Kiếm tiền tỷ từ việc "chém gió" trên mạng
Các blogger thời trang nổi tiếng là "con cưng" của mọi nhãn hàng thời trang.
Trở thành một blogger nổi tiếng về thời trang dường như là một điều đáng mơ ước đối với nhiều người. Chẳng có gì vui hơn khi bạn được ngồi những hàng ghế tốt trong các show diễn trong các mùa thời trang mà không phải tốn một xu. Bạn thỉnh thoảng còn được các nhãn hàng tặng quà cáp đắt tiền.
Hiện tại đang có sự thương mại hóa mạnh mẽ trong việc viết blogger. Giờ đây nó không còn chỉ là trò chơi phối đồ hay khoe đồ hiệu mà còn là một công việc có thể hái ra tiền.
Blogger Chiara Ferragni
Những blogger thời trang nổi tiếng được các thương hiệu lớn hết lòng nâng niu, chiều chuộng. Họ thường xuyên được tặng những món đồ đắt tiền, thẻ ưu đãi đặc biệt, thù lao hậu hĩnh. Theo Harper's Bazzar thì mỗi năm, các nhãn hàng phải chi tới 1 tỷ đô la cho những bài quảng cáo trên mạng xã hội Instagram.
Một bài viết ngắn gọn với nhiều ảnh về sản phẩm được đặt hàng trên blog cá nhân có thể đem về cho chủ nhân tới 25 ngàn đô la. Chi phí cho quảng cáo trên Instagram cũng tương đương. Theo Danielle Bernstein người sở hữu một tài khoản Instagram có gần 1 triệu người theo dõi thì các thương hiệu sẵn sàng trả cô từ 5.000 - 15.000 đô la (100 đến hơn 300 triệu) cho một bức ảnh kèm theo vài dòng chữ liên quan đến nhãn hàng. Tuy nhiên đó vẫn chưa phải con số ấn tượng nhất. Chiến dịch marketing dài hạn với nhãn hàng có thể giúp blogger kiếm được tới hàng trăm nghìn đô. Một số ít blogger hàng đầu sẽ không cộng tác nếu không nhận được thù lao lên tới 6 con số, thậm chí còn có thể lên tới hơn 1 triệu đô.
Whowhatwear cho hay có một số blogger thu nhập đều đều hơn triệu đô mỗi năm, bằng một ngôi sao hạng B ở Hollywood. Số tiền này có được từ các chiến dịch quảng cáo, phí cho mỗi lần xuất hiện, phí đăng tin bài hay ảnh...
Một bức ảnh thế này có thể đem lại cho họ một khoản tiền bằng lương nhiều tháng của người thu nhập trung bình
Một số cái tên được thống kê dưới đây có thể khiến bạn "mắt tròn mắt dẹt" bởi họ không phải là những người nổi danh nhất trong lĩnh vực này. Chẳng hạn như blogger Rachel Parcell của Pink Peonies bỏ túi 960 ngàn đô từ riêng việc hợp tác với RewardStyle. Bộ đôi blogger Tina Craig và Kelly Cook của Bag Snob cũng thu được một khoản không dưới 5 con số không cho mỗi lần hợp tác, tổng thu nhập cá nhân của họ mỗi năm cũng lên tới hàng triệu đô la.
Và những nhân vật nổi tiếng nhất trong "câu lạc bộ triệu đô la" là Aimee Song của Song of Style, Chiara Ferragni của The Blonde Salad, Leandra Medine, Emily Weiss.
Blogger 32 tuổi Bryanboy cho rằng những khoản thu nhập 5 con số không là còn quá thấp cho một blogger nổi tiếng.
Blogger 32 tuổi Bryanboy
"100 ngàn đô thì hoàn toàn không đủ đâu. Đối với những blogger mới và trẻ thì 100 ngàn đô nghe có vẻ nhiều tiền đấy. Tuy nhiên đối với việc kinh doanh (Bryanboy coi làm blog thời trang cũng giống như điều hành công ty) thì 100 ngàn đô chẳng làm điều gì đáng kể. Để làm blogger nổi tiếng bạn phải tốn nhiều chi phí lắm " - Chàng blogger nổi tiếng được mệnh danh là "Yêu nam hàng hiệu" cho hay.
Nói rõ hơn, giống như chủ của các doanh nghiệp nhỏ, những blogger hàng đầu cũng lấy tiền từ thu nhập của họ để quay vòng việc kinh doanh.
Chiara Ferragni thành công khi lấn sân thiết kế
“Cũng khó để phân tích đích xác về tỷ lệ % nhưng tôi có thể nói rằng hầu hết số tiền tôi kiếm được lại đưa vào kinh doanh” – Blogger nổi tiếng Bryanboy (tên thật là Bryan Grey) tiết lộ.
Bắt đầu làm blog từ năm 2004, hơn 1 thập kỷ qua, Bryanboy đã có danh tiếng đủ để trở thành gương mặt con cưng của nhiều nhãn hàng. Hiện tại anh vẫn sống tại Mỹ bằng visa nhưng Bryanboy có cuộc sống rất sung túc và khoản thu nhập nhiều người phải ngưỡng mộ.
Bryanboy nổi tiếng với gu thời trang lạ mắt
“Các tuần lễ thời trang là thương vụ kinh doanh khá tốn kém đối với tôi. Quan diểm mà các blogger lượn sang trái rồi lại sang phải, được các nhãn hàng bao mọi chi phí trong suốt tuần lễ thời trang không đúng với mọi đối tượng blogger.
Tôi chẳng bao giờ quên được cái lần đầu tiên tôi tham dự tuần lễ thời trang Milan, tôi đã phải ngủ nhờ nhà người bạn vì không thể trả nổi số tiền 400 euro (khoảng hơn 10 triệu) cho mỗi đêm. Nhưng giờ đây tôi đã có tiền để thuê 1 căn hộ có 3 phòng ngủ, đặc biệt là tại Milan hoặc Paris và chia tiền với một cô bạn blogger khác như blogger tên là Rumi chẳng hạn. Làm như thế tôi có một đống không gian để sống, internet nhanh vù vù,thậm chí còn có cả phòng cho trợ lý. Chi phí phải trả cao nhưng tốt hơn bởi chúng tôi không phải thuê 3 phòng khách sạn riêng rẽ”. - Bryanboy kể lại.
Một số blogger thuê trợ lý toàn thời gian, nhưng Bryanboy thì không, anh thuê trợ lý khi cần, trả tiền theo giờ. Hầu hết đều là người yêu thích và muốn tham dự vào các sự kiện thời trang lớn. Tuy nhiên các trợ lý có thể phải bỏ ra chi phí cao gấp nhiều lần so với số tiền họ được trả để cho việc ăn uống, taxi, vé máy bay…
Blogger Aimee Song
Ngoài những chi phí kể trên, các blogger còn phải tốn tiền sửa sang, thiết kế blog sao cho bắt mắt và hút khách. Theo tiết lộ của một blogger thì khoảng 2 năm một lần cô phải trùng tu lại blog, nhất là logo bởi nó là thứ để các nhãn hàng có thể "nhận diện" thương hiệu của cô.
Bên cạnh đó, các blogger khác cũng phải chi cả núi tiền cho máy ảnh, ống kính xịn, thuê nhiếp ảnh gia (nếu không thạo chụp), mỹ phẩm và đắt nhất là chi cho đại lý môi giới. Các đại lý môi giới sẽ có nhiệm vụ kết nối và kiếm hợp đồng cho blogger. Mỗi thương vụ, họ được nhận từ 10 - 20% tổng thù lao mà blogger được trả.
Các blogger thời trang không chỉ đơn thuần tung ảnh lên mạng và nói về sản phẩm mà họ còn phải bỏ nhiều tiền cho các khoản khác
Một điều thú vị khác được Bryanboy tiết lộ đó là không phải mọi món đồ hiệu đều là hàng tặng. Họ thường được mượn đồ nhưng phải trả lại ngay sau khi xúng xính mặc nó tới sự kiện thời trang. Tất nhiên, vì niềm đam mê thời trang cháy bỏng nên đa số các blogger kiếm được tiền nhưng cũng phải chi bộn để nuôi sở thích quần áo hàng hiệu tốn kém.
Nhìn chung mối quan hệ giữa blogger và nhãn hàng đang ngày càng khăng khít trong kỷ nguyên số. New York Times cho hay việc hợp tác với các blogger thực sự đem lại hiệu quả thúc đẩy doanh số của các nhãn hàng. Theo đại diện truyền thông của một nhãn hàng thời trang ở New York, cô Tracey Manner khẳng định sức ảnh hưởng của blogger hiện nay còn lớn hơn cả người nổi tiếng.