Khủng hoảng chi phí sống, nhiều người trẻ chia tay thói quen mua sắm, tập dùng “đồ si”
Liệu đây có phải là một tín hiệu đáng mừng?
Không có nhiều tiền nhưng vẫn muốn xài hàng xịn, phải làm sao? Giải pháp trong hoàn cảnh này thực ra rất đơn giản: Mua hàng đã qua sử dụng, những món đồ còn mới tới 98-99% nhưng giá thành chỉ bằng 70-80% so với giá mua mới.
Trên thực tế, đây là lựa chọn đang được nhiều GenZ ở châu u ưu tiên. Không từ bỏ nhu cầu xài hàng xịn, cũng không lựa chọn sản phẩm thay thế ở mức giá thấp hơn, họ chỉ đơn giản là mua hàng đã qua sử dụng để cắt giảm chi phí. Lựa chọn này gần như chẳng gây ra bất kỳ thiệt hại nào ngoài việc không thể thỏa mãn ham muốn "đập hộp đồ mới".
Những con số "biết nói" về xu hướng mua đồ second-hand của GenZ
Cuộc khảo sát mới nhất của eBay - Một trong những nền tảng thương mại điện tử có nhiều người dùng nhất nước châu Âu, cho thấy: Trong hai đợt sale lớn nhất dịp cuối năm 2023 (Black Friday và Noel), hơn 60% người tiêu dùng GenZ trong độ tuổi 16-26 cho biết họ đã mua những món đồ đã qua sử dụng, độ mới rơi vào khoảng 95-99%.
Những quảng cáo giảm giá đậm sâu lên tới 50-70% của các nhãn hàng, thương hiệu nổi tiếng dường như đã không còn đủ sức hút với thế hệ người tiêu dùng tiềm năng này.
Sở dĩ, GenZ quyết định mua hàng đã qua sử dụng không phải vì muốn bảo vệ môi trường hay theo đuổi mục tiêu sống xanh, góp phần giảm thiểu lượng rác thải lên mẹ Trái đất. Họ mua đồ cũ chỉ đơn giản là vì mức giá của những món đồ mới 100% quá cao. Đặt lên bàn cân hàng đã qua sử dụng nhưng độ mới lên tới hơn 95%, với đồ mới 100% nhưng giá "cắt cổ", GenZ đã lựa chọn phương án đầu tiên.
"Thế hệ GenZ đã trở nên hiểu biết hơn bao giờ hết trước những áp lực mà họ đang phải chịu. Với tình hình lạm phát như hiện tại, cộng thêm các khoản nợ sinh viên và chi phí sống khá cao ở các thành phố lớn, lựa chọn tiêu thụ hàng đã qua sử dụng là quyết định thông minh, hợp lý khi đặt mục tiêu được sử dụng hàng chất lượng tốt nhất với mức giá rẻ nhất có thể" - Eve Williams, Giám đốc Nghiên cứu thị trường mua sắm trực tuyến ở Anh khẳng định.
Cuộc khảo sát của eBay trong năm 2023 vừa qua cũng cho biết: Dyson, Hotel Chocolat Velvitisers và iPhone là 3 thương hiệu bán được ít sản phẩm mới nhất trên nền tảng TMĐT eBay.
Trong khí đó, số liệu thống kê của ThredUp - Một nền tảng chuyên mua - bán đồ đã qua sử dụng cho thấy: Lượng người dùng là GenZ đã tăng khoảng 30% chỉ trong 3 tháng cuối năm 2023.
Nhãn hàng "khóc thét" trước xu hướng mua sắm mới của người tiêu dùng
Khảo sát của eBay và ThredUp cũng cho biết không chỉ có GenZ, 56% thế hệ Millennials và 40% thế hệ GenX cũng đang dành sự quan tâm cho thị trường đồ cũ, đồ đã qua sử dụng hơn làm việc mua những món đồ mới 100%.
"Năm 2022, các thương hiệu lớn không có đủ hàng để bán vì người tiêu dùng đã trải qua 2 năm dịch bệnh, họ không thể ra ngoài mua hàng, việc đặt mua online cũng khó khăn vì những hạn chế về việc giao hàng trong thời kỳ dịch bệnh. Mùa Black Friday và Noel năm 2022 có thể coi là lễ hội "mua sắm xả hơi" của người tiêu dùng.
Năm 2023 thì khác, hiện tượng ngược lại đã xảy ra: Có rất nhiều nguồn cung nhưng ngân sách mua sắm của người tiêu dùng đã cạn" - Williams giải thích về xu hướng mua đồ cũ, đồ đã qua sử dụng của GenZ nói riêng và người tiêu dùng nói chung.
"Có lẽ các thương hiệu không thể ngờ được rằng có một ngày, đối thủ cạnh tranh của mình lại chính là sản phẩm cũ đã qua sử dụng của chính công ty mình. Sự thật nghe có vẻ hài hước này đã và đang tiếp tục diễn ra một cách mạnh mẽ. Tính toán lại chi phí sản xuất và giá thành bán ra thị trường có lẽ là cách duy nhất để các doanh nghiệp vượt qua được tình cảnh tiến thoái lưỡng nan này" - Williams khẳng định.