất của Hoa khôi Nam Em gây nhiều tranh cãi

Vai Thương được xem như mấu chốt của cả câu chuyện, là điểm nhấn để đẩy bi kịch của Lệ Liễu đến cao trào. Song vì cách đọc thoại chưa tốt, Nam Em đã làm cho vai Thương bị trỗi so với các nhân vật khác. Nhưng bù lại, Nam Em rất xinh đẹp. Dù khoác lên người bộ áo vải đơn sơ song Hoa khôi Đồng bằng Sông Cửu Long vẫn rạng rỡ, hút ánh nhìn. Xét trên khía cạnh người lần đầu đóng phim, Nam Em đã có màn thể hiện không quá tệ. Nếu muốn tiến xa hơn với nghề, ắt hẳn ngoài xinh đẹp, Nam Em sẽ cần trau dồi kỹ năng diễn xuất hơn.

Lô Tô: Cái nhìn khác lạ về phận đời thân sâu hồn bướm chèo nổi hát rong - Ảnh 8.

Nhưng bù lại, cô nàng lại vô cùng xinh đẹp, rạng rỡ trước ống kính

Với Quân - Trịnh Xuân Nhản và Phi Phi - Huỳnh Lập, đây là hai nhân vật có khá nhiều đất diễn. Dù cố gắng thể hiện, song nhiều chỗ Trịnh Xuân Nhản - Huỳnh Lập vẫn khiến người xem có cảm giác gồng lên. Giá như đạo diễn nâng tình tiết lên đúng chỗ, đặt để Huỳnh Lập - Trịnh Xuân Nhản đúng với vai trò của họ, ắt hẳn cái cảm giác tiếc nuối cho những vai này sẽ không nhiều. Xem Lô tô, có những khi nghẹn lòng, rơm rớm nước mắt, nhưng cũng lắm lúc trách thầm đạo diễn phải chi dẫn dắt câu chuyện cho nó bớt đi cái màu sắc phim tài liệu, phim truyền hình.

Lô Tô: Cái nhìn khác lạ về phận đời thân sâu hồn bướm chèo nổi hát rong - Ảnh 9.

Huỳnh Lập (áo trắng) đôi chỗ tạo cảm giác khó chịu cho người xem

Sẽ có những khán giả so sánh Lô tô cùng Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, song việc đánh giá phim hay dở thế nào còn tùy thuộc vào góc nhìn của người xem. Nếu nghĩ Lô tô là một phần hồi ức tuổi thơ, xem phim để thấy khung cảnh náo nhiệt, vui tươi của những đêm hát hội thì khán giả vẫn cứ nên dành tình cảm. Hoặc là, khán giả tìm đến Lô tô để soi câu chuyện đời mình vào lớp nhân vật Sa Sa, Lệ Liễu, Phi Phi, thì đây vẫn là một lựa chọn không tồi. Kiếp thân sâu hồn bướm, trôi sông lạc chợ của Lô tô chẳng phải là quá xuất sắc, nhưng bù lại nó lại sạch sẽ, tử tế và khiến người ta có cái nhìn khác biệt về thế giới thứ ba. Ai cũng cần có hạnh phúc, ai cũng muốn được sống thật với giới tính của mình. "Bê đê", "bóng gió" chẳng phải là cái tội, bớt đi cái nhìn khinh miệt cũng là thêm một lần trao cho người khác niềm tin vào cuộc sống.

Chia sẻ