Không phải những em đạt điểm cao, 4 kiểu học sinh này mới thực sự được thầy cô yêu mến vô cùng!
Nhiều phụ huynh nghĩ rằng giáo viên chỉ yêu thích những học sinh có thành tích tốt, nhưng thực tế không phải như vậy!
Một giáo viên kỳ cựu từng chia sẻ rằng, điều mà họ ngưỡng mộ trong phòng giáo viên không phải là lớp nào có nhiều em điểm cao, mà là lớp nào khiến giáo viên bớt lo lắng và cảm thấy vui vẻ hơn.
Sự thoải mái và niềm vui của giáo viên không đến từ việc có học sinh giỏi trong lớp, mà từ việc lớp học có nhiều học sinh thuộc bốn kiểu tính cách này hay không:
1. Học sinh biết ơn
Một đứa trẻ có thể không thông minh, điểm số có thể không cao, nhưng tấm lòng biết ơn thì vô cùng quý giá. Những học sinh này, khi gặp giáo viên luôn chào hỏi lễ phép, hoặc trên đường đi, nếu thấy giáo viên cầm nhiều sách vở, sẵn sàng giúp đỡ cầm phụ. Điều này khiến giáo viên cảm thấy rất vui, bởi ít nhất học sinh ấy hiểu được tôn sư trọng đạo – một giá trị đạo đức cơ bản.
Đây chính là những học sinh có tấm lòng biết ơn.
2. Học sinh có tinh thần độc lập và khả năng tự giải quyết vấn đề
Không phải đứa trẻ nào cũng có năng khiếu học tập, nhưng đối với học sinh tiểu học, trung học cơ sở, việc "không hiểu thì hỏi" là một thói quen tốt. Tuy nhiên, khi lên đến trung học phổ thông hoặc đại học, các em cần phát triển khả năng tư duy độc lập. Trước khi hỏi giáo viên, học sinh nên tự tìm hiểu trên mạng hoặc trong sách vở trước. Sau khi tự suy nghĩ và tìm tòi, nếu vẫn chưa hiểu, hãy hỏi giáo viên. Những câu hỏi được đặt ra sau khi đã tư duy sẽ sâu sắc và có giá trị hơn.
3. Học sinh có lòng nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ người khác
Có những học sinh trong lớp cần sự chăm sóc đặc biệt, ví dụ như những bạn gặp khó khăn trong việc di chuyển. Giáo viên không phải lúc nào cũng có đủ thời gian để hỗ trợ, và khi đó, những bạn học sinh nhiệt tình giúp đỡ sẽ khiến giáo viên rất cảm kích.
4. Học sinh tích cực tham gia hoạt động tập thể
Ngoài việc học, giáo viên còn đánh giá cao sự tham gia của học sinh trong các hoạt động tập thể. Lớp học có những học sinh tích cực tham gia, đóng góp cho các hoạt động sẽ tạo thêm thành tích cho lớp, giúp giáo viên tự hào và vui vẻ hơn.
Kết luận
Giáo viên không chỉ nhìn vào điểm số mà còn quan tâm đến những giá trị đạo đức, thái độ học tập, và tinh thần đóng góp cho tập thể của học sinh. Vì vậy, phụ huynh nên giúp con hình thành thói quen lễ phép, biết ơn, có thái độ học tập tích cực, có tinh thần tập thể, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, và phát triển thêm các sở thích, năng khiếu khác.
Không phải đứa trẻ nào cũng giỏi học, nhưng nếu em ấy vẽ đẹp, chơi thể thao tốt, thì đó cũng là những điểm mạnh giúp mở ra nhiều cơ hội hơn cho tương lai của mình.