Hành khách "mổ xẻ" lý do sân bay Đà Nẵng lọt top 3 thế giới
Kết quả khảo sát 96 sân bay do hãng hàng không Hong Kong thực hiện cho thấy sân bay quốc tế Đà Nẵng đứng thứ 3 toàn cầu về chất lượng dịch vụ đã khiến người Đà Nẵng tự hào, khách du lịch tò mò.
Ngày 31/10, hãng hàng không Dragonair (Hong Kong) công bố kết quả khảo sát
chất lượng dịch vụ nhà ga cũng như chất lượng cung cấp phục vụ thương
mại mặt đất tại 96 sân bay mà hãng này đang khai thác trong tháng
6/2014. Trong danh sách này, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (sân bay Đà
Nẵng) đứng vị trí thứ 3 toàn cầu, “vượt mặt” cảng hàng không Tân Sơn Nhất tới 13 bậc. Trong khi
đó, sân bay Nội Bài không có mặt trong bảng xếp hạng này.
Cụ thể, Dragonair đã khảo sát từ hành khách để bình bầu kết quả về chất lượng dịch vụ tại nhà ga (thái độ nhân viên phục vụ, mỹ quan, hạ tầng và các dịch vụ phi hàng không như: Ăn uống, giải khát tại nhà ga hành khách). Đồng thời, hãng này cũng khảo sát từ phi hành đoàn để đánh giá chất lượng cung cấp phục vụ thương mại mặt đất (cầu dẫn khách, chất lượng xe chở khách, đội ngũ nhân viên phục vụ trực tiếp trên tàu bay).
Toàn cảnh sân bay Đà Nẵng.
Cụ thể, Dragonair đã khảo sát từ hành khách để bình bầu kết quả về chất lượng dịch vụ tại nhà ga (thái độ nhân viên phục vụ, mỹ quan, hạ tầng và các dịch vụ phi hàng không như: Ăn uống, giải khát tại nhà ga hành khách). Đồng thời, hãng này cũng khảo sát từ phi hành đoàn để đánh giá chất lượng cung cấp phục vụ thương mại mặt đất (cầu dẫn khách, chất lượng xe chở khách, đội ngũ nhân viên phục vụ trực tiếp trên tàu bay).
Toàn cảnh sân bay Đà Nẵng.
Công bố này khiến người Đà Nẵng tự hào, khách du lịch tò mò, những ai yêu mến thành phố Đà Nẵng lại càng có thiện cảm hơn. Chị Hoài Anh, người Sài Gòn, từng một lần công tác tại Đà Nẵng cho biết: "Người Đà Nẵng vốn thân thiện, nhiệt tình, những nhân viên trong sân bay cũng thế. Tôi để ý thấy sân bay còn để nhiều thùng thư góp ý tại các khu vực nhà ga, phòng chờ lên sân bay. Có lẽ vì lãnh đạo sân bay muốn lắng nghe ý kiến đóng góp của hành khách để có những chấn chỉnh kịp thời".
Một facebook-er tên H.C thì cho rằng thái độ của nhân viên phục vụ tại sân bay Đà Nẵng chính là điểm mấu chốt để sân bay này lọt top 3 dịch vụ tốt nhất thế giới. H.C kể: "Nhân viên sân bay này lễ độ và nhiệt tình. Hôm mình làm thủ tục tại sân bay, mình hỏi một cô bên vận chuyển hàng rằng gửi vali tại đâu, cô tận tình xách vali giúp mình và chỉ rõ nơi để mình gửi vali, làm thủ tục, rất niềm nở nên mình ấn tượng mãi".
Sân bay quốc tế Đà Nẵng là cảng hàng không lớn nhất của khu vực miền Trung - Tây Nguyên Việt Nam. Hiện có 4 hãng hàng không nội địa và 11 hãng hàng không quốc tế đang có đường bay tại đây. Theo lãnh đạo của sân bay Đà Nẵng, ngoài đảm bảo cơ sở vật chất và hạ tầng cho mọi chuyến bay thì việc phục vụ khách hàng với tinh thần cầu thị luôn là tiêu chí của sân bay.
Trên trang Skytrax chuyên đánh giá và xếp hạng các sân bay và hãng hàng không, nhiều hành khách nước ngoài cũng chia sẻ sự hài lòng về chất lượng dịch vụ và tiện nghi tại sân bay Đà Nẵng.
Anders Pedersen, người Đan Mạch đánh giá về sân bay Đà Nẵng của Việt Nam là một sân bay thông minh, hiện đại, dễ chịu. "Sân bay Đà Nẵng có những biển chỉ dẫn rõ ràng, check-in nhanh, kiểm tra an ninh nhanh, dễ tìm hành lý và có nhiều shop bán hàng. Phòng chờ cũng rất tốt, họ phục vụ đồ ăn thực sự chứ không phải là các loại thực phẩm đóng gói công nghiệp", anh cho biết thêm.
Y Khor, người Malaysia cũng chia sẻ trên trang Skytrax: "Nhà ga mới rất sạch và thoáng mát. Nó vẫn còn đơn giản nhưng đủ tốt cho một sân bay nhỏ ở châu Á. Quy trình an ninh vẫn còn hơi chậm, tuy nhiên những thứ còn lại thì đều tuyệt. Thông tin hữu thích cho khách du lịch luôn có sẵn trong khu vực an ninh".
Jamie Mackinnon, người Australia, cho hay, sân bay Đà Nẵng có nhiều tiện ích từ đồ ăn theo phong cách buffet cho đến bia lạnh và nước hoa quả luôn sẵn sàng trong các khu bán hàng tự phục vụ, báo tiếng Anh và internet miễn phí. Với hành khách người Australia này, chỗ ngồi ở sân bay Đà Nẵng khá dễ chịu, có thể nhìn ra đường băng, việc check-in cũng rất thuận lợi và không phải chờ đợi lâu."Tất cả đều được thiết kế tốt cho một sân bay hiện đại", anh viết.
Theo đánh giá của hãng hàng không Dragonair thì sân bay Đà Nẵng đã "vượt mặt" hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, một số người cũng cho rằng sự so sánh này khá khập khiễng vì sân bay Đà Nẵng là sân bay mới và người sử dụng cũng ít hơn nên chắc hẳn nhân viên sẽ thoải mái, dễ chịu với hành khách, phòng chờ, nhà vệ sinh cũng sạch sẽ do lượng khách mỗi ngày ít hơn hay sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Tổng giám đốc ACV Lê Mạnh Hùng cũng đồng quan điểm khi cho rằng: "Tân
Sơn Nhất và Nội Bài đều đang quá tải. Điều kiện cung cấp dịch vụ hạn chế
rất nhiều. Trong khi đó, Đà Nẵng là sân bay mới, lại mới chỉ khai thác
hết 2/3 công suất. Thực tế, ngoài những nỗ lực riêng của cảng hàng không
Đà Nẵng đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, việc cơ sở hạ tầng tại
đây còn mới, thông thoáng cũng là lợi thế của Đà Nẵng so với Tân Sơn
Nhất, Nội Bài".