Học ngay mẹ Nhật cách dọn dẹp nhà cửa chỉ trong 15 phút mà sạch như lau như li
Việc dọn dẹp nhà cửa chắc hẳn là vấn đề gây ra nhiều cảm giác khó chịu cho tất cả mọi người. Nhưng mọi thứ sẽ qua nếu bạn biết tới mẹo này.
Tôi đã học về việc lưu trữ và dọn dẹp nhà cửa trong gần hai năm. Và bởi thế, tôi nghĩ mình có đủ kiến thức trong lĩnh vực này. Nhưng so với các bà nội trợ Nhật Bản thì vẫn còn kém xa.
Phải thừa nhận rằng các bà nội trợ Nhật Bản thực sự rất giỏi trong việc cất giữ và dọn dẹp nhà cửa. Một số bà nội trợ Nhật Bản có thể giữ căn bếp, nơi khó dọn dẹp nhất ở nhà luôn sạch sẽ trong suốt 365 ngày. Còn một số bà nội trợ khác chỉ cần 15 phút mỗi ngày và chưa đến 2 giờ mỗi tuần để giữ nhà sạch sẽ, ngăn nắp như thể không có bất cứ ai ở đó.
Bạn có tò mò họ đã làm thế nào để mọi thứ có thể sạch sẽ nhanh chóng như vậy không?
Chìa khóa quan trọng chính là họ biết cách lập kế hoạch. Phương pháp này thực sự rất đáng học hỏi, hãy cùng xem ngay bài viết này nhé!
1. Lên lịch dọn dẹp
Hãy liên tục duy trì việc xếp lịch trình hàng năm, hàng tháng và hàng tuần dựa trên các quý và khoảng thời gian khác nhau cho việc dọn dẹp nhà cửa.
Sau đó bạn đừng quên sắp xếp kế hoạch dọn dẹp theo tần suất và thứ tự của từng công việc, đồng thời chia nhỏ các công việc dọn dẹp và thực hiện rải rác. Chỉ bằng cách viết nó ra, bạn mới có thể cảm nhận rõ ràng tác dụng kỳ diệu mà việc lập kế hoạch mang lại cho bạn.
Dành 15 phút dọn dẹp mỗi ngày có thể làm cho toàn bộ không gian căn nhà của bạn sạch bong sáng bóng.
2. Lập danh sách các mặt hàng và hiểu rõ chủng loại cũng như số lượng của chúng
Không gian ở nhà rất hạn chế nên bạn cần hiểu rõ chủng loại, số lượng đồ vật và cất giữ chúng theo vị trí của không gian.
Cuộc sống là một quá trình không ngừng “bỏ đi và thay đổi”. Tuy nhiên, nhiều người lại chưa có thói quen vứt bỏ khi thêm mới những món đồ vào nhà.
Vì vậy, chỉ trong vòng vài năm, đồ đạc trong nhà ngày càng nhiều, căn nhà vốn rộng rãi ban đầu càng trở nên chật chội, khó chịu khi ở. Theo đó, nếu muốn việc cất giữ và dọn dẹp trở nên dễ dàng, bạn cần ngừng bị ám ảnh bởi vật chất, giữ lại những gì hữu ích và loại bỏ những gì vô dụng.
Khi có thể hiểu được số lượng và chủng loại đồ vật trong nhà của mình, bạn sẽ có xu hướng nghĩ xem liệu mình có cần nhiều đồ như vậy hay không, có nên tiếp tục cất giữ chúng ở đây hay không. Sau đó, bạn sẽ tự nhiên nhận thấy mình có hành vi tích trữ hay không. Từ đó thói quen tích trữ xấu của bạn sẽ được nhắc nhở và sửa chữa cho phù hợp. Căn nhà của bạn ít nhiều cũng nhờ sự thay đổi tư duy này mà trở nên gọn gàng và ngăn nắp hơn.
3. Thực hiện quản lý vị trí mặt hàng
Quản lý tốt vị trí vật phẩm là một trong những nguyên tắc quan trọng để chúng ta sử dụng và làm sạch vật phẩm. Vì vậy, bạn có thể nhanh chóng hoàn thành tốt công việc. Điều kiện đầu tiên để dọn dẹp nhà cửa là bố trí và cất giữ các vật dụng trong nhà, chúng ta có thể định vị chúng như sau:
- Những đồ vật thực hiện cùng 1 chức năng, nhóm lợi ích sử dụng sẽ tập trung ở một nơi. Ví dụ: các món đồ ăn nhẹ, đồ vật nhỏ, v.v. rải rác khắp nhà có thể được gom lại và cất vào vị trí bạn dự định sẽ dành riêng cho chúng.
Việc cất giữ đồ đạc trong nhà theo từng vị trí cố định không chỉ tiết kiệm thời gian lấy ra ngoài mà còn cho phép mọi người dọn dẹp nhanh chóng. Như vậy, chỉ cần 1 mũi tên, bạn hoàn toàn đã trúng 2 mục đích.
4. Thiết lập lại tất cả các danh mục dọn dẹp một cách kịp thời
Steve, giảng viên tâm lý học tại Đại học Keele, từng nói:
“Việc dọn dẹp và giữ cho suy nghĩ của bạn ngăn nắp có thể mang lại cho bạn cảm giác bạn có khả năng đạt được mục tiêu của mình. Đó là một trong những động lực chính mà bạn nên dựa vào đó để tiếp tục thực hiện mục tiêu của mình.
Nhìn vào không gian ngăn nắp mới sẽ nâng cao sự tự tin của bạn và khiến bạn cảm thấy mình có thể giải quyết được thử thách tiếp theo".
Việc xác định vị trí và trả đồ đã sử dụng về vị trí ban đầu không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà còn giúp căn phòng luôn gọn gàng, ngăn nắp trong thời gian dài. Và ở một mức độ nhất định, nó sẽ kích thích động lực và giúp chúng ta giải quyết sự trì hoãn luôn có sẵn ở bên trong mỗi người.
5. Áp dụng nguyên lý 80/20 cho việc cất giữ đồ đạc trong nhà
Thời gian và sức lực của một người rất có hạn. Bạn nên chấp nhận sự thật rằng hầu như không thể hoàn thành tốt tất cả mọi việc. Vì vậy, bạn phải học cách cất giữ đồ đạc trong nhà một cách hợp lý.
Nguyên tắc 80/20 sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Cụ thể như sau:
- 80% vật phẩm được lưu trữ và giấu đi, 20% được đặt ở những nơi dễ nhìn thấy. Ẩn và lộ là nguyên tắc tốt nhất để đặt vật phẩm.
Bằng cách này, toàn bộ các bề mặt trong nhà không chỉ trông gọn gàng, sạch sẽ mà còn ít bị bám bụi, giảm số lần dọn dẹp.
Những kế hoạch này của các bà nội trợ Nhật Bản cho chúng ta thấy rằng chỉ cần lên kế hoạch trước khi dọn dẹp, việc dọn dẹp hoàn toàn có thể trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn.
Theo đó, bằng cách chỉ dành 15 phút mỗi lần, bạn có thể loại bỏ môi trường gia đình bừa bộn và có được một môi trường gia đình ấm áp, sạch sẽ và ngăn nắp.
Đừng để cuộc sống bẩn thỉu ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần và lấy đi thời gian quý báu của chúng ta. Bạn càng dành nhiều thời gian cho những người và những thứ quý giá thì cuộc sống sẽ càng hạnh phúc hơn.