Không muốn sự nghiệp tan tành, đây là 10 quả "bom nổ chậm" dân công sở cần tránh
Có 10 "quả bom hẹn giờ" mà người trẻ cần phải cẩn thận ghi nhớ để tránh những hối tiếc về sau.
Công sở chưa bao giờ là môi trường dễ tồn tại, nhưng cũng chẳng mệt mỏi như chúng ta nghĩ; chỉ cần có ý thức làm tốt việc của mình, cộng thêm một chút khéo léo trong ứng xử đã có thể biến khó thành dễ.
Một trong những điểm yếu cố hữu của người trẻ khi đi làm đó chính là sự thiếu kinh nghiệm thực tế dẫn đến những sai sót trong quá trình thực hiện công việc. Cho nên, có 10 "quả bom hẹn giờ" mà người trẻ cần phải cẩn thận ghi nhớ để tránh những hối tiếc không đáng có.
1. Gặp khó khăn không biết mở miệng nhờ giúp đỡ
Chúng ta đã từng rất nhiều lần được dạy “muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học”. Tuy nhiên, có không ít bạn trẻ khi làm việc chỉ biết im ỉm, tự suy đoán rồi tự thực hiện. Cứ như thế, họ càng trôi càng xa, tạo ra khoảng cách giữa mình và đồng nghiệp cũng như cấp trên, chưa kể đến việc mắc phải sai sót do tự bản thân đặt ra những giả định.
2. Không suy nghĩ kĩ càng trước khi hỏi
Không biết thì nên hỏi, nhưng hỏi như thế nào để được đánh giá cao lại là vấn đề khác. Thông thường, trước khi đặt ra câu hỏi, chúng ta nên suy nghĩ rất nhiều về vấn đề đó, và có cho mình những nhìn nhận riêng. Vì vậy khi hỏi, cũng như thông qua quá trình thảo luận, bản thân có thể đưa ra một đáp án tốt hơn, hoặc thử xem hướng đi của mình có thể thuyết phục được người khác hay không.
Tiếc thay, khi đặt câu hỏi, rất ít người đưa ra được ý kiến cá nhân cho thấy họ từng cố lý giải nó. Khi hỏi một vấn đề gì đó, đừng mang theo tâm thái "đùn việc" hoặc chối bỏ trách nhiệm. Ít nhất phải đưa ra được cách nhìn nhận vấn đề của chính mình, rồi thảo luận cùng đồng nghiệp để vấn đề mới nhanh chóng được giải quyết.
3. Thói quen kéo dài 'deadline'
Khi đặt 'deadline', nên cho nhau thời gian hợp lý để có thể co dãn. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ vẫn có thói quen trễ deadline mà không có bất kì một biện pháp xử lý nào. Hoàn thành công việc đúng thời hạn là nguyên tắc cơ bản khi đi làm và đó cũng là cách thể hiện trách nhiệm với đồng nghiệp, công ty và chính bản thân.
4. Chờ đợi bị động, tốc độ làm việc chậm chạp
Đúng ra, chúng ta nên làm việc theo trình tự thế này: cố gắng hoàn thành công việc càng sớm càng tốt, xong việc rồi thì tìm một đồng nghiệp liên quan để thảo luận, góp ý, bàn giao. Nhưng nhiều người trẻ lại không hiểu được điều này, họ làm xong việc thì bỏ đấy, chẳng buồn thảo luận hay báo cáo gì.
5. Không biết làm cũng không dám nói, chỉ vùi đầu vào làm
Không nên cứ nhận việc xong là bắt tay vào làm ngay, mà trước tiên phải suy nghĩ xem nên làm thế nào, sắp xếp lên kế hoạch hợp lý rồi hãy bắt đầu. Không làm được thì nói không làm được, khi thời gian vẫn còn, để sếp lường trước được tình hình và đồng nghiệp hỗ trợ kịp thời.
6. Bệnh nặng bệnh nhẹ không bệnh, đủ loại lý do xin nghỉ
Ở thời điểm hiện tại, người trẻ có quá nhiều lý do để có thể xin nghỉ, buồn cũng nghỉ, vui quá cũng nghỉ, sinh nhật hay đám tiệc chẳng quá quan trọng lại càng là lý do hợp lý để nghỉ. Khi họ nghỉ, phần công việc còn thừa bắt buộc phải đặt lên vai người khác. Điều này phần nào gây nên những bất tiện cho đồng nghiệp, sếp và cả công ty.
7. Chưa làm xong việc đã ung dung bỏ về
Mỗi một hạng mục công việc đều được phân chia và sắp xếp chặt chẽ, yêu cầu tiến độ nghiêm ngặt, cho nên chỉ cần có ai đó xin nghỉ hoặc rời bỏ vị trí mà không nói rõ ràng, công việc sẽ bị tồn đọng. Cho nên làm gì cũng phải làm cho tới nơi tới chốn. Việc đã là của mình đồng nghĩa bạn phải có nghĩa vụ chịu trách nhiệm từ đầu đến cuối, không phải bắt đầu thì hồ hởi, làm được lưng chừng lại tùy hứng bỏ ngang.
8. Mượn công việc để đi giải quyết việc riêng
Chuyện mượn công việc để đi giải quyết việc riêng đã không còn là điều gì đó quá mới mẻ với dân công sở. Mặc dù công việc được đánh giá dựa trên hiệu suất, hiệu quả; nhưng nếu dành thời gian làm việc để xử lý chuyện cá nhân, xét về nhiều mặt, vẫn không công bằng cho công ty.
9. Làm việc qua loa, không vận dụng kĩ năng chuyên nghiệp
Qua loa, sơ sài là căn bệnh cố hữu của rất nhiều người trẻ. Rất nhiều người còn không chịu vận dụng kiến thức đã học để làm việc. Vậy tại sao phải bỏ vài năm để học kiến thức chuyên môn? Đã làm việc thì cần nghiêm túc, không thể dùng trực giác hay bản năng để giải quyết cho xong được.
10. Làm việc không rõ ràng, gặp chuyện liền lập tức thoái thác trách nhiệm
Chẳng công ty nào không muốn tạo điều kiện cho nhân viên, nhưng công ty luôn mong rằng, cùng với những điều kiện thuận lợi họ cung cấp, nhân viên có thể cho họ thấy sự nỗ lực và hiệu quả công việc. Khi làm việc, hãy làm cho ra hồn trước, rồi hãy bàn đến chuyện nên có cái này cái kia thì sẽ tốt hơn.