Hà Nội không chủ quan dù nước sông Hồng đã rút xuống dưới báo động 2
Nước sông Hồng đã rút xuống dưới mức báo động 2, song Hà Nội cần tiếp tục tuần tra, canh gác đê điều tại một số địa phương, không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác.
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội cho biết mực nước sông Hồng tại Hà Nội hồi 7 giờ ngày 12-9 là 13,23 m, dưới mức báo động 2 (mực nước báo động 2 là 13,40 m).
Để đảm bảo an toàn cho người dân, ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Phó Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội, cho biết hiện nay, tình hình mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp, mực nước các sông vẫn ở mức cao.
Do vậy, việc tuần tra, canh gác đê điều tại một số địa phương không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác, nghiêm túc thực hiện theo quy định.
Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các quận, huyện thị, xã cần tăng cường kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các điểm canh đê; chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để có thể tổ chức thường trực trên điểm canh như dọn dẹp sạch sẽ, phát quang cây cỏ dại trong phạm vi điểm canh.
Đặc biệt, Ban Chỉ huy chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND TP nếu để xảy ra sự cố mất an toàn đê điều do không thực hiện việc tuần tra, canh gác, bảo vệ theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có phương án phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí bị ngập úng trên tuyến đường thuộc địa bàn thị xã Sơn Tây. Thời gian thực hiện từ 9 giờ ngày 12-9 cho đến khi có thông báo khác.
Đường 413 (88 cũ) thị xã Sơn Tây bị ngập sâu trung bình từ 45 - 50 cm, không đảm bảo giao thông an toàn cho các phương tiện lưu thông đoạn từ Km3+100 đến Km3+400 và Km6+520 đến Km6+820.
Theo đó, phương án phân luồng giao thông như sau: Cấm các phương tiện lưu thông qua đoạn tuyến. Các phương tiện có nhu cầu lưu thông qua khu vực trên theo lộ trình: Hướng Sơn Tây đi hồ Suối Hai theo đường 414 (87A cũ) tại Km14+300 - Đường 414C (86 cũ) tại Km3+00 - Đường 413 (88 cũ) và ngược lại.
Sở GTVT cũng đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đưa ra phương án tăng cường bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; đặc biệt là các công trình cầu vượt sông, trước những chướng ngại vật có thể gây ra sự cố nghiêm trọng.
Sở GTVT đề nghị Cục Đường thủy nội địa thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình để kịp thời phối hợp, thông báo và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến chướng ngại vật như sà lan, tàu thuyền trôi dạt tự do trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia (sông Hồng, sông Đà, sông Đuống, sông Đáy, sông Công, sông Cầu) va trôi vào các cầu vượt sông.