Hàng nghìn người khổ sở vì nước sinh hoạt ở Khu đô thị Thanh Hà
Hàng trăm cư dân tại Khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội vẫn phải thức chờ xe chở nước sạch để lấy từng xô nước về sinh hoạt.
Liên quan đến sự việc nguồn nước sạch Khu đô thị Thanh Hà (Hà Nội) chất lượng kém ảnh hưởng sức khỏe người dân được báo chí đăng tải, tại đây nhiều ngày nay xảy ra tình trạng mất nước sinh hoạt. Từ đêm qua cho đến sáng 16/10, người dân phải tự tìm giải pháp, đi mua nước về dùng.
Theo ghi nhận đến 2 giờ sáng ngày 16/10, nhiều người dân vẫn phải chờ chực đi xin nước về sử dụng. Trong số này nhiều gia đình đã từng phải di chuyển đến nhà người quen hoặc đi nhà nghỉ, khách sạn để tắm giặt, sinh hoạt. Người dân sinh sống tại khu B1.3, cho biết, bắt đầu từ hai hôm trước, Khu đô thị Thanh Hà có 3 toà đều bị mất nước. Tiếp theo, 6 toà nhà ở khu vực này cũng lần lượt không có nước sinh hoạt.
Theo các cư dân, hơn 1 ngày qua mất nước sinh hoạt khiến cho cuộc sống của hàng nghìn người dân nơi đây bị đảo lộn, khổ sở khi đi xin, mua nước.
Trao đổi với PV, chị Thái Kim Anh, chia sẻ, khu HH03D, HH03E, HH03F mất nước từ ngày 14/10 khiến cuộc sống mọi người bị đảo lộn.
"Từ tối thứ 7 đến giờ gia đình tôi chưa có nước, đi vệ sinh cũng không có nước, thậm chí bát đũa cũng không rửa được. Gia đình tôi có con nhỏ nên nhu cầu nước rất lớn. Cả ngày chủ nhật cả nhà tôi đã phải di tản sang nhà ngoại để tắm rửa, giặt quần áo. Nhà tôi cũng sắm 2 chiếc xô lớn, vòi nước bật chờ sẵn trong nhà vệ sinh nhưng hiện nay, xô vẫn cạn". Đúng 21h tối, xe tải chở 5m3 nước đến, mỗi gia đình lấy một chút, mới phần nào giải quyết được khó khăn về nước".
Cũng chật vật vì thiếu nước sinh hoạt, anh Lê Mạnh Lực, ở toà chung cư HH03A chia sẻ, đơn vị cấp nước là Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà không báo trước, sau đó mới ra văn bản khiến người dân không kịp trở tay tích trữ nước cho sinh hoạt.
"Hơn một ngày qua người dân chúng tôi phải khổ sở đi một số toà nhà lân cận xin nước. Các gia đình đã bỏ ra số tiền không hề nhỏ để mua nước đóng chai về sử dụng. Tối 15/10 khi nghe tin có xe nước sạch từ Hà Đông về vợ chồng tôi cùng nhiều hộ dân khác vội xuống chia nhau mới được vài xô dùng cho cả nhà tắm rửa, sinh hoạt", anh Lực thở dài.
Ông Phan Minh Châu, tổ trưởng Tổ dân phố số 4 cho biết, tại khu B1.3 có 3 toà nhà đều bị mất nước 1 ngày qua khiến cuộc sống người dân bị xáo trộn.
"Từ lúc nước sinh hoạt có vấn đề, nhằm ứng phó phục vụ xét nghiệm nguồn nước, phòng trường hợp mất nước chúng tôi đã kêu gọi toàn cư dân đóng quỹ nước sạch. Mỗi xe nước 5m3 có giá 1,2 triệu đồng. Sau khi đàm phán thì bên Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông họ hỗ trợ tiền nước còn chúng tôi mất 600 nghìn đồng tiền thuê xe chở về cho cư dân. Tuy nhiên, số lượng tối 15/10 rất có hạn chỉ điều được khoảng 1,2 xe chở nước cho cư dân sử dụng, khi về đến đây cũng phải chia nhau", ông Châu nói.
Chưa biết đến khi nào mới có nước
Theo tổ trưởng tổ dân phố, từ khi mất nước sinh hoạt đã quá 24 tiếng nhưng phía đơn vị cung cấp nước sạch là Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà chưa có bất kỳ thông báo nào tới toàn thể cư dân ngoài một thông báo ngắn gọn về việc ngừng cấp nguồn nước khai thác từ trạm cấp nước của công ty để nâng cấp, điều chỉnh công nghệ.
"Hiện tại cuộc sống hàng nghìn người dân KĐT Thanh Hà bị đảo lộn vì không có nước, lo ngại sắp tới sẽ còn ảnh hưởng đến cả môi trường. Mọi người đổ xô đi mua xô chậu, đi mua, xin nước về sinh hoạt. Một số gia đình phải đi sang nhà người thân quen ở các quận, huyện lân cận hay đi nhà nghỉ để tắm rửa, giặt giũ quần áo. Phía đơn vị cấp nước Thanh Hà cho hay hiện tại công ty chỉ cấp nước mặt sông Đuống thông qua Công ty CP nước sạch Hà Đông. Tuy nhiên, chúng tôi chưa biết chính xác đến bao giờ nơi đây mới có nước sạch cho người dân sử dụng", ông Châu nói.
Trước đó, ông Dương Đình Trình, Phó Giám đốc Công ty CP Nước sạch Thanh Hà cho biết, sau buổi làm việc hôm 13/10 tại Sở Xây dựng Hà Nội với các đơn vị liên quan về việc cấp nước sạch cho khu đô thị Thanh Hà, công ty đã ngừng cấp nguồn nước khai thác từ trạm cấp nước của công ty để nâng cấp, điều chỉnh công nghệ.
Hiện tại, công ty chỉ cấp nước mặt sông Đuống thông qua Công ty CP nước sạch Hà Đông. Tuy nhiên, lưu lượng nước mặt sông Đuống qua Công ty CP nước sạch Hà Đông ít nên có thể gây ra tình trạng thiếu nước ở một số tòa nhà.
Theo ông Trình, hiện tại nước (sông Đuống qua Công ty CP nước sạch Hà Đông) vẫn đang về nhưng lưu lượng thấp nên cần thời gian mới có nước. Lãnh đạo Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà cũng cho biết, phía chi nhánh đang trao đổi với Công ty CP nước Thanh Hà để điều chỉnh phân bổ nước về đều cho các tòa nhà trong khu đô thị.