Hình ảnh cầu Ghềnh trước ngày nối nhịp, sau 3 tháng bị sà lan đâm sập
Cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai bị sà lan đâm sập 3 tháng trước đã gần như hoàn thiện để thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trong vài ngày tới.
Trước đó, vào ngày 20/3 cây cầu có tuổi đời cả trăm năm này đã bị một chiếc sà lan đâm sập khiến đường sắt Bắc Nam bị gián đoạn hơn 3 tháng nay. Cầu Ghềnh do người Pháp xây dựng từ năm 1901, bắc qua sông Đồng Nai đoạn chảy qua thành phố Biên Hòa và là biểu tượng của thành phố. Trong ảnh là những nhịp cầu cũ được vớt lên, cắt ra để một góc bên sông.
Sự cố sập cầu Ghềnh khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam đứt mạch. Đây được xem là sự cố chưa từng xảy ra trong lịch sử ngành đường sắt Việt Nam, khiến giao thông đường sắt cũng như đường thủy bị đình trệ, gây thiệt hại nặng nề cho cả nền kinh tế và làm cuộc sống người dân bị đảo lộn.
Chính vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ GTVT đã chỉ đạo các kỹ sư, công nhân đang ngày đêm khẩn trương hoàn thành các hạng mục để cầu Ghềnh sớm được đưa vào hoạt động trước 30/6.
Qua khảo sát, việc khôi phục lại toàn bộ cầu Ghềnh theo dạng ban đầu không khả thi nên cầu Ghềnh sẽ được xây dựng mới toàn bộ.
Theo thiết kế, công trình giao thông cầu Ghềnh mới với tổng chiều dài 329,2 mét có kết cấu vòm thép chia làm 3 nhịp, trong đó mỗi nhịp dài 75 mét với chiều cao vòm là 13,5 mét. Trong khi đó cầu Ghềnh cũ có 4 nhịp.
Sau hơn 3 tháng thi công, cầu Ghềnh mới hiện nay đã dần hoàn thiện xong các hạng mục. Nhìn từ xa, cây cầu đã gần như hoàn thiện với 3 nhịp cầu bắc qua sông Đồng Nai.
Các nhịp của cầu Ghềnh mới được thiết kế ở nơi khác và bắt đầu được lai dắt gắn lên trụ cầu.
Cận cảnh điểm nối giữa các nhịp cầu và trụ cầu với nhau. Mỗi nhịp cầu nặng khoảng 260 tấn.
Cầu Ghềnh mới không xây trụ chống va đập, tuy nhiên các trụ cầu được thiết kế và xây dựng rất chắc chắn, đảm bảo an toàn hơn nhiều so với cầu Ghềnh cũ có tuổi đời gần 100 năm.
Trụ cầu được đúc bằng bê tông cốt thép và giúp nâng cầu lên cao hơn khoảng 2,2m so với cầu cũ.
Phần đường ray được gia cố hoàn toàn mới từ sàn gỗ đến từng con ốc vít. Ngoài thiết kế cho đường ray, cầu Ghềnh mới sẽ có thêm một hành lang phía thượng nguồn rộng 2,4m để xe máy và xe đạp lưu thông hai chiều.
Các đơn vị thi công được chia làm nhiều ca làm việc ngày đêm để sớm hoàn thành công trình cầu Ghềnh để đưa vào hoạt động.
Ông Nguyễn Công Bình ( Phó Tổng GĐ Công ty công trình đường sắt) cho biết, suốt hơn 3 tháng các kỹ sư, công nhân đã ngày đêm khẩn trương thi công và dự kiến đến ngày 26/6 (sớm hơn dự định 4 ngày) sẽ cho lưu thông tuyến cầu Ghềnh đi vào hoạt động. Phần tiến độ thi công đạt khoảng 90%, còn lại 10% là phần hoàn thiện công trình cũng sẽ nhanh chóng kết thúc và bàn giao.
Dự án cầu Ghềnh mới sẽ được đổi tên là cầu Đồng Nai Lớn bắc qua sông Đồng Nai (xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ chính thức được lưu thông vào ngày 26/6/2016 đưa vào phục vụ tuyến đường sắt Bắc-Nam và người đi bộ, các phương tiện xe máy, xe đạp qua lại. Tổng số tiền cho cả dự án là 298,5 tỷ đồng.