Khuyến mãi bán hàng... dởm
Siêu khuyến mãi, giá sốc, mua hàng tặng quà... là những chiêu khuyến mãi đang được các nhà phân phối thực hiện cuối năm. Thế nhưng cạnh những đơn vị uy tín, nhiều cơ sở lợi dụng tết lừa khách hàng.
Bán hàng dởm giảm giá hoặc tặng quà là hàng dởm, nâng giá rồi giảm lại hoặc bán giá cao gấp 2-3 lần thị trường sau đó giảm giá, hàng giảm giá không có bảo hành... là những "chiêu trò" khiến người tiêu dùng hoa mắt và không ít người đã bị mắc bẫy.
Giảm giá vẫn cao chót vót!
Cuối năm là thời điểm hầu hết các gia đình đều có nhu cầu mua sắm lớn, từ hàng thời trang, đồ gia dụng đến hàng điện tử, thực phẩm... Vì vậy tâm lý chung của các bà nội trợ là tiết kiệm được khoản nào hay khoản ấy. Chị Nguyễn Thanh Tuyền, ngụ đường Nguyễn Duy Trinh, Q.2, TP.HCM, cho biết đang cần mua mới hàng loạt đồ gia dụng nên phải tìm khắp nơi xem nơi nào giá tốt nhất để mua. "Cách đây vài bữa, tí xíu nữa là bị lừa trắng trợn khi mua hàng ở một công ty trên đường Nguyễn Ngọc Nhựt, Q.Tân Phú" - chị Tuyền bức xúc. Do hoa mắt với bộ nồi inox German (gồm ba nồi) giới thiệu giảm giá tới 49%, chị Tuyền định bụng sẽ mua, phần tiền được giảm giá sẽ dành mua thêm món khác.
Chiếc túi mới mua đã bong tróc dù là hàng hiệu được bán với giá khuyến mãi
"Họ ghi rõ bộ nồi có ba cái, kích thước đường kính lần lượt là 16cm, 20cm và 24cm. Lời giới thiệu cũng hấp dẫn với nội dung chất liệu sản xuất vệ sinh, an toàn, thích hợp tất cả các loại bếp, kể cả bếp từ, giá bán từ 450.000 đồng giảm còn 230.000 đồng" - chị Tuyền kể. Tuy nhiên, nhờ thói quen so sánh giá cả nên chị Tuyền tự "kiềm chế", chờ tìm hiểu thêm. Khi tham khảo giá ở một siêu thị đồ gia dụng trên đường Nguyễn Xí, Q.Bình Thạnh thì thấy giá bộ nồi y chang từ kiểu dáng, nhà sản xuất, kích thước, chất liệu cũng là inox nhưng giá không giảm chỉ có 188.000 đồng/bộ!
Không may mắn như trường hợp trên, chị Huyền Anh - ngụ đường Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Phú Nhuận - đã mua phải hàng giảm giá nhưng thực chất không giảm. Chị Huyền Anh kể do làm văn phòng nên chị thường mua đồ qua các trang web chuyên bán hàng giảm giá. Tuần trước, chị "rinh" về một chiếc nồi áp suất inox hiệu Sikma, giá gốc 580.000 đồng, được một trang web bán hàng công bố giảm 38%, còn 359.000 đồng.
Thế nhưng, chị Anh cho biết đã "sốc" và mất ngủ gần như cả đêm vì quá giận khi biết mình bị lừa. Tại siêu thị điện máy, đồ gia dụng trực tuyến Lê Khôi, trụ sở ở đường Nguyễn Chí Nghĩa, Q.8, giá bán bộ nồi trên chưa giảm giá chỉ có 310.000 đồng. "Không thể nào có chuyện giá đã giảm tới gần 40% rồi vẫn cao hơn giá bán ở nơi khác tới 49.000 đồng. Họ đã nâng giá lên cao chót vót rồi giảm xuống để dụ dỗ, lừa gạt người tiêu dùng" - chị Huyền Anh bức xúc.
Sau khi bị lừa, chị Anh tìm hiểu hàng loạt mặt hàng khác tại trang web trên như máy tính Casio được giảm 40.000 đồng còn 160.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, khi so sánh với những nơi khác bán không giảm giá cũng chỉ 140.000 đồng. Một sản phẩm khác là chiếc bếp hồng ngoại Happy Call HT có nơi quảng cáo rầm rộ giảm 40% giá bán, từ 760.000 đồng xuống còn 456.000 đồng. Tuy nhiên, trên thị trường giá bán chiếc bếp này chỉ khoảng 480.000 đồng!
"Có quá nhiều mặt hàng bán trên các website thương mại điện tử bán hàng giảm giá, tặng quà hiện nay là hàng dỏm, giảm giá mà như không giảm để lừa gạt người tiêu dùng! Họ đưa giá bán lên thật cao rồi giảm lại. Người tiêu dùng dễ bị choáng bởi mức giảm quá khủng và quyết định mua ngay" - chị Anh đúc kết.
Khuyến mãi hàng dỏm
Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Vĩnh Long cho biết đã có kết quả kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm nhãn hiệu MobiFone - 3G thực hiện trong chương trình mua sim tặng mũ bảo hiểm do Trung tâm Thông tin di động khu vực IV Công ty Thông tin di động (VMS MobiFone) thực hiện. Kết quả cho thấy sản phẩm mũ bảo hiểm do Công ty TNHH SX-TM Nghĩa Phát (P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) sản xuất và cung cấp cho chương trình khuyến mãi, tặng kèm không đạt chất lượng ở mức nghiêm trọng khi các chỉ tiêu về độ bền va đập, hấp thu xung động và độ bền đâm xuyên không đạt. Sản phẩm chưa công bố hợp quy.
Giữa tháng 12-2012, chị Thùy Anh (Q.5) tới một cửa hàng trong trung tâm thương mại Parkson Hùng Vương (Q.5) để mua giỏ xách. Tại đây, chị bị "hút hồn" bởi giỏ xách hiệu Carlorino giảm giá tới 50%, chỉ còn khoảng 2,5 triệu đồng.
Tuy nhiên, vừa mua về ít ngày, chị Thùy Anh lấy chiếc giỏ đi dự tiệc thì phát hiện chiếc giỏ đã bị bong tróc hết lớp da ở quai đeo. Ngay lập tức, chị Thùy Anh đem chiếc giỏ quay trở lại Parkson Hùng Vương để yêu cầu giải quyết nhưng nhận được câu trả lời: "Chúng tôi không giải quyết vì khách đã mua hàng rồi"!? Quá bức xúc, chị Thùy Anh đề nghị nhân viên bán hàng cho gặp người quản lý thì bị từ chối.
Tiếp tục liên lạc với văn phòng của nhãn hàng Carlorino tại VN, chị được nhân viên hãng yêu cầu đem sản phẩm lên để kiểm tra. Cuối cùng, chị Thùy Anh đành ngậm ngùi khi người xưng là nhân viên Hãng Carlorino khẳng định: bong tróc là do lỗi của khách hàng chứ không phải lỗi của hãng!
Còn bà Trọng - ngụ khu phố 5, P.Trung Mỹ Tây, Q.12 - mua hàng có kèm quà tặng bị "lừa kép", hàng mua thiếu trọng lượng và sản phẩm tặng kèm cũng dỏm luôn. Cách đây vài ngày, bà Trọng nhận được tờ rơi quảng cáo gas của đại lý phân phối mang tên Bình Minh 1 với rất nhiều phần quà khuyến mãi hấp dẫn để lựa chọn như bộ nồi nhôm ba cái cao cấp, bộ dao năm chiếc hoặc bộ chén thủy tinh cao cấp nhập khẩu...
Tuy nhiên, sản phẩm tặng kèm nhân viên mang tới chỉ là một chiếc nồi nhôm mỏng và hứa hẹn vài bữa nữa sẽ mang tới đủ bộ vì đang hết hàng. Không chỉ vậy, bình gas 12kg mà bà Trọng nhận được còn bị thiếu ký trầm trọng. "Thông thường gia đình chúng tôi dùng gần hai tháng mới thay bình gas mới, nhưng lần này chỉ nấu chưa đầy một tuần thì hết sạch, khi gọi điện đến thì họ vẫn bắt máy nhưng chỉ trả lời ậm ừ cho qua rồi cúp. Địa chỉ trên tờ rơi cũng là địa chỉ ma" - bà Trọng nói.
Luật sư Phan Thị Việt Thu, trưởng văn phòng giải quyết khiếu nại (Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM), cho biết khi khuyến mãi, nhiều đơn vị lúc bị khách hàng phản ứng thường tìm cách "phủi tay" trách nhiệm. Luật bảo vệ người tiêu dùng chưa có những quy định cụ thể về sản phẩm tặng kèm. Tuy nhiên, truy tới cùng trách nhiệm thì đơn vị thực hiện khuyến mãi tặng kèm phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm bởi họ chính là đơn vị thực hiện phân phối mặt hàng này cũng như được hưởng lợi từ việc làm đó.
Theo ông Lê Văn Khoa - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, về mặt nguyên tắc, tất cả chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp, các đơn vị bán lẻ, ngay cả cửa hàng kinh doanh khi thực hiện chương trình khuyến mãi đều phải đăng ký với Sở Công thương, hồ sơ đăng ký phải đáp ứng đủ điều kiện mới được phép thực hiện chương trình. Trong trường hợp không đăng ký mà tự ý thực hiện khuyến mãi, hay khuyến mãi không đúng nội dung, bát nháo cũng sẽ bị cơ quan quản lý cấp quận, huyện xử phạt.