Hồ Ngọc Hà bị kêu gọi tẩy chay sau scandal thân mật với đàn ông lạ (Phần I)
Một fanpage kêu gọi tẩy chay Hồ Ngọc Hà đã được lập ra sau khi những hình ảnh nữ ca sĩ thân mật với một người đàn ông lạ xuất hiện.
Ngay khi những hình Hà Hồ thân mật với người đàn ông lạ xuất hiện, những fanpage kêu gọi “tẩy chay” nữ ca sĩ đã xuất hiện. Chỉ trong 5 ngày, các trang fanpage này đã thu hút trên dưới 14 ngàn người theo dõi. Các fanpage này được “chạy” một cách chuyên nghiệp chứ không hề tự phát như các page tẩy chay nhiều người nổi tiếng trước đây bất chấp việc trước đó, nữ ca sĩ này trong một bài phỏng vấn trên Tạp chí Duyên Dáng Việt Nam, đã khẳng định: “Vừa qua, tôi có đi sinh nhật một người bạn ở một quán bar. Nhạc ồn ào, bạn bè kề tai nhau nói chuyện là một hành động bình thường thì mọi người lại cho rằng tôi tình tứ hôn một người đàn ông lạ? Hình ảnh lan truyền làm xáo trộn rất lớn đến cuộc sống của tôi trong những ngày qua...”.
Các fanpage tẩy chay này đã có những bước đi khá chuyên nghiệp với các mảng thông tin dày dặn: Thông tin xuất hiện trên mạng xã hội – Thông tin xuất hiện trên trang tin – Thông tin lại xuất hiện ngược lại mạng xã hội. Nội dung rất bài bản từ: Khâu tạo nội dung (Văn phong hơi hướng Agency với lối viết của Copywriter) – Lên Post – Thiết kế - Chạy quảng cáo thu hút người đọc
Các thông tin tẩy chay liên tục được đưa ra với nhiều hình thức bắt mắt, kêu gọi cộng đồng tẩy chay Hà Hồ - người hiện tại đang đại diện cho nhiều thương hiệu lớn với lý do Hà Hồ vi phạm thuần phong mỹ tục của người Việt, cũng như vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình khi là người thứ 3 trong một cuộc hôn nhân khác, cũng như ngoại tình ngoài khi vẫn còn hôn thú với doanh nhân Nguyễn Quốc Cường. (?)
Phía page thậm chí còn gây sức ép đến các nhãn hàng mà Hà Hồ đang làm đại diện bằng cách đã gửi thư đòi gỡ bỏ hình ảnh của Hà Hồ trong các sản phẩm mà cô đang làm đại diện. Theo thông tin trên fanpage, một số nhãn hàng đã phải thực hiện việc này.
Nói về việc này, mới đây trên báo Người Đưa Tin, bà Đoàn Thị Yến Nhi, đại diện truyền thông Công ty TNHH La Vie - một nhãn hàng đang ký hợp đồng với Hồ Ngọc Hà cho biết: “Công ty chọn Hồ Ngọc Hà làm người mẫu quảng cáo từ năm 2012 đến nay. Trong hợp đồng đại diện thương hiệu có điều khoản: Hồ Ngọc Hà phải giữ uy tín để không ảnh hưởng đến thương hiệu La Vie”. Tuy nhiên, bà Nhi cũng cho biết thêm: “La Vie vẫn đang trong giai đoạn im lặng để xem tình hình diễn biến ra sao.”
Tương tự như La Vie, mặc dù “phong trào tẩy chay Hà Hồ” vẫn đang lớn mạnh, nhưng cho đến thời điểm này, chưa có nhãn hàng nào lên tiếng coi đây là khủng hoảng. Cũng chưa có nhãn hàng nào ra thông báo chính thức gì với đại diện thương hiệu của mình.
Hà Hồ đang phải chịu ảnh hưởng từ làn sóng tẩy chay.
Theo tìm hiểu, đứng dưới góc độ truyền thông, trong trường hợp nếu sự việc trở thành một khủng hoảng, khiến cộng đồng thực sự từ tẩy chay Hà Hồ thành tẩy chay nhãn hàng, ông Phan Đức Hòa, giám đốc Marketing một Tập Đoàn Dược lớn tại Việt Nam cho rằng các nhãn hàng sẽ phải "ngồi lại làm việc với phía đại diện thương hiệu hoặc quản lý truyền thông của người đại diện kia. Cùng nhau tìm hiểu và đánh giá về nguyên nhân, diễn biến, dự báo hậu quả của khủng hoảng đang có. Sau đó, định hướng đánh giá khả năng xử lý khủng hoảng ở mức độ nào để có phương án xử lý tốt nhất, không gây ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu.”
Bước tiếp đến, theo ông Hòa, nếu khủng hoảng xảy ra: "Nhãn hàng nên ngưng sử dụng hình ảnh truyền thông có liên quan đến người đại diện thương hiệu như: TVC – Phim quảng cáo; Banner, Poster…; Bài viết PR, Chiến dịch on, offline…
Vì dựa trên cơ sở nghiên cứu đánh giá mức độ ảnh hưởng cũng như khả năng tận dụng truyền thông ngược sẽ ra các quyết định có liên quan: Như là, trong trường hợp khủng hoảng được đánh giá ở mức độ không thể xử lý được và có khả năng gây nên khủng hoảng liên đới tới nhãn hàng (Vi phạm về thuần phong mỹ tục, đi ngược với định hướng nhãn hàng, yếu tố đạo đức….) thì phía nhãn hàng sẽ chính thức ra thông các báo chí “Chấm dứt sử dụng hình ảnh người đại diện thương hiệu”; lập tức thực hiện phương án thay thế và thay đổi mọi hình ảnh, phương tiện, nội dung, chiến dịch… có liên quan. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của Gương mặt đại diện đối với những thiệt hại của nhãn hàng..."
Đồng quan điểm với ông Phan Đức Hòa, ông Lê Quang Vũ (CEO Blue C Content Development Company) cũng cho rằng, trong trường hợp này, phía nhãn hàng cần làm việc trực tiếp với Hồ Ngọc Hà. Họ cũng sẽ chủ động tạo kênh liên hệ với nhóm phản đối. Và cả những kênh trung lập khác nữa để đảm bảo thông tin đưa ra không bị thiên lệch.
Ông Vũ nhấn mạnh, “có một điểm cần lưu tâm ở đây không phải là khủng hoảng do các nhãn hàng gây ra. Họ là nạn nhân, bị liên đới. Đối tượng cần quản trị khủng hoảng là Hồ Ngọc Hà chứ không phải các nhãn hàng. Nên nhãn hàng có thể sẽ chọn cách để đặt mình ra ngoài vụ lùm xùm này thay vì nhảy vào xử lý nó.”
Nhưng cũng chính việc nhãn hàng là nạn nhân bị liên đới trong sự việc Hồ Ngọc Hà hôn người đàn ông lạ mặt, nên phía nữ ca sĩ này hoàn toàn phải chịu trách nhiệm về thiệt hại kinh tế cho nhãn hàng.
Bản thân Hà hay nhãn hàng không thể trách móc scandal kia lớn dần lên là lỗi của mạng xã hội hay truyền thông. Bởi vì họ được quyền và được luật pháp bảo vệ cho quyền được bày tỏ ý kiến, trừ khi họ vi phạm điều 5 Nghị định Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet, NĐ 72/2013/NĐ-CP.
Các chuyên gia truyền thông cũng cho rằng, trong trường hợp khủng hoảng có thể xử lý được, và có khả năng tạo hiệu ứng tích cực, nhãn hàng sẽ phối hợp cùng gương mặt đại diện để xử lý khủng hoảng một cách khôn khéo nhất. Tạo ra trường thiện cảm mới về nhãn hàng, gương mặt đại diện.