Hậu cháy nổ: Đại lý xe máy ồ ạt khuyến mại
Ngoài việc bán thấp hơn giá đề xuất của công ty, nhiều đại lý xe máy còn tung thêm các chương trình khuyến mại...
Không chỉ Honda - thương hiệu bị tai tiếng với hàng loạt vụ cháy, nổ xe trong thời gian qua, một số hãng khác như Suzuki, Yamaha, SYM... cũng ra sức chạy đua khuyến mại những ngày giáp Tết dương lịch.
Một nhân viên khách hàng tại đại lý Yamaha
(Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, ngoài tặng quà cho khách mua xe, cửa hàng còn hỗ trợ 3 triệu đồng vào giá bán cho dòng xe Cuxi của Yamaha. Theo đó, từ mức 31,9 triệu đồng, giá xe giảm còn 28,9 triệu đồng. So với giá nhà sản xuất niêm yết, mức này rẻ hơn 5 triệu đồng. Nếu khách không có nhu cầu mua xe mới, đơn vị này có chương trình đổi xe cũ của Honda và Yamaha lấy xe mới, kèm hỗ trợ 3 triệu đồng.
Chị Nguyên - Chủ cửa hàng xe trên phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) - cho biết, từ nay đến hết tháng 12, khách mua một số dòng xe tại đây được tặng một khoản lệ phí trước bạ và hỗ trợ đăng ký. Theo chị, đến đầu năm 2012, phí trước bạ hầu hết tăng gấp đôi đối với các dòng xe có giá từ 15 triệu đồng trở lên, do đó, việc tặng một phần lệ phí này sẽ có thể kích thích khách mua xe dịp gần Tết Dương lịch. "Cửa hàng tôi cũng bao đăng ký cho khách, với mức tiền là 2,8 triệu đồng" - Chị Nguyên cho biết.
Hỗ trợ lệ phí trước bạ và đăng ký là chiêu khuyến mại được nhiều nơi áp dụng.
Tại một đại lý Yamaha thuộc địa phận huyện Từ Liêm, Hà Nội, anh Hùng, nhân viên bán hàng tiết lộ, năm nay, không biết vì lý do gì mà bán xe khá chậm. Các năm trước, thời điểm này, người dân đã ào ạt đi mua xe mới. "Năm ngoái, trước Tết Dương lịch cả chục ngày, các đại lý gần như 'cháy' xe, nhiều nơi phải hẹn khách hàng ra Giêng lấy xe, vì thiếu màu theo yêu cầu. Nhưng năm nay, đến thời điểm này, mua bán vẫn trầm lắng" - nhân viên này cho biết.
Hiện nay, đơn vị này đang có chương trình khuyến mại quà tặng và phí trước bạ cho khách. Theo lời nhân viên này, từ ngày tung ra khuyến mại, khách hỏi mua cũng nhiều hơn, nhưng doanh số thật sự chưa như kỳ vọng. Theo dự đoán của anh, phải đầu tháng 12 Âm lịch, hàng mới bán chạy vì năm nay kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng chắt bóp tiêu dùng nên dịp gần Tết âm lịch mới "bung" tiền ra mua sắm.
Một cửa hàng khác trên phố Tôn Đức Thắng chuyên kinh doanh dòng xe của Honda, SYM, Yamaha... còn tặng khách 1,5 triệu đồng phí trước bạ và đăng ký xe. Với những dòng xe SYM Attila Elizabeth giá phổ biến hơn 30 triệu đồng, ngoài quà tặng là áo mưa, người mua còn được hỗ trợ phí trước bạ và được tư vấn mua xe trả góp.
Chị Ngọc - Kinh doanh xe máy trên phố Huế (Hai Bà Trưng, Hà Nội) - cũng chia sẻ, các năm trước, gần Tết, khách kéo đến ùn ùn, nhiều khi nhân viên tiếp đón không kịp, có sự lơ là khiến mất lòng khách. Nhưng năm nay, khách được coi là "thượng đế" thực sự. Chị này cho hay, đã yêu cầu nhân viên phải chu đáo trong tiếp đón khách hàng, vì kinh doanh khó khăn, nếu sơ sẩy là khách bỏ sang hàng khác.
Hiện tại, ở cửa hàng này, các màu xe được coi là "hot" như màu ghi đá, đồng của Honda Air Blade, màu ngọc trai của Lead... vẫn còn khá nhiều. Năm ngoái, thời điểm này, Lead ngọc trai gần như cháy hàng, nhiều người chấp nhận mức giá lên tới 40 triệu đồng, đắt hơn cả 8 triệu đồng so với đề xuất thời điểm đó là hơn 32 triệu đồng. "Giờ giá xe này chỉ còn hơn 34 triệu đồng, rẻ hơn hơn 1 triệu đồng so với giá hãng đề xuất, nhưng bán vẫn không chạy lắm" - Chị cho biết.
Một số hãng khác, bao gồm cả đại lý và cửa hàng tư nhân của Honda cũng có khuyến mại cho khách mua xe. Nhân viên kinh doanh cửa hàng Suzuki trên phố Nguyễn Lương Bằng cho hay, ngoài một số phần quà tặng khách, đơn vị này đang miễn phí thay dầu xe khi đến kỳ bảo dưỡng. Chương trình mới bắt đầu, nhưng lượng khách ghé cửa hàng có xu hướng tăng so với trước, anh nói.
Các năm trước, dịp cuối năm, nhiều đại lý xe máy cũng tung khuyến mại, song tần suất và quy mô không nhiều như năm nay. Chủ một đại lý kinh doanh xe máy chia sẻ, ngay cả khi tung ra các chương trình khuyến mại lớn, lượng xe bán được cũng không nhiều như kỳ vọng. Anh này cho hay, có khả năng, những vụ cháy, nổ xe máy vừa rồi cũng tác động một phần lên sức mua của người tiêu dùng với các dòng xe máy bị phát hiện cháy, nổ.