Hướng dẫn viên dọa đuổi du khách ra giữa trời tuyết nếu không mua hàng
Ngoài trời có tuyết dày, nhiệt độ âm 13 độ C và không có dân cư, hướng dẫn viên Trung Quốc dọa rằng du khách không chịu mua hàng sẽ bị đuổi ra khỏi xe.
Theo China Business News, vào đầu tháng 2, ông Vương cùng các du khách khác trong đoàn bắt đầu tour du lịch Tứ Xuyên 7 ngày do Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Trung Quốc Thành Đô, Chi nhánh Thanh Dương tổ chức. Phí tour chỉ 2.000 nhân dân tệ mỗi người (khoảng 7 triệu đồng).
Đoàn khách đến từ nhiều nơi như Tây An, Thiểm Tây, Chiết Giang, Trùng Khánh… và các tỉnh vùng Đông Bắc Trung Quốc; trong số thành viên có nhiều người già và trẻ em.
Ngày 2/2, đoàn du lịch khởi hành từ Thành Đô đến Hoàng Long (Tứ Xuyên). Ngay từ đầu, hướng dẫn viên đã đưa du khách đi mua sắm. Khi thấy một số du khách không mua gì, cô ta nói: "Hôm nay không có hoa hồng, mua hay không tùy các vị, nhưng ngày mai phải mua".
Khoảng 7h ngày 4/2, trên đường đến khu du lịch Cửu Trại Câu, hướng dẫn viên lại bắt mọi người mua sắm và dọa rằng ai không mua sẽ phải ra khỏi xe. Chiếc ô tô chở họ dừng lại 20 phút ở một khu vực không có người; nhiệt độ ngoài trời lúc đó xuống tới âm 13 độ C, tuyết rơi dày.

Hướng dẫn viên ép du khách mua hàng. (Ảnh cắt từ clip)
Do các sản phẩm bằng bạc và ngọc bích bị ép mua đều có giá từ vài nghìn đến hàng chục nghìn nhân dân tệ nên du khách họ Vương bức xúc không chịu nổi, đứng lên cãi nhau với hướng dẫn viên.
Ông Vương chất vấn về cam kết của công ty du lịch rằng sẽ không ép buộc khách mua sắm; nhưng hướng dẫn viên vẫn khăng khăng rằng cô ta không ép bất kỳ ai tiêu thụ hàng hóa. Một cuộc đấu khẩu dữ dội nổ ra giữa hai bên, hướng dẫn viên gọi Vương là kẻ xấu.
Cuối cùng, với sự cương quyết của ông Vương, hướng dẫn viên không đạt được mục đích ép khách mua hàng và rời khỏi đoàn vào buổi chiều hôm đó. Còn ông Vương cũng rời đoàn vào ngày 6/2.
Vào ngày 15/2, các phóng viên địa phương nhiều lần liên lạc với người phụ trách Chi nhánh Thanh Dương của Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Trung Quốc Thành Đô nhưng không nhận được phản hồi.
Du khách họ Vương cho biết nhân viên công ty lữ hành đã liên lạc với ông, yêu cầu ông không tiết lộ quá nhiều thông tin với người khác, rằng họ đang xử lý vấn đề và yêu cầu ông xóa video ghi lại sự việc trong chuyến đi.
Các phóng viên địa phương cũng liên lạc với văn phòng chính của công ty lữ hành. Công ty tuyên bố, hướng dẫn viên kể trên có liên kết với Hiệp hội Hướng dẫn viên du lịch chứ không phải là người của công ty. Không có khiếu nại nào sau đó từ du khách được tiếp nhận.
Vụ việc đang được cơ quan quản lý văn hóa và du lịch địa phương xử lý; họ đã liên hệ với công ty lữ hành.
Các video, hình ảnh cùng thông tin về sự việc được chia sẻ trên mạng xã hội gây ra sự phẫn nộ của công chúng. Nhiều cư dân mạng lên án mạnh mẽ hướng dẫn viên du lịch, cho rằng hành vi của người này đã vi phạm nghiêm trọng quyền của người tiêu dùng, đặc biệt việc đe dọa đuổi du khách khỏi xe trong thời tiết xấu và coi thường mạng sống của họ. Họ kêu gọi các công ty lữ hành và các sở ban ngành liên quan xử lý nghiêm vụ việc và giải thích cho những du khách lien quan.
Cộng đồng mạng cũng chỉ ra rằng sự việc này không phải là trường hợp cá biệt. Một số công ty lữ hành cung cấp các tour du lịch theo nhóm giá rẻ đã kiếm lợi nhuận bằng cách ép du khách tiêu dùng. Một số cư dân mạng cho biết chính họ đã gặp phải tình huống tương tự trong chuyến đi của mình và hy vọng các sở ban ngành liên quan tăng cường giám sát, lập lại trật tự của thị trường du lịch để du khách có thể an tâm trải nghiệm chuyến đi.
(Nguồn: Sohu)