Kiến nghị đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Luân Dũng,
Chia sẻ

ĐBQH Nguyễn Văn Huy kiến nghị Bộ GD&ĐT cần nhanh chóng và khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên.

“Quay cuồng chạy theo lịch học thêm”

Sáng 20/11, Quốc hội thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tại phiên họp, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Văn Huy (tỉnh Thái Bình) nêu trăn trở xung quanh câu chuyện dạy thêm, học thêm.

Theo ĐBQH, thời gian gần đây, tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học, được cử tri và nhân dân quan tâm.

Kiến nghị đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện - Ảnh 1.

ĐBQH Nguyễn Văn Huy. Ảnh: Như Ý

Ông Huy viện dẫn Điều 4 thông tư 17 của Bộ GD&ĐT đã quy định các trường hợp cụ thể không được dạy thêm, song tình trạng này vẫn biến tướng, “bào mòn niềm tin” của cử tri và nhân dân, ảnh hưởng tới hình ảnh của nhà giáo chân chính.

Những lớp học thêm bên ngoài do giáo viên nhà trường lách luật mở lớp, gợi ý cho phụ huynh và rộng cửa đón học sinh chính khóa.

Theo ông, bài học trên lớp thì lửng lơ, nửa chừng sẽ được tiếp nối ở lớp học thêm. Bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở lớp học thêm. Điểm số chênh lệch giữa học sinh đi học và không học thêm khiến phụ huynh bức xúc.

Cũng theo ĐB, nhiều gia đình phải “quay cuồng chạy theo lịch học thêm”, còn chi phí cho học thêm là khoản tiền lớn nhất trong nhiều gia đình.

Xử lý nghiêm khắc dạy thêm kiểu "găm bài", “gợi mở” đề kiểm tra

Tuy nhiên, ĐB đoàn Thái Bình cũng nhìn nhận vào thực tế đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay. Theo đó, dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống.

ĐBQH Nguyễn Văn Huy cho rằng, dạy thêm cũng là việc chính đáng. Bởi theo ông, nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể bôn ba ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng.

“Cán cân cung – cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân. Khi học sinh muốn ôn luyện kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực, sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi học sinh giỏi… các lớp học thêm là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến”, nhấn mạnh điều này, ông Huy cho rằng, việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án.

Tuy nhiên, nếu chỉ là tự nguyện thì dạy thêm – học thêm không phải vấn đề nhức nhối như vậy. Vấn đề cử tri và nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm học thêm như thế nào cho lành mạnh và đúng quỹ đạo. Đặc biệt, những lớp học thêm tai tiếng vì "găm bài", vì “gợi mở” đề kiểm tra phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt.

Từ các phân tích trên, ĐBQH Nguyễn Văn Huy kiến nghị Bộ GD&ĐT cần nhanh chóng và khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên. Bên cạnh đó, cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và cởi trói bớt áp lực học hành.

Ông kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Chia sẻ