Hà Nội: Không thu lệ phí khi chuyển đổi giấy tờ do sắp xếp đơn vị hành chính
Theo Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu, thành phố sẽ không thu các loại lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng tinh thần Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Chiều 5/12, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025 của thành phố.
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh đã quán triệt Nghị quyết số 1286 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội, giai đoạn 2023-2025; có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Nghị quyết quy định việc sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại 20 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội.
Kể từ ngày nghị quyết có hiệu lực thi hành, thành phố Hà Nội có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm: 17 huyện, 12 quận và 1 thị xã; 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: 345 xã, 160 phường và 21 thị trấn (không thay đổi số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, giảm 53 đơn vị hành chính cấp xã so với hiện tại).
Về vấn đề tài chính, tài sản công trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu cho biết, trong 109 trụ sở làm việc cấp xã thực hiện sắp xếp, theo phương án xử lý của các quận, huyện, thị xã đề ra, có 99 trụ sở làm việc được giữ lại tiếp tục làm trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới hoặc chuyển đổi công năng thành nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, do UBND cấp xã mới quản lý; 6 trụ sở làm việc được điều chuyển cho các cơ quan khác làm trường học hoặc trụ sở của công an xã; 4 trụ sở được điều chuyển về UBND cấp huyện.
Ông Lưu cũng nêu, sẽ không thu các loại lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng tinh thần Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công an sẽ chủ động điều chỉnh thông tin cho người dân
Về quản lý cư trú, điều chỉnh cập nhật thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Trung tướng - Giám đốc Công an thành phố Nguyễn Hải Trung cho biết, thông tin công dân sẽ được hệ thống dữ liệu chuyển sang đơn vị hành chính mới song song với hoàn thiện hồ sơ giấy.
Theo ông Trung, người dân hoàn toàn không phải đến cơ quan Nhà nước để điều chỉnh thông tin liên quan đến đổi địa giới hành chính. Công an cấp huyện, cấp xã sẽ chủ động điều chỉnh thông tin, hồ sơ trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tàng thư căn cước, tàng thư cư trú để phục vụ người dân khai thác, sử dụng khi thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan.
Đối với việc cấp, đổi thẻ căn cước, công an các đơn vị sẽ tổ chức cấp, đổi khi công dân có yêu cầu. Việc cấp, đổi căn cước hoàn toàn miễn phí.
Về vấn đề liên quan đến công tác cán bộ tại đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, Sở Nội vụ sẽ có hướng dẫn chuyển cán bộ, công chức cấp xã lên công chức nhà nước.
“Riêng đối với các trường hợp cán bộ cấp trưởng, người đứng đầu, đề nghị các địa phương ưu tiên thực hiện việc xếp lương, xếp ngạch cho các cán bộ Đảng để thành phố có quyết định trước ngày 31/12, sau này nếu các cán bộ chuyển thành cấp phó cũng vẫn là công chức”, ông Cảnh nói.
Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, khác biệt lớn của lần sắp xếp này đối với những lần khác là yếu tố chuyển đổi số, các địa phương cần lưu tâm đồng bộ về mức độ chuyển đổi số. "Tư tưởng, nhận thức thông suốt thì hành động sẽ thành công”, ông Thanh nói.
Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các đơn vị, địa phương phải xử lý ngay những vấn đề phát sinh đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, trong đó, cần quan tâm đến công tác chi trả trợ cấp các đối tượng chính sách định kỳ vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Ông Thanh cũng đề nghị cần chủ động hướng dẫn, giải quyết những vấn đề liên quan đến thuế, giao dịch tài chính, quan hệ dân sự, con dấu của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp.
“Không để người dân, doanh nghiệp phàn nàn, thiệt thòi; không để xảy ra trục trặc trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.