“Hào môn dậy sóng”: Chuyện những bà vợ chung chồng
“Không có gì độc ác hơn lòng dạ đàn bà”, nhưng suy cho cùng, ngọn nguồn sự độc ác ấy cũng xuất phát từ bất hạnh của kiếp chồng chung.
Thêm một tác phẩm ăn khách của TVB đã đến Việt Nam. Với dàn diễn viên quen thuộc như: Tiết Gia Yến, Tần Bái, Dương Tư Kỳ, Hồ Định Hân, Ngũ Vịnh Vy, Hồ Nặc Ngôn... Hào môn dậy sóng dễ dàng chiếm được cảm tình của khán giả bởi nội dung hấp dẫn và các tình tiết gay cấn đan xen nhau. Hào môn dậy sóng hiện đang phát sóng những tập đầu tiên trên kênh SCTV9, khán giả quan tâm đến bộ phim có thể theo dõi vào lúc 21h15' các ngày trong tuần.
Đàn ông tam thê tứ thiếp
Hào môn dậy sóng được xem như một trong những tác phẩm điển hình cho lối làm phim gia đình của TVB. Năm 2009, khi phát sóng lần đầu, phim đã gây nên một cơn sốt với các bà nội trợ. Thành công này phải kể đến điểm nhấn vào những bi kịch mà phụ nữ phải gánh chịu từ người đàn ông tam thê tứ thiếp.
Gia tộc họ Thượng giàu có nức tiếng gần xa, Đại lão gia Thượng Khanh (Tần Bái) tính tình độc đoán và ích kỷ, vì muốn thoát khỏi khó khăn tài chính, ông đã ép em trai mình là Thượng Vân (Ngũ Vệ Quốc) cưới thiên kim tiểu thư nhà họ Thẩm. Người yêu của Thượng Vân – Trình Tú Hạnh (Ngũ Vịnh Vy) vì uất ức mà nhận lời làm vợ ba của Thượng Khanh. Từ đó, hai anh em Thượng Vân – Thượng Khanh trở mặt, sóng gió gia tộc bắt đầu…
"Hào môn dậy sóng" - Bài học đắt giá từ bi kịch hôn nhân "tam thê tứ thiếp"
Quả là không ngoa khi nhận xét “"Hào môn dậy sóng" là nỗi đau của những người phụ nữ”. Chỉ vì ham muốn của người đàn ông mà bao kiếp hồng nhan phải chịu cảnh nuốt ngược nước mắt vào lòng. Mỗi người phụ nữ là một câu chuyện khác nhau, có người hy sinh cả đời vì yêu, có người tiếc nuối tuổi xuân do bị phụ bạc, lại có người nhẫn nhịn chịu khinh thường vì là đứa con rơi…
Đau đớn kiếp chồng chung
Tam phu nhân Trình Tú Hạnh hiền lành, yếu đuối đã trở nên thủ đoạn và độc ác sau khi quyết định chạy theo tiếng gọi con tim. Tú Hạnh vốn không phải là người thích bon chen, cô an phận làm vợ lẽ và không đoái hoài đến những tranh chấp xung quanh. Bị Thượng Khanh ức hiếp – cô cam lòng, bị vợ hai Liên Niên Vương gây sự - cô vẫn cam lòng, thế nhưng khi mối tình xưa Thượng Vân về nước, cô đã đánh đổi tất cả, trở thành người phụ nữ nhẫn tâm, gián tiếp gây ra cái chết cho bao người và làm gia tộc họ Thượng trở nên xáo trộn…
Nhân vật Tiểu Điệp do Tiết Gia Yến thể hiện là đại diện tiêu biểu cho những người phụ nữ nhất mực cung phụng chồng. Là vợ cả, Tiểu Điệp chấp nhận thiệt thòi khi Thượng Khang cưới hết vợ này đến vợ khác. Tiểu Điệp quán xuyến hết mọi chuyện lớn nhỏ trong nhà, làm gương cho bà Hai Liên Niên Vượng phiền toái, bà Ba Trình Tú Châu yếu đuối và dung nạp cả bà Tư Phi Phi (Hồ Định Hân) – cô ca kỹ trót có mang với chồng mình.
Có thể nói, Tiểu Điệp là người yêu Thượng Khanh nhất, bao năm làm vợ Thượng Khanh – người đàn ông độc đoán và gia trưởng, bà nếm trải đủ vị đắng cay. Có người phụ nữ nào lại muốn chồng mình lấy vợ bé? Có người phụ nữ nào muốn chia sẻ chồng với cô gái đáng tuổi con mình? Bằng diễn xuất điêu luyện, Tiết Gia Yến đã khiến khán giả phải cùng khóc cùng cười với câu chuyện của nhân vật. Nhiều khán giả khi xem phim đã nhận xét: “Đúng là diễn viên gạo cội! Gừng càng già thì lại càng cay”.
Phi Phi - Hồ Định Hân
Và bi kịch từ những lỗi lầm
Khác với những bà vợ trong của Thượng Khanh, chuyện của a hoàn Thu Cúc (Dương Tư Kỳ) cũng khiến khán giả xót xa. Thu Cúc là đứa con rơi mà Thượng Khanh che giấu, lỗi lầm từ đời trước kéo theo những bi kịch đời sau. Mẹ của Thu Cúc năm xưa lén lút qua lại với Thượng Khanh, vì lỡ có mang nên đã giết chồng rồi đem con gửi lại nhà họ Thượng. Sau bao năm, đứa trẻ ấy lớn lên với danh nghĩa một a hoàn hiền lành, cam chịu và luôn sống trong mặc cảm mồ côi.
Chị em Thu Cúc - Dương Tư Kỳ và Khả Di - Lý Tư Hân cùng đau khổ vì một người đàn ông
Lỗi lầm đời trước dẫn đến bi kịch đời sau, con gái của Thượng Khanh là Khả Di (Lý Tư Hân) đem lòng yêu Chí Thành (Hồ Nặc Ngôn), nhưng trớ trêu thay Chí Thành lại chỉ hướng về Thu Cúc. Hai chị em ruột cùng giành một người đàn ông, để rồi kết cục là một người bị liệt chân, còn người kia cũng sống trong mặc cảm…
Lối làm phim gia đình của TVB lại một lần nữa chứng minh được sức hút trong Hào môn dậy sóng, dù đôi chỗ vẫn còn gượng gạo và lê thê nhưng không thể phủ nhận sự khéo léo trong cách tạo tình huống và giải quyết vấn đề. Xem Hào môn dây sóng, nhiều khán giả không ngăn được xúc động trước nỗi đau của các nhân vật. “Không có gì độc ác hơn lòng dạ đàn bà”, nhưng suy cho cùng, ngọn nguồn sự độc ác ấy cũng xuất phát từ bất hạnh của kiếp chồng chung.