Khi đàn ông "khả ái" với... đôi mắt to và làn da đẹp
Xinh đẹp không còn là “đặc quyền” của phụ nữ nữa, giờ đây đàn ông cũng phải cố gắng để xinh trai mới hấp dẫn phụ nữ.
Đàn ông "xinh trai"
Đằng sau sự vươn lên của chị em phụ nữ trong học tập và công tác, đằng sau sự mạnh mẽ và quyết đoán của một lớp phụ nữ hiện đại, xuất hiện một hiện tượng “đổi chiều” ở những người đàn ông. Chân dung họ đã dần thay đổi.
Đằng sau sự vươn lên của chị em phụ nữ trong học tập và công tác, đằng sau sự mạnh mẽ và quyết đoán của một lớp phụ nữ hiện đại, xuất hiện một hiện tượng “đổi chiều” ở những người đàn ông. Chân dung họ đã dần thay đổi.
Cao to, vạm vợ, cằm bạnh, ngực nở, da ngăm đen khoẻ khắn... không còn là biểu hiện duy nhất của sự hấp dẫn ở đàn ông. Qua một cuộc khảo sát nhỏ với 400 người phụ nữ của Công ty tư vấn tâm lý - Đào tạo phát triển cá nhân và cộng đồng (Psycon. Co), kết quả có tới 65% phụ nữ cho rằng người đàn ông hấp dẫn bây giờ lại phải có khuôn mặt “khả ái”, đôi mắt to, gợi cảm, đường nét thanh mảnh, lông mày mỏng và làn da đẹp.
Trên tường, trong phòng các cô gái trẻ, những bức ảnh chân dung của người đàn ông mạnh mẽ, những cầu thủ bóng đá, những vận động viên thể hình đã dần dần được thay thế bởi hình ảnh những ca sĩ, diễn viên “xinh trai”, nhỏ nhắn, mảnh mai.
Hero (JaeJoong) chính là Người đàn ông xinh trai nhất châu Á 2008 (Hình minh hoạ).
Các nhà tâm lý học cho rằng nét đẹp cơ bắp, thể lực dồi dào tượng trưng cho quyền lực của đàn ông trong xã hội cũ, xã hội của đàn ông, khi người đàn ông phải là "trụ cột kinh tế" của gia đình.
Cùng với sự vượt lên của phụ nữ, nét đẹp ấy không còn cần nữa, bởi chính phụ nữ cũng mạnh mẽ và cũng tự mình là "trụ cột" của đời mình. Họ bắt đầu nảy sinh nhu cầu cần có người đàn ông" xinh đẹp".
Đàn ông phải biết làm đẹp
Cứ nhìn các cửa hàng mĩ phẩm, các chương trình quảng cáo các phụ kiện làm đẹp cũng thấy bây giờ đàn ông cũng bắt đầu phải làm đẹp.
Không phải chỉ là những đôi giầy “khủng bố”, những chiếc cà vạt “loè loẹt” như trước, mà đàn ông bây giờ phải làm đẹp bằng kem dưỡng da, dầu bóng, keo vuốt tóc, nước hoa, kể cả... son phấn nữa. Không hiếm các sản phẩm làm đẹp dành cho đàn ông với nhãn mác “X – men”.
Những người “đàn ông thế hệ mới” không mặn mà với rượu, bia, thuốc lá. Nhưng họ lại dành khá nhiều tiền cho việc “tút lại dung nhan”. Quần áo, mũ, kính, kể cả đồ lót của đàn ông bây giờ cũng “điệu đà” hơn. Trên phố ít dần những anh chàng đeo kính đen “to tổ bố” như thám tử, thay vào đó là những đôi kính trắng thanh mảnh, có thể là kính cận, nhưng cũng có thể chỉ là “kính thời trang”, trông họ có vẻ “thanh nhã và trí thức” hơn.
Các nhà xã hội học giải thích hiện tượng “mềm hoá đàn ông” là do đời sống vật chất được nâng cao, chủ nghĩa cá nhân và hậu quả của xã hội nữ quyền.
Đàn ông phải biết làm đẹp
Cứ nhìn các cửa hàng mĩ phẩm, các chương trình quảng cáo các phụ kiện làm đẹp cũng thấy bây giờ đàn ông cũng bắt đầu phải làm đẹp.
Không phải chỉ là những đôi giầy “khủng bố”, những chiếc cà vạt “loè loẹt” như trước, mà đàn ông bây giờ phải làm đẹp bằng kem dưỡng da, dầu bóng, keo vuốt tóc, nước hoa, kể cả... son phấn nữa. Không hiếm các sản phẩm làm đẹp dành cho đàn ông với nhãn mác “X – men”.
Những người “đàn ông thế hệ mới” không mặn mà với rượu, bia, thuốc lá. Nhưng họ lại dành khá nhiều tiền cho việc “tút lại dung nhan”. Quần áo, mũ, kính, kể cả đồ lót của đàn ông bây giờ cũng “điệu đà” hơn. Trên phố ít dần những anh chàng đeo kính đen “to tổ bố” như thám tử, thay vào đó là những đôi kính trắng thanh mảnh, có thể là kính cận, nhưng cũng có thể chỉ là “kính thời trang”, trông họ có vẻ “thanh nhã và trí thức” hơn.
Các nhà xã hội học giải thích hiện tượng “mềm hoá đàn ông” là do đời sống vật chất được nâng cao, chủ nghĩa cá nhân và hậu quả của xã hội nữ quyền.
Hình minh họa.
Mượt mà và dịu dàng
Đó là hai từ trước đây chỉ dùng cho các nữ tú, thì nay nó được dùng để mô tả chân dung các nam thanh.
Da trắng mịn màng, tóc dài ôm lấy khuôn mặt, áo quần phẳng phiu, đôi bàn tay thon thả, măng tơ, các ngón tay cũng được chăm sóc kĩ lưỡng, ăn nói nhỏ nhẹ, đôi môi chúm chím, mắt chớp chớp thơ ngây, gương mặt bình thản, không gợn chút lo âu phiền muộn…
Đó là một lớp thanh niên thị dân mới. Xin đừng nghĩ họ là “pêđê” hay “lệch lạc giới tính”. Đơn giản họ đang theo đuổi một “mẫu hình” mới mà thôi.
Mấy năm trước, hình ảnh nói trên chỉ có thể là của một vài nam ca sĩ, nay bạn có thể bắt gặp ở bất cứ lớp học nào, dù là THPT hay đại học, dù ở quán net hay quán cà phê.
Để nói về những người “đàn ông mới” này, các bạn gái thường thốt lên những từ ca ngợi như “Xinh lắm cơ”, “Đáng yêu quá”. Đúng là “gió đã xoay chiều”.
Đàn ông và phụ nữ sinh ra là để bổ sung, hỗ trợ cho nhau, tạo ra sự hoàn hảo. Đàn ông chỉ mạnh mẽ, khoẻ khắn, rắn rỏi khi bên cạnh là người phụ nữ yếu đuối, dịu dàng, nữ tính.
Nhưng hình ảnh phụ nữ cũng đã thay đổi, kéo theo sự điều chỉnh, đổi thay ở đàn ông. Suy cho cùng “nam tính” hay “nữ tính” cũng chỉ là sự “quy ước xã hội” chứ không phải là bất biến.
Mấy năm trước, hình ảnh nói trên chỉ có thể là của một vài nam ca sĩ, nay bạn có thể bắt gặp ở bất cứ lớp học nào, dù là THPT hay đại học, dù ở quán net hay quán cà phê.
Để nói về những người “đàn ông mới” này, các bạn gái thường thốt lên những từ ca ngợi như “Xinh lắm cơ”, “Đáng yêu quá”. Đúng là “gió đã xoay chiều”.
Đàn ông và phụ nữ sinh ra là để bổ sung, hỗ trợ cho nhau, tạo ra sự hoàn hảo. Đàn ông chỉ mạnh mẽ, khoẻ khắn, rắn rỏi khi bên cạnh là người phụ nữ yếu đuối, dịu dàng, nữ tính.
Nhưng hình ảnh phụ nữ cũng đã thay đổi, kéo theo sự điều chỉnh, đổi thay ở đàn ông. Suy cho cùng “nam tính” hay “nữ tính” cũng chỉ là sự “quy ước xã hội” chứ không phải là bất biến.
Đinh Đoàn
Theo VTCNews