Kết hôn rồi đi xuất khẩu lao động khi mới 20, sau 8 năm 9x Ba Vì "đổi đời" nhờ những mâm cơm quê nhà
Sau gần 10 năm bôn ba nơi đất khách quê người, vì nhớ con và muốn sống gần gia đình, thôn nữ Ba Vì quyết định về quê gắn bó với mảnh vườn, nương lúa. Cuộc sống của cô bỗng chốc thay đổi nhờ kênh Tiktok "triệu views".
Về quê sau gần 10 năm vì một lý do đặc biệt
Chỉ mới xuất hiện trên mạng xã hội chưa đầy một năm, nhưng kênh Ớt Nông Thôn của Chu Thị Bích Phượng (29 tuổi, thôn Yên Bồ, xã Vật Lại, huyện Ba Vì, Hà Nội) đã thu hút hàng triệu lượt người quan tâm, theo dõi.
Những đoạn clip ghi lại quá trình nấu nhiều món ăn dân dã như dưa kiệu muối chum, cá trắm kho riềng, cơm rang tóp mỡ, bò xào dưa... của Ớt Nông Thôn khiến người xem thích thú. Có nhiều video của cô thu hút hàng triệu lượt xem và vô vàn lời khen.
Ít ai biết được rằng, trước khi theo đuổi công việc sáng tạo nội dung ẩm thực trên mạng xã hội, Bích Phượng có khoảng thời gian gần 10 năm bôn ba xứ người. Tốt nghiệp cấp 3, cô gái nông thôn không học tiếp mà đi xuất khẩu lao động nước ngoài để mong sớm có thu nhập trang trải cuộc sống, phụ giúp gia đình.
Sau đó, cô kết hôn, sinh con và phải sống xa gia đình vì công cuộc mưu sinh. Nhiều năm trời xa quê, Bích Phượng chưa bao giờ nguôi nỗi nhớ nhà, nhớ con.
Cô nhớ lại: "Mình đi xuất khẩu lao động từ năm 2017. Đến năm 2022, sau mấy năm dịch bệnh, công việc không ổn định nên mình quyết định về Sài Gòn, tiếp tục đi làm công ty.
Con nhỏ không được gần hơi ấm của mẹ khiến mình đi làm mà không yên lòng một chút nào. Cuối cùng, vợ chồng mình bàn tính với nhau rồi quyết định trở về quê nhà để vợ chồng con cái đoàn tụ, có rau ăn rau, có cháo ăn cháo".
Ớt Nông Thôn khiến những người con xa quê thổn thức bởi mâm cơm bình dị
9x Ba Vì cho hay, ban đầu vợ chồng cô chưa định hình sẽ làm công việc gì sau gần 10 năm đi làm ăn xa trở về. Tuy nhiên, vốn có sở thích nấu nướng, Bích Phượng - Ớt Nông Thôn cho hay trong quãng thời gian xa quê, cô luôn nhớ cuộc sống yên bình, những món ngon vườn nhà mà ông bà, bố mẹ nấu.
Từ đây, Bích Phượng nảy ra ý tưởng xây dựng và phát triển kênh chuyên về ẩm thực. Không chỉ nấu các món ăn đặc trưng của miền Bắc, kênh Ớt Nông Thôn còn có nhiều video nấu nấu đặc sản mọi miền đất nước.
"Đổi đời" nhờ xây dựng kênh Tiktok của riêng mình
Từ khoảng giữa năm 2023, Bích Phượng cùng chồng về quê, dựng căn nhà nhỏ để "an cư lạc nghiệp". Sau khi ổn định cuộc sống, những video đầu tiên của kênh Ớt Nông Thôn cũng bắt đầu ra đời.
Tự nhận bản thân bất lợi vì không học rộng, biết nhiều, lại không rành về máy móc, công nghệ như các bạn trẻ. Bích Phượng luôn đau đáu tìm tòi cách quay, dựng video, cách nấu nướng và xây dựng nội dung cho "đứa con tinh thần" của mình.
Cô chọn truyền tải hình ảnh về cuộc sống sinh hoạt bình dị nơi đồng quê khiến cư dân mạng thích thú.
Phượng tự quay dựng video, thỉnh thoảng có sự hỗ trợ từ ông bà ngoại U80 của cô
Kênh Ớt Nông Thôn tập trung khai thác hình ảnh từ mảnh vườn, nương lúa, con đường làng quanh co cùng những món ăn dân dã, nguyên liệu chủ yếu tự cung từ cấp từ ruộng vườn, sông nước.
Bình dị vậy thôi, nhưng những món canh cua cà pháo, rau muống luộc, thịt kho dưa... nấu bếp củi đủ sức khiến những người con xa quê nhớ da diết về bữa cơm gia đình. Cả tuổi thơ ùa về qua những thước phim giản dị.
"Ban đầu mới về mình chỉ nghĩ được gần con, gần gia đình là vui lắm rồi. Sau đó mới tính tiếp là làm gì với số vốn tích lũy được sau nhiều năm làm ăn xa. Hiện tại, mình tập trung xây kênh ẩm thực kết hợp bán những món đặc sản của địa phương luôn. Ban đầu hơi lo vì hiện nay đã có nhiều kênh nổi tiếng về ẩm thực.
Nhưng may mắn thay, các video xoay quanh cuộc sống nơi mảnh vườn, góc bếp bình dị của mình được đón nhận khá nhanh.
Mình nhận ra, cùng là video nấu ăn, thậm chí cùng một món ăn nhưng ở mỗi địa phương, mỗi căn bếp lại có cách chế biến khác nhau, tạo nên sự phong phú của ẩm thực Việt và điều này cũng thu hút người xem.
Càng nhiều người làm với những phong cách riêng biệt thì những điều tốt đẹp cũng được lan tỏa nhiều hơn" - 9x Ba Vì tâm sự.
Bích Phượng cho hay, hiện tại cô chưa có thu nhập ổn định từ kinh doanh và công việc sáng tạo nội dung số. Tuy nhiên, nhờ số tiền tích cóp được sau nhiều năm làm việc ở nước ngoài, gia đình cô vẫn trang trải được cuộc sống.
Chi phí sinh hoạt ở quê rất rẻ, toàn bộ nguyên liệu nấu nướng đều là tự cung tự cấp từ vườn nhà, do cô và người thân tự tay trồng trọt, chăn nuôi hay đánh bắt được. Cô lại được sống một cuộc sống mới, tránh xa những ngột ngạt, áp lực của guồng quay cuộc sống.
Chi phí xây kênh không đáng là bao nhờ những bữa cơm 0 đồng. Tuy nhiên, theo đuổi kênh ẩm thực cũng có những khó khăn, vất vả riêng:
"Khó khăn nhất là không có ai phụ giúp, toàn bộ các video từ xây dựng nội dung, chuẩn bị, quay, dựng... đều do bản thân, cứ cắm điện thoại vào cây quay, quay hết đoạn lại chạy đi chạy lại.
Nhiều lúc không có nhiều chi phí để mua đồ nhưng vẫn phải cố gắng gây dựng thương hiệu để người ta nhớ đến mình.
Gia đình mình cả nhà làm làm ruộng, cấy hái, bố mẹ và chồng đi làm cả ngày, bận lắm, con nhỏ thì đi học. Thỉnh thoảng mình được ông bà gần 80 tuổi phụ giúp giữ cây quay, chế biến.
Đi làm xa thì thu nhập ổn, có ngày làm, ngày nghỉ. Giờ về quê khởi nghiệp còn nhiều khó khăn, thu nhập cũng bấp bênh nhưng đổi lại mình được sống gần người thân, được quây quần cùng nhau bên những mâm cơm ấm cúng, tận hưởng cuộc sống bình yên".