Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 lên tiếng vụ đòi thu tiền mặt mới cho bệnh nhân nhập viện

Minh Ngọc,
Chia sẻ

Ông Nguyễn Thành, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội cho hay, hiện tại kíp trực và nhân viên xe vận chuyển đang làm tường trình, sau đó đơn vị sẽ họp và tìm hiểu để đưa ra kết luận một cách chính xác, khách quan.

Đó là khẳng định của Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội qua cuộc điện thoại trao đổi với PV vào chiều 1/9 sau thông tin kíp trực 115 Hà Nội bị bệnh nhân “tố” vì yêu cầu thanh toán tiền mặt mới cho nhập viện.

Được biết, lái xe số 02 là anh C., y sĩ kíp trưởng là chị H., điều dưỡng là chị Ng..

Giải thích thêm về thông tin bệnh nhân phản ánh, ông Thành cho hay, 115 Hà Nội là đơn vị sự nghiệp có thu. Hiện nay về việc thanh toán chuyển khoản thì đơn vị chưa có quy định, chưa được phép nộp chi phí qua chuyển khoản.

"Đặc điểm của Trung tâm cấp cứu 115 không giống trong bệnh viện. Chúng tôi phải đi lưu động. Chúng tôi đang yêu cầu các bên làm rõ. Ở đây gia đình đang bức xúc không phải việc chuyển khoản mà cả là tinh thần thái độ của nhân viên y tế nữa" - ông Thành chia sẻ.

Bệnh nhân bức xúc vì quy định phải trả tiền mặt khi đi xe cấp cứu

Bệnh nhân bức xúc vì quy định phải trả tiền mặt khi đi xe cấp cứu (Ảnh tư liệu: Gia Đoàn)

Có những chuyến không thu được tiền của bệnh nhân

Trả lời về phản ánh quy định phải trả tiền mặt có thể gây bức xúc trong một số tình huống đối với người nhà bệnh nhân, ông Thành nói sẽ nghiên cứu và có ý kiến với Sở Y tế Hà Nội.

"Đơn vị có nghiên cứu đề xuất nhưng thực tế triển khai rất khó khăn. Vì cấp cứu không phải ngồi một chỗ. Hai nữa là chúng tôi không có tài chính kế toán ngồi ở trên xe. Mà chỉ có bác sĩ, điều dưỡng, lái xe thôi", ông Thành cho biết thêm.

Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 cũng chia sẻ, việc không thu được tiền thì đấy cũng là chuyện bình thường, không nhất thiết phải bắt buộc thu trong mọi tình huống.

Tuy nhiên thực tế báo cáo thống kê cho thấy, trung bình một năm Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội phục vụ 28.000 bệnh nhân nhưng chỉ thu được 14.000 trường hợp, còn lại là không thu được.

Có những chuyến xe không thu được tiền của bệnh nhân

Có những chuyến xe không thu được tiền của bệnh nhân

Trước đó, chị Trần Ngọc A. (40 tuổi, trú tại Khu đô thị Times City 458 Minh Khai, Hà Nội) cho biết, chị đã làm đơn gửi đến Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội phản ánh về việc người nhân viên y tế của Trung tâm này nhất quyết yêu cầu thanh toán bằng tiền mặt mới cho bệnh nhân sốt cao, khó thở vào bệnh viện cấp cứu.

Theo chị Ngọc A., sáng sớm 28/8, người em của chị là Vương Tuyết M. (30 tuổi) có biểu hiện sốt cao 40 độ, do hôm trước mới tiêm vaccine nên gọi xe cấp cứu 115 để đi bệnh viện. Tới khoảng 5h50' sáng cùng ngày, xe cấp cứu tới đón chị M. đến Bệnh viện Hồng Ngọc (số 55 Yên Ninh, quận Ba Đình, Hà Nội).

Suốt chặng đường giữa chị Ngọc A. và em gái vẫn nhắn tin liên lạc với nhau. Vì quá lo lắng mắc Covid-19 nên chị M. đã sơ suất quên mang tiền mặt. Khi đến cửa Bệnh viện Hồng Ngọc, nhân viên cấp cứu yêu cầu thanh toán 720.000 đồng. Lúc này bệnh nhân đề nghị được thanh toán chuyển khoản nhưng nhân viên y tế không đồng ý.

Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 lên tiếng vụ đòi thu tiền mặt mới cho bệnh nhân nhập viện - Ảnh 3.

Theo quy định thuê xe 115 phải trả bằng tiền mặt

Sau cuộc điện thoại của em gái gọi về cầu cứu, chị Ngọc A. đã liên lạc lại vào số tổng đài của Trung tâm cấp cứu 115 để phản ánh sự việc thì được một người xưng là Nguyễn Hữu Liên ở bộ phận điều phối cấp cứu của Trung tâm y tế 115 trả lời là có thể thanh toán qua chuyển khoản và nói sẽ giải quyết sự việc ngay bây giờ.

Sau đó, chị M. mới có thể xuống xe vào viện sau 30-40 phút ở trên xe cấp cứu. Chị M. ký vào tờ giấy với nội dung "bệnh nhân không mang tiền".

Chia sẻ