Lights Out: Nỗi ám ảnh sau mỗi tiếng tắt đèn
“Lights Out” mang những sắc thái kinh dị mới mẻ được kỳ vọng có thể thoát được cái bóng thành công quá lớn của bậc thầy kinh dị James Wan đang bao phủ.
Lights Out không phải là tác phẩm kinh dị đầu tiên của David F. Sandberg. Trước đó, đạo diễn người Thụy Điển này đã kịp để lại dấu ấn trong lòng công chúng bằng một loạt những phim ngắn rùng rợn ấn tượng. Nguyên bản của Lights Out là một bộ phim ngắn với nội dung kéo dài 160 giây.
Nhưng thước đoạn ngắn ngủi ấy nhanh chóng trở thành một cơn sốt trên mạng và lọt và mắt xanh của bậc thầy kinh dị James Wan. Light Out mang theo nhiều kỳ vọng trở thành một làn gió mới trong thể loại phim kinh dị vốn đang dần đi vào lối mòn. Những màu sắc riêng chỉ David F. Sandberg có thể tạo ra nhờ tận dụng những chi tiết giản đơn tới bất ngờ.
Poster phim
Khán giả sẽ theo chân Rebecca (Teresa Palmer) vén bức màn nhung bí ẩn đang đe dọa của cuộc sống của mẹ cô, Sophie (Maria Bello) và cậu em trai cùng mẹ khác cha Martin (Gabriel Bateman). Sau cái chết kỳ lạ không rõ nguyên do của dượng, cả gia đình Rebecca gần như suy sụp. Martin bắt đầu bị mất ngủ bởi những lời dọa nạt đáng sợ mỗi khi đêm xuống, còn bà Sophie luôn luôn tự nói chuyện với bốn bức tường như một kẻ điên.
Cơn tra tấn bị đẩy đến cực độ khiến Martin phải chạy ra khỏi nhà để cầu cứu Rebecca. Dần dần con quỷ cũng lộ chân tướng, chủ động để lại một cái tên, Diana (Alicia Vela-Bailey) như một sự cao ngạo khổng lồ sẵn sàng đè bẹp gia đình bé nhỏ tội nghiệp của Rebecca. Mỗi khi đèn tắt là một cơn ác mộng. Cùng với người bạn trai, Bret (Alexander DiPersia), cô đã quay lại mái nhà năm xưa đã rời bỏ nhằm tìm kiếm câu trả lời trước khi mọi việc trở nên quá muộn.
Lights out hù dọa khán giả từ những nỗi sợ gần gũi nhất trong cuộc sống như bóng tối
Khác với dòng phim kinh dị trừ ta diệt quỷ thịnh hành. Kẻ thù trong Lights Out là một thế lực khác lạ, nửa quỷ dữ nửa linh hồn. Diana xuất hiện khi bóng tối bao trùm và biến mất khi ánh sáng xuất hiện. Cô ta tồn tại được nhờ gặm nhấm nỗi phiền muộn và ý chí yếu ớt của vật chủ, tra tấn đày đọa nạn nhân bằng phương pháp khủng bố tinh thần. Trước khi tìm ra lửa nhân loại luôn sợ hãi bóng đêm. Khoảng không gian ẩn chứa những bí mật thực hư lẫn lộn.
Đánh mạnh vào tinh thần sợ hãi ấy Lights Out luôn đặt các nhân vật phải vùng vẫy trong điều kiện thiếu ánh sáng tuyệt đối, lạnh gáy mỗi lần nghe tiếng nói, hơi thở của Diana phả sau lưng. Khái niệm vùng an toàn trong phim kinh dị đã bị David F. Sandberg hoàn toàn xóa bỏ. Tất cả đều trở nên nguy hiểm chỉ sau một tiếng tách tắt đèn.
Một điều đáng tiếc cho Teresa Palmerai khi vai diễn của cô không có nhiều đất để thể hiện
Ngay cả khi ở những nơi khán giả không thể tưởng tượng ra, Diana vẫn xuất hiện, gieo rắc nỗi sợ bằng tiếng hét hay những củ nhảy bổ vào màn hình đến thót tim. Điểm mạnh của phim là việc sử dụng âm thanh tối giản. khai thác triệt để sức mạnh của những khoảng lặng chết chóc. Không cần những góc máy cầu kỳ, kỹ xảo chau chuốt nhưng bộ phim vẫn nắn gân được khán giả bởi chính sự giản đơn tối lược. An toàn và nguy hiểm giờ đây là một lằn ranh sinh tử mỏng manh.
James Wan đã dành cho David F. Sandberg những lời có cánh."Cậu ấy rất thông minh. Tôi nhìn thấy trong David có rất nhiều thứ giống như phiên bản trẻ của tôi: muốn chứng tỏ mình dù là người mới trên phim trường, trẻ và ngây thơ, cũng như không còn gì để mất".
Diễn viên nhí Gabriel Bateman là một trong những điểm sáng của Lighs Out với lối diễn xuất tự nhiên cùng thần thái đa dạng
Sẽ không khó hiểu vì sao Lights Out vẫn mang hơi hướm đậm nét của những người anh em cùng đề tài trước đây do chính James sản xuất từ cách thể hiện âm thanh, hình ảnh đến cách dẫn dắt chậm chạp từ từ nuốt trọn cả khán phòng. Nhưng mỗi đạo diễn cũng phải có chiêu trò riêng, thứ vũ khí đặc sắc khiến một bộ phim kinh dị trở nên đặc sắc và đáng nhớ.
David F. Sandberg sở hữu trong suốt tác phẩm của mình là một sự hài hước dí dỏm. Các nhân vật đã biết phản kháng, dẫu có ngây ngô, khôi hài nhưng không hề an phận chờ các mục sư tới cứu. Một thứ niềm tin xuất hiện đúng lúc nhằm cân bằng lại cảm xúc cho người xem. Nhịp phim trở nên uyển chuyển mềm mại hơn đồng thời là hình thành một phép thử tương đối mạo hiểm dành cho người hâm mộ phim kinh dị gạo gội.
Nhìn chung Lights Out là một bộ phim tương đối dễ xem, được thể hiện khá “an toàn”, chỉn chu, chuẩn mực kiểu giải trí Hollywood. Với âm thanh và những tiếng tắt đèn, một trải niệm sợ hãi có thể sẵn sàng ngay lập tức.
Dù chỉ là vai diễn thứ chính nhưng sự góp mặt của nhân vật Bret do Alexander DiPersia lại là một sự điểm xuyết đầy ấn tượng cho bộ phim
Phim quy tụ rất nhiều nhân vật có ảnh hưởng lớn trong nền điện ảnh kinh dị đương đại. James Wan trong vai trò sản xuất, Eric A. Heisserer là người chấp bút kịch bản, ông là người đã viết nên thành công của những bộ phim như Nightmare On Elm Street, The Thing, Final Destination 5. Teresa Palmer hay nhóc tì Gabriel Bateman đều đã có kinh nghiệm trong một vài bộ phim kinh dị, đáng kể nhất là búp bê ma Annabelle.
Tuy nhiên, các nhân vật khắc họa hơi yếu chưa thể hiện rõ được cá tính nhiều bởi càng về cuối mạch phim chuyển rất vội. Teresa Palmer có thể sẽ là một cô nàng cá tính, liều lĩnh dũng cảm nếu không vì thiếu đất diễn tới nỗi trở thành một bánh bèo chỉ biết dựa dẫm vào người yêu. Cậu nhóc Martin và cậu bạn trai ngây thơ, hài hước Bret (Alexander DiPersia) chắc chắn sẽ là điểm sáng mạnh mẽ nhất phim khiến khán giả cảm thấy hài lòng.
Gabriel Bateman tuy nhỏ tuổi nhưng cậu bé đã biết cách thể hiện thần thái nhân vật rất tốt và rõ ràng. Martin bị nỗi sợ xâm chiếm nhưng vẫn giữ một sự tỉnh táo đáng nể không giống như cô chị gái Rebecca chỉ biết quay đầu chạy trốn. Bộ phim hướng nhiều đến tình cảm gia đình thiêng liêng, chốn bình yên an toàn nhất mà không thế lực ác quỷ nào có thể đánh chiếm. Tình mẫu tử cao đẹp, tình cảm ruột thịt bền chặt khó lòng bỏ lại ai trong cơn nguy khốn.
Tuy nhiên, Lights Out vẫn có những điểm trừ khiến bộ phim chưa đem tới sự thỏa mãn đỉnh điểm cho khán giả. Một cái kết cắt cụp vội vàng, hụt hẫng thể hiện sự non tay của người đạo diễn, cảm xúc cao trào tuột không phanh thiếu dư vị kèm theo vô số hoài nghi chưa được giải đáp. Hình ảnh nhân vật Diana tuy đủ sự hãi nhưng không mang nhiều ấn tượng, chiêu trò hù dọa cũ kĩ không có đột phá nhiều so với các bộ phim cùng thể loại. Dù sao David F. Sandberg vẫn có một màn chào sân ấn tượng mang màu sắc cá nhân. Tương lai của ông vẫn còn sẽ rất rộng mở. Những câu chuyện ma mị được thêu dệt bởi chất liệu cuộc sống thân thuộc, rất có thể Lights Out sẽ có phần tiếp theo?
Phim ra rạp ở Việt Nam từ ngày 22/7.